Vụ cướp xe chở tiền "như trong phim" gây chấn động Italia

Thứ Bảy, 28/05/2016, 08:30
Vào ngày 16-5 vừa qua, một vụ trấn cướp giống hệt kịch bản phim của kinh đô điện ảnh Hollywood đã diễn ra trên đoạn đường cao tốc trọng yếu xuyên Italia, chạy dài từ thành phố Bologna phía bắc đến thành phố Taranto phía nam. Trong vụ này bọn tội phạm đã nẫng đi số "chiến lợi phẩm" trị giá 3 triệu euro.

Theo lời tường trình của các nhân chứng, gồm tài xế và 3 vệ sĩ áp tải chiếc xe bọc thép chở tiền chuyên dụng của Công ty dịch vụ an ninh 4T Security, đang trên đường từ khu nghỉ mát Rimini ven biển Adriatic phía đông nam vùng Emilia-Romagna, chở theo lượng tiền mặt và tín phiếu do các cơ sở dịch vụ ở Rimini thu được trong 2 ngày nghỉ cuối tuần trước đó, chuyển về nộp tại ngân hàng ở Bologna là thủ phủ vùng Emilia-Romagna.

Vào khoảng 17 giờ 30 phút chiều thứ Hai 16-5, khi tài xế đang nhấn hết ga chạy trên đoạn xa lộ không hạn chế tốc độ hướng về Bologna, bất thình lình xuất hiện một đoàn xe "tháp tùng" chạy song song gồm 3 chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) hiệu BMW X5, Range Rover và Mitsubishi, với 6 người đàn ông bịt mặt vận đồ rằn ri vũ trang tận răng vọt lên chèn đầu xe, bắt chiếc xe chở tiền hướng vào làn đường dự phòng dành cho các trường hợp dừng khẩn cấp sát rìa bên phải.

Cảnh sát tiền hành thực nghiệm điều tra tại hiện trường.

Khi viên tài xế của Hãng 4T Security tỏ ý không chịu đỗ lại, tức thì một tên trong chiếc xe đi đầu thò khẩu súng tiểu liên AK báng gấp đã cưa nòng qua cửa sổ, xả một loạt đạn về phía buồng lái chiếc xe bọc thép buộc những người ngồi trên phải tuân lệnh.

Sau khi tước khí giới của nhóm nhân viên áp tải rồi bắt họ nằm úp mặt xuống vệ đường, một tên trong chiếc xe thứ 2 liền nhảy lên nóc xe chở tiền dùng đèn khò cắt thủng lớp thép dày. Còn 2 tên khác ở chiếc SUV thứ 3 có nhiệm vụ "khóa đuôi", chặn một chiếc xe đầu kéo liền thùng chở hàng quá cảnh buộc tài xế phải quay xe chắn ngang, chặn cả 3 làn đường cao tốc nhộn nhịp còn lại đề phòng xe cảnh sát tuần tra giao thông tình cờ xuất hiện.

Cũng trong thời gian này tên cướp đã xả súng lúc đầu băng qua con lươn sang tuyến xa lộ đối diện, dùng vũ lực không chế buộc tài xế một chiếc xe du lịch hiệu Volvo phải giao xe cho hắn mà không tắt máy, hòng dùng làm phương tiện chở đồng bọn tẩu thoát sau khi đã thu hoạch "chiến lợi phẩm".

Đúng lúc 2 tên trên chiếc xe thứ 2 đang hì hục khuân những bao hàng qua lỗ thủng mới cắt, bất ngờ hệ thống phun bọt gắn bí mật trên trần xe bọc thép được tự động kích hoạt, xịt loại hóa chất không màu không mùi khiến số tiền và tín phiếu còn lại không thể sử dụng được nữa; ngoại trừ việc phải đem tới nhà băng đổi lượng tiền. Đây là phương thức kỹ thuật bảo vệ hàng hóa mới, đề phòng nạn cướp bóc dọc đường chuyên chở do Công ty dịch vụ an ninh 4T Security mới đưa vào áp dụng, nên bọn tội phạm không hề hay biết…

Khi thấy lượng bọt khí bất thường phun khắp nơi, toán cướp nhanh chân rời khỏi hiện trường, sau khi đã cuỗm được hàng chục bao chứa tiền mặt. Riêng tên lái chiếc xe đầu tiên ngoài nhiệm vụ ôm súng cảnh giới phía trước ra, còn tranh thủ dùng xăng tưới khắp cả 3 chiếc SUV sẵn sàng châm lửa phóng hỏa hòng phi tang mọi dấu vết.

Vẫn theo lời kể của các nhân chứng thì đây là toán cướp hết sức chuyên nghiệp, lên kế hoạch chi tiết tỉ mỉ không một động tác thừa, cũng như phòng trước mọi sự cố để mưu đồ tội phạm của chúng tiến hành trót lọt. Sau khi trốn chạy cùng chiếc Volvo hơn 5km, nhóm cướp đột ngột dừng lại trước một khoảng hàng rào lưới B40 ngăn cách đường cao tốc mới được khoét một lỗ thủng, vừa vặn cho người chui lọt do đồng bọn chuẩn bị sẵn, rồi mất hút vào cánh đồng ngô trước mặt lúc màn đêm vừa buông xuống...

Những chiếc xe tang chứng bị bọn cướp đốt cháy trước khi tẩu thoát.

Cảnh sát xuất hiện tại hiện trường khoảng 20 phút sau khi diễn ra vụ đánh cướp táo tợn. Lập tức các lực lượng cảnh sát trong toàn vùng phía bắc Italia được báo động truy tìm thủ phạm, huy động cả vệ tinh do thám lẫn trực thăng vũ trang dò tìm khắp mọi ngóc ngách, nhưng bọn chúng như thể đã "bốc hơi".

Theo giới chuyên viên hình sự học trực thuộc Bộ Nội vụ Italia, tuyến đường cao tốc nối Bologna với Taranto là một trong những "điểm nóng" về nạn trấn cướp có vũ trang. Như chỉ mới hơn 3 tuần lễ trước đây, vào hôm 20-4 đã diễn ra một vụ tấn công xe chở tiền bất thành trên đoạn đường dẫn vào thành phố Pescara, không xa Rimini mấy.

Còn gần 9 tháng trước, vào ngày 30-9-2015 tại đoạn cao tốc băng ngang phía nam hải cảng Ancona, sau màn đấu súng nảy lửa với nhóm vệ sĩ áp tải xe bọc thép chở tiền, bọn tội phạm đã nẫng đi 5 triệu euro và tung tích của chúng cho đến nay vẫn bặt tăm.

Trần Hồng (theo La Repubblica)
.
.