Xảo thuật thổi dự án đoạt 380 tỷ đồng của Châu Thị Thu Nga

Thứ Hai, 09/10/2017, 11:57
Ngày 2-10, TAND TP Hà Nội bắt đầu mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế do chủ mưu là bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Nhà đất (viết tắt là Housing Group) thực hiện.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga được nhiều người biết đến với tư cách nguyên đại biểu Quốc hội Khóa XIII, nguyên đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016. Hành vi phạm tội của bà Nga thể hiện qua việc, Dự án B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép, nhưng bà Nga chỉ đạo lập khống nghị quyết Hội đồng quản trị Housing Group để kêu gọi khách hàng góp vốn vào dự án.

Số tiền chiếm đoạt gần 380 tỷ đồng của khách hàng, bà Nga đã sử dụng vào các mục đích khác nhau. Phiên tòa này dự kiến diễn ra trong 20 ngày.

Toàn cảnh phiên xét xử.

Lập dự án ảo để ký 725 hợp đồng góp vốn

Năm 2000, bà  Châu Thị Thu Nga thành lập Housing Group. 8 năm sau, bà Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư Xây dựng Phát triển Hà Nội (HAIC) ký hợp đồng hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn thuộc thị trấn Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội (viết tắt là Dự án B5 Cầu Diễn). Trong đó, Housing góp 60%, phần còn lại HAIC góp bằng tiền mặt và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Mặc dù sau đó, dự án này chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và cấp phép xây dựng, nhưng bà Nga vẫn chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật để huy động vốn và chiếm đoạt tài sản của tổ chức và cá nhân.

Được hội đồng xét xử thẩm vấn đầu tiên, bị cáo Nga khai, để hợp thức hóa thủ tục huy vốn của khách hàng tại Dự án B5 Cầu Diễn, khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, mặc dù không họp Hội đồng quản trị Housing Group, nhưng bị cáo vẫn chỉ đạo xây dựng nghị quyết hội đồng quản trị với nội dung: Thống nhất giao cho Tổng Giám đốc Housing Group triển khai huy động vốn từ khách hàng và đối tác để thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn kể từ ngày 2-1-2009.

Sau đó, bà Nga chỉ đạo nhân viên Housing Group lập kế hoạch vay vốn từ khách hàng và kế hoạch vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, trong đó xác định hình thức vay vốn là ký hợp đồng vay vốn thực hiện đầu tư và phát hành trái phiếu. Khách hàng ký kết hợp đồng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh với Housing Group được bà Nga kèm thêm quyền lợi “mua căn hộ chung cư Dự án B5 Cầu Diễn”.

Từ một nghị quyết họp hội đồng quản trị không có thật, bà Nga tổ chức chủ trì nhiều cuộc họp lãnh đạo chủ chốt của Housing Gruop để triển khai và phân công cho cấp dưới triển khai thực hiện việc huy động và sử dụng vốn vay của khách hàng.

Để tạo lòng tin với khách hàng, Châu Thị Thu Nga chỉ đạo nhân viên đưa thông tin không đúng sự thật lên cổng thông tin điện tử của Housing Group với nội dung: “Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC là chủ đầu tư dự án khu chung cư B5 Cầu Diễn được thiết kế với 6 tòa nhà hiện đại, tổng diện tích đất lập dự án 22.099m2, trong đó gồm khu đất HH2 là 10.000m2 và khu đất CT5 là 12.097m2, tầng cao công trình là 29 và 33 tầng; thời gian khởi công và hoàn thành từ quý III/2010 đến quý IV/2015”.

Nhưng thực tế thì cơ quan chức năng chưa giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC làm chủ đầu tư đối với khu đất HH2 theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, chưa có giấy phép xây dựng khu đất này. Với mục đích lừa dối khách hàng, từ tháng 9-2010 đến tháng 9-2011, bà Nga đã chỉ đạo một Phó Tổng Giám đốc Housing Group ký hợp đồng với Công ty cổ phần Licogi 12 để doanh nghiệp  này thi công thí nghiệm và tổ chức cho khoan nhồi 59 cọc móng theo thiết kế Dự án B5 Cầu Diễn do Housing Group điều chỉnh, nhưng chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, Housing Group thuê lập mô hình 6 tòa nhà chung cư khoảng 33 tầng; 4 tòa nhà chung cư khoảng 29 tầng đặt ngay ở sảnh tầng 1 trụ sở Housing Group (19 đại lộ Thăng Long, huyện Quốc Oai, Hà Nội) để giới thiệu về Dự án B5 Cầu Diễn với khách hàng.

Khi ký hợp đồng với khách hàng, bà Nga chỉ đạo sàn giao dịch bất động sản (thuộc Housing Group) soạn thảo hợp đồng với tên gọi theo từng thời điểm là: “Hợp đồng đặt cọc”, “Hợp đồng góp vốn”, “Thỏa thuận vay vốn” và “Thỏa thuận góp vốn”. Nội dung chính của các hợp đồng thể hiện, Housing Group là chủ đầu tư Dự án B5 Cầu Diễn huy động vốn của các nhà đầu tư (khách hàng) có nhu cầu đầu tư mua căn hộ chung cư tại dự án này.

Dự án B5 Cầu Diễn đang “đắp chiếu”.

Housing Group thu của các nhà đầu tư số tiền ban đầu bằng 30% giá trị chuyển nhượng của căn hộ đã chọn. Đây là hành vi trái quy định của pháp luật, bởi theo quy định tại khoản 1, Điều 39 Luật Nhà ở năm 2005 thì “Trường hợp chủ đầu tư huy động vốn từ tiền ứng trước của người có nhu cầu mua nhà chỉ áp dụng trong trường hợp thiết kế nhà ở đã được phê duyệt và đã được xây dựng xong phần móng”.

Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9-1-2009 đến ngày 30-7-2013, bị cáo Châu Thị Thu Nga và các bị cáo được Nga ủy quyền đã ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng của khách và cam kết sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng 752 căn hộ từ tầng 2 đến tầng 33 của các tòa nhà tại dự án B5 Cầu Diễn.

Các bị cáo khác trong vụ án, mặc dù biết Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được huy động vốn của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng vẫn thực hiện hành vi giúp sức, giao dịch, ký hợp đồng, ký phiếu thu tiền để giúp cho Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng. Viện kiểm sát xác định, toàn bộ số tiền chiếm đoạt được, Nga chiếm hưởng toàn bộ và sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Đường đi của số tiền gần 380 tỷ đồng chiếm đoạt của khách hàng

Kết quả điều tra xác định, trong tổng số tiền gần 380 tỷ đồng chiếm đoạt được của khách hàng từ kêu gọi góp vốn được bị cáo Nga sử dụng vào nhiều khoản chi khác nhau, trong đó hơn một nửa số tiền này được thể hiện qua chứng từ, sổ sách. Trong đó, chi hơn 85 tỷ đồng để trả cho 40 công ty ký hợp đồng với Housing Group, đền bù giải phóng mặt bằng, thuê đo đạc lập bản đồ hiện trạng, thuê thiết kế bản vẽ, khoan khảo sát địa chất công trình, lập quy hoạch tổng mặt bằng.

Chi hơn 25 tỷ đồng đầu tư giải phóng mặt bằng một số dự án: Trung tâm chiếu phim tại 349 Minh Khai, Hà Nội; dự án khu dịch vụ khách sạn Quất Lâm, Nam Định; dự án B4 Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội; dự án trung tâm dịch vụ hỗn hợp cao tầng tại phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội; dự án Lô 1 Thanh Xuân, Hà Nội; dự án cải tạo trụ sở Housing Group ở huyện Quốc Oai, Hà Nội...

Và điều đáng nói là những khoản tiền Nga chỉ đạo Housing Group chi để thực hiện các dự án trên thì nhiều dự án trong số đó không phải do Housing Group là chủ đầu tư dự án. Chi gần 15 tỷ đồng để quảng cáo dự án, tổ chức các chương trình, sự kiện của Housing Group. Chi gần 7,7 tỷ đồng mua phương tiện ô tô cho Housing Group từ năm 2009 đến năm 2014.

Ngoài ra, Nga còn chi tiền vào các việc không liên quan gì đến phát triển của công ty, trong đó khoảng 16 tỷ đồng mua cổ phần và góp vốn tại Công ty Đầu tư bất động sản Á Châu và Công ty cổ phần Vận tải Thương mại Liên Việt; 8 tỷ 450 triệu đồng hợp tác với Hãng phim Hội Điện ảnh Việt Nam sản xuất phim “Trái tim kiêu hãnh” và phim “Ảo vọng”; 3,5 tỷ đồng mua căn hộ chung cư 2A khu đô thị mới Nghĩa Đô đứng tên chồng bà Nga là ông Phạm Duy Khanh; gần 3,3 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội khác nhau...

Gần một nửa số tiền chiếm đoạt còn lại (gần 160 tỷ đồng) theo cáo trạng được bị cáo Nga khai chi, nhưng không có chứng từ vào các mục đích khác nhau, trong đó có khoản Nga khai sử dụng để được ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XIII (đến nay chưa chứng minh được).

Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên xét xử.

Cũng theo lời khai của bị cáo Nga, để triển khai Dự án B5 Cầu Diễn được thuận lợi, Nga chi 54 tỷ đồng cho ông Nguyễn Xuân Quý, Phó Tổng Giám đốc Housing G (đã mất năm 2013) và chi 12 tỷ đồng cho cựu Phó Tổng Giám đốc Housing Group Lê Hồng Cương (bị cáo trong vụ án này) để chi phí giải quyết thủ tục đầu tư dự án được thuận lợi. Chi 30 tỷ đồng cho ông Nguyễn Văn Tuẫn, cựu Tổng Giám đốc Công ty HAIC để cùng hợp tác đầu tư dự án tại khu đất B5 Cầu Diễn. Chi 4 tỷ đồng hoa hồng cho người môi giới, giới thiệu khách hàng mua căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn. Chi 4 tỷ đồng để thưởng các ngày lễ, tết cho cán bộ, nhân viên Housing Group (từ năm 2009 đến năm 2013).

Chi 2,2 tỷ đồng trả lương cho cán bộ, nhân viên trong năm 2014. Trong số tiền ngoài sổ sách của Housing Group, bà Nga còn lấy 4 tỷ đồng để cho con gái là Phạm Thị Quỳnh Anh (SN 1991) đang du học tại Mỹ để chi phí học tập và sinh hoạt.

Quá trình điều tra vụ án này, bà Nga mới hoàn trả được gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng.

Cơ quan tố tụng xác định, để cho Housing Group khoan cọc nhồi khi chưa có giấy phép xây dựng; giao cho Liên danh Công ty Housing Group và Công ty HAIC nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch Dự án B5 Cầu Diễn tại ô đất CT5 và ô đất HH2 nhưng không kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện dự án khi chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý là trách nhiệm của một số cá nhân đang công tác tại các Sở, ngành thuộc UBND TP Hà Nội, UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Cầu Diễn.

Nhận thấy vi phạm của các cá nhân này đến mức phải xử lý nên tháng 6-2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định tách hành vi trên để điều tra làm rõ và đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài Dự án B5 Cầu Diễn, quá trình điều tra còn xác định, Housing Group đã thực hiện một số dự án khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn TP Hà Nội gồm: khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên và các đối tượng khác quận Cầu Giấy; khu nhà ở kinh doanh tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ; Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Các dự án này đang được Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục xác minh, làm rõ và đề nghị xử lý sau vì không liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Quá trình điều tra vụ án này, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có văn bản yêu cầu các công ty, doanh nghiệp và cá nhân ký hợp đồng, nhận tiền của Châu Thị Thu Nga về việc góp vốn đầu tư, mua cổ phần, hợp tác đầu tư, mua chung cư, môi giới khách hàng và vay tiền của Nga bằng nguồn tiền thu của khách hàng vào Dự án B5 Cầu Diễn nộp lại vào tài khoản tạm giữ của Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an). Đến nay mới có 1 doanh nghiệp và 6 cá nhân nộp tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Với hành vi phạm tội như trên, bà Châu Thị Thu Nga bị truy tố theo điểm a, khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt mà bị cáo này phải đối diện là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

9 đồng phạm của Nga gồm: 4 bị cáo nguyên là Phó Tổng Giám đốc Housing Group Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên; 2 bị cáo nguyên là Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản Housing: Nguyễn Thị Tình, Lưu Thị Thúy; nguyên Phó Tổng Giám đốc, Kế toán trưởng Housing Group Đinh Phúc Tiếu, nguyên Kế toán trưởng Housing Group Phạm Thị Thu Hạnh và nguyên quyền Kế toán trưởng Housing Group Đoàn Thanh Thủy. Các bị cáo này được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.
Nguyễn Hưng
.
.