Triệt xóa băng siêu trộm ôtô liên tỉnh của Sáu già

Thứ Năm, 04/06/2015, 22:05
Công an Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) vừa hoàn tất quá trình điều tra vụ trộm ôtô liên tỉnh do Sáu Già cầm đầu. Từ kết luận điều tra cho thấy, băng nhóm tội phạm này có nhiều chiêu trò xảo quyệt khi gây án nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, dù xảo quyệt đến đâu, cuối cùng chúng cũng phải thúc thủ trước sự quyết tâm phá án của lực lượng cảnh sát. Vụ án cũng cho thấy một số người dân đã thiếu ý thức cảnh giác khi sở hữu xe ôtô.

Những chiếc ôtô biến mất bí ẩn

Chưa đầy một năm từ tháng 5/2013 đến tháng  4/2014, trên địa bàn tỉnh BR-VT và một số tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Thuận, Bình Phước đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm xe  ôtô loại 7 chỗ khiến cho nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Thượng tá Vũ Bình Long - Phó phòng PC45, Công an BR-VT cho biết: "Khi đến trình báo với Cơ quan Công an, tất cả những nạn nhân đều thừa nhận mình chỉ chú tâm bảo vệ các loại tài sản gọn, nhẹ như xe gắn máy, tiền, vàng và ít chú tâm, thiếu cảnh giác với những loại tài sản như ôtô.

Từ suy nghĩ đơn giản đó, nhiều nạn nhân đã không cất giấu kỹ chìa khóa công tắc xe ôtô mỗi khi đêm về. Lợi dụng sơ hở đó, bọn trộm sau khi đột nhập, dùng chìa khóa xe của nạn nhân khởi động máy, lái xe đi êm thấm, không để lại dấu vết nào. Hầu hết các vụ trộm xe đều xảy ra lúc rạng sáng khi gia đình nạn nhân đang ngủ say.

Qua khám nghiệm hiện trường tất cả các vụ trộm ôtô, chúng tôi đều không tìm được bất cứ một dấu vết nào khả thi để lần ra manh mối những kẻ trộm. Bọn trộm rất tinh vi và xảo quyệt. Khi gây án, chúng biết cách xóa dấu vết hiện trường. Không phá được án, chúng tôi xem như mình mang một món nợ đối với người dân".

Từ suy nghĩ đó, Phòng PC45 Công an BR-VT đã kiên trì, điều tra suốt nhiều ngày đêm, buộc những kẻ trộm phải lộ diện chân tướng.

Trong khi các bộ phận nghiệp vụ của Công an tỉnh BR-VT đang triển khai nhiều mũi công tác tỏa ra nhiều hướng để lần tìm tung tích bọn trộm xe hơi thì sáng sớm ngày 7/4/2014, sĩ quan trực ban nhận được tin báo:  Vào khoảng 3h sáng ngày 7/4, bọn trộm đã đột nhập vào nhà ông Khâu Thanh Kỳ (SN 1975, ngụ ấp Tân Hội, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) lấy trộm xe ôtô hiệu Chevrolet Captiva 7 chỗ, màu đen. Ông Kỳ là chủ một doanh nghiệp ngành giao thông vận tải có sử dụng nhiều lao động lái xe phục vụ các công trình.

Ông sở hữu một ngôi biệt thự đẹp ở trung tâm một khu vực đông dân cư, gần ngã 3 giao lộ, nhiều xe cộ qua lại. Ngôi nhà có khoảng sân rộng, cổng rào rất cao và kiên cố. Đêm trước, ông Kỳ đi làm về đến nhà lúc tối muộn. Như mọi lần, ông để xe ở khoảng sân rộng. Trước khi đi ngủ, ông cẩn thận khóa cổng bằng ổ khóa chống trộm đặc biệt và đóng khóa hết các cửa ra vào của ngôi biệt thự. Với ông, mọi loại tài sản quý giá đã phòng vệ an toàn. Tuy nhiên, ông nghĩ, bọn trộm chỉ là những kẻ vô công, rỗi nghề, không đủ trình độ sử dụng xe ôtô. Vì thế, ông vẫn để nguyên chìa khóa công tắc trên xe ôtô.

Sáng sớm, khi thức dậy chuẩn bị đi làm ông mới phát hiện chiếc xe biến mất. Gọng ổ khóa cổng bị cắt đứt rất ngọt, chứng tỏ bọn trộm sử dụng một công cụ chuyên dụng.

Quyết không để bọn trộm cắp xe ôtô có cơ hội lộng hành, lãnh đạo Công an BR-VT đã xác lập chuyên án, huy động nhiều bộ phận tham gia điều tra phá án.

Ông Khâu Thanh Kỳ nhận lại chiếc ôtô đã mất trộm từ Công an Bà Rịa - Vũng Tàu.

Qua kết quả khám nghiệm hiện trường, ban chuyên án nhận thấy, vụ trộm ôtô của ông Kỳ có nhiều chỉ dấu tương đồng với những vụ trộm ôtô xảy ra trước đây ở BR-VT và các tỉnh thành lân cận. Chúng đột nhập vào nhà, sử dụng chìa khóa có sẵn trên các xe ôtô khởi động máy rồi lái xe đi tiêu thụ. Có vụ nạn nhân bị mất chìa khóa công tắc xe trước khi bị trộm xe vài ngày. Điều đó có nghĩa là trước khi ra tay, bọn trộm luôn cất công theo dõi, quan sát những chiếc ôtô chúng định lấy. Ban chuyên án giả định, có thể vụ trộm xe ôtô của ông Kỳ và các vụ trộm ôtô trước đều do một băng nhóm thực hiện.

Một giả định khác cũng được thiết lập hướng tư duy các điều tra viên nhắm vào các đối tượng có tiền án, đã từng lãnh án tù giam trộm cắp tài sản. Một loạt các đối tượng được khoanh vùng điều tra.

Nhiều mũi trinh sát được phân công tỏa đi khắp các địa bàn BR-VT và nhiều tỉnh, thành khác để "thăm viếng" các đối tượng nằm trong diện nghi vấn.  Cùng lúc đó, một mũi trinh sát tiếp cận những quần chúng tốt để thu nhận thông tin.

Từ tin báo của người phụ nữ mất ngủ

Một mũi trinh sát tiếp cận một người phụ nữ là hàng xóm của ông Kỳ. Người này cho biết, vào đêm 7/4, bà bị chứng mất ngủ hành hạ. Trằn trọc đến gần sáng vẫn không ngủ được bà rời giường ra khoảng sân trước nhà tập thể dục. Khi ấy, bà trông thấy hai người đàn ông đèo nhau trên một xe gắn máy, chạy qua lại nhiều lần trước ngôi biệt thự của ông Khâu Thanh Kỳ. Sau đó hai đối tượng dừng lại quan sát. Lúc này, đường sá vẫn còn một số xe qua lại. 

Bà đi vào nhà. Khi trở ra thì thấy chiếc ôtô của ông Kỳ chạy ra khỏi cổng. Ngay sau đó một người đàn ông trong số 2 kẻ chạy xe qua lại khi nãy đi vào đóng cổng lại. Bà không nghĩ kẻ xấu đang lấy trộm xe của ông Kỳ. Điều làm bà ngạc nhiên là sau khi đóng cổng, người đàn ông không leo lên xe ôtô của ông Kỳ mà chạy xe gắn máy đuổi theo. Với bà, đó là điều bất thường. Bởi vì, nếu đi chung với ông Kỳ thì mắc gì phải chạy xe gắn máy theo sau ôtô.

Tuy ánh sáng nhập nhoạng nhưng bà vẫn mô tả được một số đặc điểm của 2 người đàn ông.

Qua công tác sàng lọc đối tượng, một mũi trinh sát phát hiện một nhân vật tên Hà Phước Cường (43 tuổi, thường trú phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM đang tạm trú tại đường Đô Lương, phường 12, TP Vũng Tàu) có đặc điểm nhân dạng giống với mô tả của người phụ nữ mất ngủ, hàng xóm của ông Kỳ. Nhân vật này đang sử dụng một chiếc xe ôtô 7 chỗ có nhiều đặc điểm giống với một trong những chiếc ôtô bị mất cắp trước đây.

Ngay lập tức, trinh sát xin ý kiến chỉ huy Ban chuyên án cho bắt khẩn cấp đối tượng để khai thác. Tuy nhiên, chỉ huy Ban chuyên án nhận định: Nếu bắt 1 đối tượng thì có thể "bứt dây động rừng". Các trinh sát nhận được lệnh tiếp tục  theo dõi chặt đối tượng nghi vấn.

Sau khi nắm rõ hành tung của toàn bộ băng nhóm, ban chuyên án phát lệnh cất vó đồng loạt. Sau 12 giờ ra quân, toàn bộ băng nhóm trộm xe ôtô liên tỉnh đều "hội ngộ" tại trại tạm giam. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Cường, Cơ quan điều tra thu giữ 1 xe ôtô hiệu Toyota Fortuner (là tang vật của một vụ trộm cắp tài sản) cùng 1 xe máy hiệu SH và nhiều giấy tờ, tài liệu, đồ vật có liên quan đến các vụ trộm xe ôtô, xe máy các loại.

Băng siêu trộm Sáu già

Trong giới lưu manh đầu đường xó chợ, Bùi Văn Nhị (tự Bé Sáu, Sáu già, SN 1967, trú tại đường Lê Văn Thiệt, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TP HCM, Sáu già được phong là "trùm" tiêu thụ xe gian của dân “đá xế”  trộm xe) ở TP HCM. Năm 1996, ông ta lãnh án 3 năm tù về tội này.

Sau khi ra tù, Sáu già bị một tai nạn khiến hộp sọ bị khuyết một góc sâu. Năm 2005, Sáu già bị Công an quận 10 bắt về tội tiêu thụ đồ gian. Mặc dù có đầy đủ bằng chứng buộc tội nhưng ông ta đột ngột lên cơn… ngơ ngác, vì vậy, Tòa án quận 10 đành ra quyết định đình chỉ vụ án và đưa ông ta đi Viện Tâm thần Trung ương 2 chữa bệnh bắt buộc.

Ngay sau khi bị Công an BR-VT bắt, Sáu già đang tỉnh táo, bỗng dưng lại lên cơn... ngơ ngác. Một lần nữa, ông ta được tạm đình chỉ bị can và đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện Giám định Pháp y Tâm thần Trung ương.

Trong những vụ trộm ôtô liên tỉnh, Sáu già là chủ mưu.

Sau một thời gian dài điều tra, Sáu già nhận thấy rất nhiều chủ xe ôtô thường để nguyên chìa khóa trên xe.  Loại xe ôtô 7 chỗ lại dễ tiêu thụ. Tuy nhiên, để trộm được ôtô, Sáu già cần cộng sự có bằng lái.

Qua sự giới thiệu của một đàn em, Sáu già gặp Lê Minh Vinh, SN 1967, thường được gọi là Phương, cư ngụ ở huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Lê Minh Vinh là một tài xế chuyên lái thuê xe du lịch. Điều đặc biệt là Vinh có tài mở tất cả các loại khóa xe gắn máy. Năm 2001, Vinh lãnh án 36 tháng tù vì tội trộm xe gắn máy. Trong thời gian đó, Vinh gặp và làm quen với một tên đệ tử của Sáu già cũng đang chấp hành án phạt tù về tội trộm cắp. Tên đàn em này đã giới thiệu Sáu già với Lê Minh Vinh.

Lê Minh Vinh - kẻ trộm có biệt tài mở khóa và Bùi Văn Nhị, tức Sáu Già - kẻ chủ mưu. Ảnh hồ sơ Công an BR-VT).

Sau khi thử tay nghề của Vinh, Sáu Già mời thêm 4 đối tượng đầu trộm đuôi cướp khác để lập nhóm chuyên "đá xế hộp". Sáu Già phân công cụ thể, hắn có nhiệm vụ đi khắp nơi điều nghiên những chiếc ôtô 7 chỗ bị chủ nhân lơ là, mất cảnh giác rồi đặt hàng cho Lê Minh Vinh thực hiện. Sau khi trộm, Vinh lái xe đem về gara thay biển số, rửa sạch, xóa một số dấu tích nhận dạng rồi giao cho Sáu già để nhận tiền công là 20 triệu đồng mỗi chiếc.

Sáu già sẽ giao xe cho Hà Phước Cường để nhận từ 80 triệu đồng đến 150 triệu đồng. Cường thuê Nguyễn Duy Khánh, tức Cò Bích (cư ngụ Định Quán, Đồng Nai) và Lê Văn Huyền (cư ngụ Mỹ Tho, Tiền Giang) dùng vi tính làm những bộ hồ sơ giả cho chiếc xe bị đánh cắp.

Từ tháng 5/2013 đến khi bị bắt, Cường đã bán được 6 chiếc xe ôtô do đồng bọn trộm được. Trong đó có 3 xe ôtô biển số BR-VT, 1 xe ôtô biển số Bình Thuận và 1 xe ôtô biển số Đồng Nai. 1 xe ôtô biển số Bình Phước.

Sau 45 ngày xác lập chuyên án (ngày 16/4/2014  đến 30/5/2014), Công an BR-VT đã hoàn tất hồ sơ từng tên trong băng nhóm trộm ôtô liên tỉnh để đưa chúng ra tòa lãnh án. Toàn bộ những chiếc ôtô mất trộm đều được thu hồi, trả lại cho khổ chủ.

Nông Huyền Sơn
.
.