Vụ lừa đảo qua thư tín lớn nhất trong lịch sử: Đi tìm Maria Duval

Thứ Ba, 05/05/2020, 11:47
Cái tên và chữ ký của Maria Duval có trên mọi bức thư trong vụ lừa đảo qua thư tín lớn nhất, lâu dài nhất lịch sử. Tuy nhiên, chính các điều tra viên liên bang còn không chắc người đàn bà mang tên Maria Duval đứng đằng sau vụ lừa đảo hay không, thậm chí liệu rằng đó có phải là con người thực.

CNN đã tiến hành điều tra riêng, gặp trực diện con người thực; song cuối cùng, vẫn chưa giải mã được về nhân vật bí ẩn này.

Sau 2 năm tiến hành điều tra về một trong những vụ lừa đảo kéo dài nhất trong lịch sử này, vào năm 2018, cuối cùng, chúng tôi - phóng viên của CNN - đã gặp được nhân vật trung tâm: Maria Duval.

Nhắm vào những người yếu thế trong xã hội

Callas, Pháp - Cánh cổng mở ra từ từ, cho thấy thoáng qua về khu vườn um tùm cây cối, những bức tượng thần thoại Hy Lạp trần trụi đã phong hóa và một ngôi nhà lớn màu trắng với cửa chớp màu xanh nhạt. Chúng tôi quan sát thật nhanh, không biết liệu rằng cánh cổng có đóng sầm lại như từng trước đây một lần không.

Lần này, chúng tôi được phép vào trong.

Ở đầu cầu thang đá dẫn vào nhà, một phụ nữ tóc vàng lớn tuổi đứng đó. Chúng tôi nhận ra ngay: Maria Duval - người mà chúng tôi đã điều tra trong hơn 2 năm qua.

Maria Duval. Ảnh: CNN.

Chúng tôi chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy bà ta. Song chúng tôi đã nhìn thấy khuôn mặt này nhiều lần. Trong các bài báo cũ về chuyện bà giải cứu thần kỳ người mất tích. Trong video mà bà nói về khả năng ngoại cảm của mình. Trên những bức thư gửi đi khắp nơi thế giới.

Những lá thứ đã đưa chúng tôi đến đây.

Chúng được viết gửi cho những người già, bệnh tật và cô đơn - những người yếu thế trong xã hội. Các bức thư hứa hẹn rằng Maria Duval sẽ sử dụng năng lực của mình như một nhà ngoại cảm nổi tiếng thế giới (có người gọi là bà đồng) để giúp giải quyết các vấn đề của họ. Họ có thể hồi phục sức khỏe, tránh được những vận hạn và trúng xổ số.

Tất cả những gì họ cần làm là gửi tiền.

Ít nhất 1,4 triệu người Mỹ cũng như vô số người khác trên khắp thế giới đã rơi vào bẫy lừa đảo này. Một số đã mất sạch số tiền tiết kiệm hưu trí của mình. Những người khác thì mất số tiền mà họ đã hy vọng để lại cho gia đình mình.

Nhìn bề nổi của vụ này, âm mưu nghe rất giống nhiều kẻ lừa đảo đã tiến hành với người già và lợi dụng những người mắc chứng bệnh như mất trí nhớ.

Nhưng có nhiều điều đặc biệt về Maria Duval.

Những bức thư dường như được viết tay và ký bởi chính nhà ngoại cảm. Các bức thư đều ghi rõ về nhân thân của từng người nhận như tên, tuổi, quê hương. Có vẻ nhà ngoại cảm đã nắm bắt được thông tin này. Nó thực sự là những thông tin nhỏ lẻ được ghép nối lại với nhau bởi những kẻ đầu cơ đã mua từ các công ty gọi là các nhà môi giới dữ liệu và thông tin từ chính các nạn nhân vô tình cung cấp trong quá khứ.

Các nhà điều tra Mỹ cho biết, bị quyến rũ bởi những lời hứa của Duval, các nạn nhân đã trả khoảng 40 USD cho mỗi lần trao đổi với bà ta để được hướng dẫn, biết dãy số may mắn sẽ trúng độc đắc và lấy bùa hộ mệnh. Kế hoạch lừa đảo nghe có vẻ đơn giản này đã trở thành một trong những vụ lừa đảo qua thư tín lâu nhất, lớn nhất trong lịch sử. Nó diễn ra trên hơn 10 quốc gia, kéo dài hơn 20 năm và thu lợi bất chính hơn 200 triệu USD chỉ tính riêng ở Mỹ và Canada. Ở Mỹ, số nạn nhân nhiều gấp 60 lần so với vụ lừa đảo theo mô hình kim tự tháp (Ponzi) khét tiếng của Bernie Madoff. (Chương trình lừa đảo Ponzi hút số tiền lên tới 65 tỉ USD từ hàng nghìn nạn nhân - PV).

Vào năm 2014, các quan chức Mỹ đã thay đổi các biện pháp nghiệp vụ nhằm ngăn chặn vụ lừa đảo này. Lúc đầu, họ nghi ngờ sự tồn tại của Duval. Và các nhà điều tra khác thì đưa ra giả thuyết rằng, bà ta là một nhân vật được chế ra, còn hình ảnh là ảnh trong kho ảnh nào đó.

Hoài nghi về "nét vẽ chân dung" từ người con trai

Phóng viên CNN đã tìm ra cách khác. Duval không chỉ có thật mà còn khá ấn tượng - khi đã xây dựng được 1 sự nghiệp như một nhà ngoại cảm địa phương ở miền nam nước Pháp từ lâu trước khi những lá thư được gửi đi dưới cái tên của bà.

Những bức ảnh cũ của Maria Duval qua nhiều thập niên. Bộ sưu tập này cho thấy bà đã đi khắp nơi trên thế giới và khá nổi tiếng. Ảnh: CNN.

2 năm trước, chúng tôi đã hy vọng có thể đối đầu với Duval, song lại không vượt qua được cánh cổng trắng đáng ngán ngại dẫn đến ngôi nhà trên. Chúng tôi lần theo dấu của con trai bà ta - người đàn ông trung niên tên Antoine Palfroy, và thuyết phục ông ta đồng ý gặp mặt trả lời phỏng vấn sau một cuộc lục soát ngôi nhà của cảnh sát.

Palfroy cho chúng tôi hay, mẹ anh đã mất kiểm soát tên tuổi của mình vì tham gia vào một thỏa thuận kinh doanh tồi tệ. Anh giải thích, bà từng được coi là một “nhà ngoại cảm” địa phương, được trả tiền khi tham vấn và đôi khi làm việc với cảnh sát để tìm kiếm người mất tích. Song tất cả kết thúc khi các doanh nhân Châu Âu tiếp cận bà nhiều năm về trước. Và bà đồng ý bán bản quyền tên của mình. Đầu tiên, tên tuổi được sử dụng cho việc bán lẻ biểu đồ chiêm tinh, anh nhớ lại. Nhưng mô hình kinh doanh đã thay đổi và một kế hoạch mới ra đời: Gửi hàng loạt lá thư viết tay dưới cái tên Maria Duval.

Palfroy tuyên bố, bà không bao giờ có ý định lừa gạt mọi người và không từng viết một lá thư nào trong số đó. Anh cho rằng, bà đã quá sợ hãi không dám phá bỏ hợp đồng và chính bà cũng là nạn nhân của trò lừa đảo.

Chúng tôi hoài nghi về "nét vẽ chân dung này". Có thể, bà đã tham gia một bản hợp đồng vượt khỏi tầm kiểm soát của mình. Tuy nhiên, bà ta vẫn tiếp tục ký hợp đồng mới. Và câu hỏi không phải là bà ta có kiếm được tiền hay không, mà chỉ là bao nhiêu.

Trong một thời gian, chúng tôi chấp nhận chuyện con trai bà ta là người gần gũi nhất với nhà ngoại cảm khó nắm bắt này. Nhưng trong những năm tháng sau đó, chúng tôi đã làm một cuốn sách về trò lừa đảo này và thay đổi cách thức để tiếp cận bà ta.

Một bức tượng trong khu vườn của nhà Maria Duval. Ảnh: CNN.

Và hiện giờ, chúng tôi đang đứng bên ngoài cánh cổng - cũng chốn mà điều tra viên chủ chốt của Mỹ đã xông vào cùng với cảnh sát Pháp chỉ vài tháng trước đó.

Đội ngũ này tìm kiếm tiền nong và tài liệu của vụ việc. Giống như chúng tôi, họ cũng quan tâm đến những người kinh doanh trục lợi đứng đằng sau vụ lừa đảo.

Điều tra ban đầu của chúng tôi cho thấy, Duval không điều hành doanh nghiệp hay gửi thư khi rất nhiều nạn nhân đã được lèo lái để tin tưởng. Thay vào đó, một mạng lưới phức tạp gồm các công ty ma quốc tế và những hoạt động đằng trước từng được sử dụng để che giấu nguồn gốc thực sự của các bức thư là để né ánh mắt của các nhà điều tra. Cuối cùng, chúng tôi đã xác định được những người gác chuông trên các bãi biển ở Thái Lan, trong các thiên đường bí mật của Thụy Sĩ và Monaco. Và chúng tôi cũng xác định rằng, những hoạt động đã qua vô số bàn tay nhào nặn trong nhiều năm qua.

Mạng lưới kinh doanh phức tạp này khiến việc xác định phạm vi liên quan của Duval trở nên khó khăn, mặc dù có những bằng chứng cụ thể chỉ ra sự liên đới của bà ta đến vụ lừa đảo. Chữ ký của bà ta không chỉ xuất hiện trên các bức thư mà còn trên cả những đăng kí bảo hộ thương hiệu và trên một tài liệu gần đây từ một vụ án dân sự mà cuối cùng đã khép lại vụ lừa đảo này ở Mỹ. Chúng tôi phát hiện ra rằng, các hồ sơ kinh doanh cho thấy, bà ta nhận được ít nhất một khoản thanh toán khoảng 200.000 USD. Và bà ta đi khắp thế giới để quảng bá các bức thư.

Chính cái tên và khuôn mặt của Duval đã khiến vụ lừa đảo khả thi.

Vậy, bà ta sẽ nói gì đây?

Dung nhan “nhà ngoại cảm” đằng sau cánh cổng

Khi tiến về những bậc thang dẫn lên ngôi nhà, chúng tôi nhận thấy mái tóc vàng của bà được nhuộm hoàn hảo, vẫn tạo kiểu như trong các video mà chúng tôi đã xem. Nhưng những bộ cánh thời trang và đắt tiền đã được thay thế bằng đôi dép màu xanh nhạt nhãn hiệu Crocs, đi tất họa tiết hoạt hình, quần legging hoa văn da báo và mặc áo len đen. Đôi mắt bà ta hơi bối rối, đôi môi dày gần như trề hẳn ra và tô son lem cả ra bên ngoài viền kẻ.

Thị trấn Callas (Pháp) - nơi Maria Duval đang ở. Ảnh: CNN.

Chúng tôi bị thôi thúc với các câu hỏi mà đã theo đuổi trong suốt 2 năm qua: Bà kiếm được bao nhiêu tiền từ các bức thư? Tiền đó bây giờ đi đâu? Tại sao bà ký bản hợp đồng đầu tiên đó? Nếu bà không đồng ý với cách tên mình được sử dụng ra sao, vậy tại sao bà lại quảng cáo các bức thư và xuất hiện trên YouTube? Tại sao chúng tôi nên tin rằng bà là nạn nhân vô tội như lời con trai bà nói? Nếu thực sự là “nhà ngoại cảm”, tại sao bà không nhìn thấy tất cả những điều này sẽ xảy ra?

2 năm trước... Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng thời điểm này sẽ đến. Và chúng tôi tiếp tục ngờ rằng cuộc gặp mặt sẽ không diễn ra ngay cả khi chúng tôi rời khỏi Nice (Pháp) lần thứ hai và lái vòng vèo trên những con đường quanh co dẫn tới Callas.

2 năm trước, chúng tôi đứng trước cổng nhà bà lần đầu tiên. Chúng tôi biết rất nhiều về trò lừa đảo song rất ít về Duval. Lần này, chúng tôi đã có một bức ảnh cho thấy bà ta thực sự là ai, lượm lặt thông tin qua các cuộc phỏng vấn với những người hiểu rõ bà ta hay đơn giản là đi con đường qua nhà bà ta. Nhưng chúng tôi muốn biết nhiều hơn.

Doanh nhân Jean-Claude Reuille, người trước đây sở hữu công ty đặt hàng qua thư đã giám sát việc phân phối các lá thư của Maria Duval một thời gian dài, song vẫn tuyên bố rằng ông ta không liên quan gì đến việc tạo ra trò lừa đảo (cũng như không bị buộc tội vì bất cứ hành vi sai trái nào). Tuy nhiên, ông Reuille thừa nhận rằng có biết Duval, tin vào sức mạnh của bà ta và nhớ bà ta là một phụ nữ trung thực - song là người am hiểu kinh doanh và biết mình đang làm gì.

Chúng tôi cũng được nghe từ một người đàn ông tự xưng là bạn thuở ấu thơ của ông Reuille. Người đàn ông này cho hay, ông ta biết rõ về Duval. Và rằng bà ta rất giàu có, tiêu tiền vào những thứ ngu ngốc và vào các chàng trai trẻ. Song Reuille khăng khăng người đàn ông này cho chúng tôi một cái tên giả nên không tin tưởng được. Mặc dù vậy, Reuille thừa nhận đã giới thiệu ông ta với Duval từ nhiều năm trước.

(Còn tiếp)

Gia Minh
.
.