Vụ đánh cắp tranh trị giá 15 triệu USD có bàn tay khủng bố?

Thứ Sáu, 04/12/2015, 07:15
Theo nhiều nguồn tin, những tên cướp mặc đồ đen đã đột nhập vào pháo đài Bảo tàng Castelvecchio có niên đại từ thế kỷ XIV vào giờ đóng cửa và đánh cắp tranh, trong đó có các kiệt tác của Tintoretto, Rubens và Bellini.

Mặc dù bảo tàng nằm trong tòa lâu đài có niên đại từ thế kỷ XIV, các nhà điều tra cho biết hệ thống an ninh rất hiện đại. Nhiều chi tiết đã được nêu ra, mô tả vụ đánh cắp táo bạo này đã diễn ra như thế nào. 3 kẻ đánh cắp đã trói và bịt miệng nhân viên an ninh và một thủ quỹ. Một tên bắt giữ các con tin này, trong khi 2 tên khác đột nhập vào các phòng trưng bày. Sau đó chúng đã trốn trong xe ôtô của nhân viên an ninh và tẩu thoát bằng một ôtô khác.

Vittorio Sgarbi, chuyên gia nghệ thuật kiêm nhà phê bình truyền hình Italy, nghi ngờ 17 kiệt tác nghệ thuật, trị giá 15 triệu USD, bị đánh cắp từ Bảo tàng Castelvecchio nhiều khả năng là hành động của phiến quân IS và cho rằng "đây là thảm họa thực sự đối với nghệ thuật Italy, một trong những vụ trộm nghệ thuật đáng chú ý nhất".

Ông Sgarbi còn tức giận bày tỏ trên Rai News: "Chỉ có thằng ngu mới đánh cắp những bức tranh có giá trị như vậy, bởi chúng không thể bán được. Vụ trộm này thực sự làm "què quặt" bộ sưu tập của bảo tàng. Sự việc này khiến bạn nghĩ rằng đây là một vụ đánh cắp để đòi tiền chuộc hoặc hành động của phiến quân IS".

Bức “Madonna of the Quail” của Pisanello bị đánh cắp trong vụ trộm.

Trong khi đó, sử gia nghệ thuật Tomaso Montanari khẳng định trên tờ Daily Telegraph rằng, không thể bán các bức tranh này một cách hợp pháp. "Cũng giống như bạn đột nhập vào Phòng trưng bày Uffizi ở Florence và đánh cắp một bức tranh của Botticelli. Bạn không thể bán tranh trên thị trường mở. Đây chắc chắn là vụ trộm nghiêm trọng nhất trong lịch sử nghệ thuật Italy" - Montanari nói.

Trước đây, Italy từng xảy ra các vụ trộm nghệ thuật nghiêm trọng, trong đó có cả vụ đánh cắp tranh Caravaggio ở Palermo và một bức tranh của Velazquez ở Modena. "Nếu tính theo số lượng bức tranh bị đánh cắp thì đây là vụ trộm tồi tệ nhất" - ông Montanari nói thêm. Trong số những tác phẩm bị đánh cắp có các kiệt tác từ đầu thời Phục hưng, như “Madonna of the Quail” của Pisanello và 6 bức tranh của Tintoretto.

Ông Montanari đưa ra ý kiến phê phán trên tờ La Repubblica, rằng "thật không thể chấp nhận được khi bảo tàng chỉ có một nhân viên an ninh có vũ khí bảo vệ, chẳng khác gì một siêu thị". Ông đổ lỗi việc này xảy ra một phần do chính phủ  cắt giảm ngân sách cho văn hóa quá mạnh tay và kêu gọi phải trừng phạt nghiêm khắc những kẻ đánh cắp.

Flavio Tosi, Thị trưởng thành phố Verona nói với các phóng viên rằng, nhân viên an ninh từng nghĩ bọn trộm là người nước ngoài vì chúng không hề nói vì với nhau. "Vụ trộm này là một vết thương của thành phố" - ông Tosi nói và yêu cầu chính phủ tăng cường sự bảo vệ, song phủ nhận những thiếu sót trong các biện pháp an ninh ở đây.

Phúc Quyên (lược dịch)
.
.