Vụ tham nhũng kỷ lục tại Bộ Quốc phòng Nga

Thứ Năm, 31/01/2013, 13:35

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng 51 tuổi, Anatoly Serdyukov vừa bị Viện Công tố Quân sự Tối cao Liên bang Nga, trụ sở đặt tại thủ đô Moskva triệu tập đến để thẩm vấn, do có trách nhiệm liên đới tới vụ nhũng lạm kỷ lục tại Bộ Quốc phòng khi còn đương chức.

Cụ thể nhiều cán bộ thoái hóa trong hàng ngũ lãnh đạo các đơn vị liên quan đã thông đồng gian lận, cố ý bán đất do Bộ Quốc phòng quản lý rẻ gấp nhiều lần so với giá thị trường, hòng tư túi số tiền chênh lệch lên đến cả trăm triệu euro. Tiêu biểu trong số này là Thiếu tướng Nicolai Ryabich, Cục trưởng Cục Tài vụ bị tình nghi gian lận với số tiền cực lớn.

Theo kết quả điều tra từ Viện Công tố Moskva, chỉ tính trên địa bàn Quân khu Thủ đô trong năm 2012 cơ quan tài chính quân sự do N. Ryabich đứng đầu đã chi sai nguyên tắc tới 288 triệu rúp, tương đương 2,7 triệu euro. Viên cục trưởng biến chất đã bị tống giam vào ngày 15/1 vừa qua, sau khi một mực phủ nhận mọi cáo buộc, cũng như bất hợp tác với giới điều tra bằng cách... nín thinh không chịu trả lời bất cứ câu hỏi nào. Viện Công tố Quân sự Tối cao đã quyết định tống đạt lệnh bắt tạm giam N. Ryabich trong thời gian 3 tháng theo luật định, nhằm phục vụ công tác điều tra.

Riêng trường hợp của nữ Đại tá Evgenia Vasilyeva, cựu Gám đốc Cục Doanh trại và Công sản thuộc Bộ Quốc phòng, người thân cận với cựu Bộ trưởng A. Serdyukov đã bị Viện Công tố Tối cao Nga cáo buộc tội cố tình biển thủ công quỹ, đang được hưởng quy chế quản thúc tại gia vì lý do sức khỏe.

Được biết, doanh nhân kiêm chính khách kỳ cựu A. Serdyukov đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga từ giữa tháng 2/2007 trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Vladimir Putin, tới tháng 11/2012 sau khi bước vào nhiệm kỳ mới Tổng thống Putin đã quyết định sa thải Serdyukov, với nguyên nhân chủ yếu do không hoàn thành nhiệm vụ được giao lúc đầu là chống tham nhũng và tái cơ cấu lực lượng vũ trang.

Trước đó, trong giai đoạn từ năm 2004-2007 A. Serdyukov là Bộ trưởng Bộ Thuế vụ Liên bang; đồng thời ông cũng là con rể của nhà điều tra tội phạm tài chính kiêm chính trị gia nổi tiếng 72 tuổi Viktor Zubkov, người từng 2 lần giữ chức Thủ tướng Liên bang Nga và hiện là Chủ tịch Tổng công ty Dầu khí Gazprom, tập đoàn kinh tế hùng mạnh nhất nước Nga với doanh số thường niên gần 160 tỉ USD

T.Hường (theo RIA Novosti, DPA)
.
.