Xử lý nghiêm nạn băng, nhóm lộng hành

Thứ Bảy, 15/08/2020, 09:11
Một thanh niên con nhà giàu ăn chơi khét tiếng đã lệnh cho đàn em dùng súng tự chế, chặn đường và bắn chết nạn nhân vì tranh chấp địa bàn làm ăn... Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã phối hợp cùng Công an tỉnh Long An, Tiền Giang nhanh chóng điều tra.

Đến ngày 8-8, cơ quan Công an đã bắt giữ các đối tượng gây án, thu một số lượng lớn vũ khí “nóng” và hung khí...

Người dân lo lắng khi chứng kiến đám tang khác thường của nạn nhân vụ nổ súng.

1. Vụ giết người rúng động xảy ra trên Quốc lộ 1, khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh, TP Tân An, tỉnh Long An vào ngày 25-7. Khoảng 16 giờ chiều, ông Đào Quốc Liêu (46 tuổi, ngụ ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) điều khiển mô tô mang biển kiểm soát 63B-088.66 chở anh Nguyễn Văn Thành (38 tuổi, ngụ cùng địa phương) lưu thông từ hướng Tiền Giang đi TP Hồ Chí Minh.

Khi đến địa bàn khu phố Nhơn Hậu, bất ngờ hai đối tượng điều khiển mô tô chạy từ phía sau vượt lên, áp sát dùng súng bắn một phát vào người làm ông Đào Quốc Liêu bị trọng thương. Nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Nguồn tin ban đầu cho biết, ông Đào Quốc Liêu hành nghề cho vay nặng lãi, rất có máu mặt tại một số khu công nghiệp ở Tiền Giang. Khi ông Liêu được đưa vào bệnh viện, khám nghiệm tử thi, Công an Long An phát hiện trên người Liêu dính 23 viên đạn. Loại đạn chùm này từ một loại súng mà giới giang hồ gọi là súng bắn đạn hoa cải. Trước cái chết của một đối tượng cộm cán, với những gì thu thập tại hiện trường, giả thuyết được đặt ra, nạn nhân bị bắn do mâu thuẫn cá nhân giữa các nhóm giang hồ.

Sàng lọc, dựng sơ đồ tội phạm băng nhóm... đến ngày 31-7, ban chuyên án đã xác định được 2 đối tượng trực tiếp gây án là Trần Trung Thành (tức Heo, 27 tuổi, thường trú tại phường 12 quận Bình Thạnh; tạm trú ấp Tân Hòa, xã Tân Hương, Châu Thành, Tiền Giang) và Lê Thanh Phúc (27 tuổi), thường trú ấp Tân Hòa, xã Tân Hương, Châu Thành, Tiền Giang).

Ngay trong đêm 31-7, Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Long An và Công an Tiền Giang tập trung bao vây, truy bắt Trần Trung Thành khi đối tượng này đang lẩn trốn tại quận 12 (TP Hồ Chí Minh) và Lê Thanh Phúc đang lẩn trốn tại nhà bạn gái ở ấp Tân Hòa, xã Tân Hương. Công an cũng tác động để gia đình kêu gọi hai kẻ lẩn trốn ra đầu thú.

Người dân lo lắng khi chứng kiến đám tang khác thường của nạn nhân vụ nổ súng.

Biết không có cơ hội trốn, 5h30 ngày 1-8, Thành và Phúc đã ra đầu thú. Quanh co nhưng cuối cùng cả hai đều nhận tội. Phúc là người điều khiển mô tô Suzuki Hayate BS 54S8-8937 (gắn BKS giả 59S3-267.68) chở Thành ngồi sau sử dụng súng bắn đạn hoa cải do Tô Nhựt Khanh (tức Phát, 27 tuổi, trú ấp Tân Phú, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, Tiền Giang) đưa cho, bắn ông Đào Quốc Liêu. Việc bắn ông Liêu là làm theo yêu cầu của Tô Nhựt Khanh, với sự giúp sức của các đối tượng khác là đàn em của tên này.

Đến 16h ngày 5-8, Cơ quan công an tiếp tục ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng chính là Tô Nhựt Khanh, đối tượng chủ mưu trong vụ án về hành vi “Giết người”; Phạm Huỳnh Phúc Thiện (17 tuổi, thường trú ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và Võ Tuấn Vũ (20 tuổi, thường trú ấp Tân Phú, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) cùng về hành vi “Che giấu tội phạm”.

Khi bắt giữ đối tượng Tô Nhựt Khanh, trinh sát đã cùng một đồng đội truy đuổi bằng xe máy và ép xe ô tô chở Khanh vào lề đường bắt giữ trong sự ngỡ ngàng của đối tượng này.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của 3 đối tượng Trần Trung Thành, Tô Nhựt Khanh, Lê Thanh Phúc, ban chuyên án thu giữ nhiều vũ khí “nóng” và công cụ hỗ trợ bao gồm 7 khẩu súng tự chế các loại, 37 viên đạn các loại, 2 viên đạn hơi cay, 1 còng số 8, 1 lựu đạn, 5 vỏ đạn các loại, 4 dao tự chế, 1 gậy 3 khúc, 2 bình xịt hơi cay và một số tang vật khác.

Trong đó, tại nhà của Trần Trung Thành thu giữ 1 dao xếp bằng kim loại dài 22cm, cán kim ốp gỗ; 1 khẩu súng tự chế cùng một vỏ đạn hoa cải đã bắn còn trong nòng súng; 1 súng điện bắn điện màu đen... Tại bãi giữ xe của nhà Tô Nhựt Khanh, thu giữ 1 khẩu súng dạng rulo dài 25cm; 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải dài 52cm; 28 viên đạn các loại, 4 vỏ đạn các loại; 1 còng số 8; 1 đầu súng bắn điện màu đen... Tại chỗ ở của Lê Thanh Phúc, thu giữ 1 khẩu súng dạng rulo cùng 6 viên đạn; 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải...

Đối tượng Khanh chỉ vị trí chôn giấu vũ khí tại nhà mình.

Vụ án xảy ra vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trở lại, những ngày đó trời hay mưa lớn gây ngập đường đã ít nhiều gây khó khăn cho lực lượng điều tra, truy bắt đối tượng cũng như tìm kiếm, thu giữ các tang vật được các đối tượng chôn giấu kỹ dưới khu đất sau nhà.

Ngày 8-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Trung Thành, Lê Thanh Phúc và Tô Nhựt Khanh để điều tra về hành vi “Giết người”, khởi tố bị can Phạm Huỳnh Phúc Thiện và Võ Tuấn Vũ để điều tra về hành vi “Che giấu tội phạm”.

Nguyên nhân vụ án xuất phát từ mâu thuẫn trước đó giữa ông Đào Quốc Liêu với nhóm đối tượng do Khanh cầm đầu. Khanh đã sai đàn em ra tay nổ súng bắn chết ông Liêu để trả thù. Khanh còn trẻ tuổi, là một “thiếu gia” ăn chơi khét tiếng ở Tiền Giang. Khanh quy tụ được nhiều đàn em, sở hữu nhiều vũ khí “nóng”. Súng đạn từ đâu ra, Cơ quan điều tra vẫn đang làm rõ.

Số vũ khí “nóng” và công cụ hỗ trợ thu được từ nơi ở của các đối tượng.

2. Hình ảnh đám tang của ông Đào Quốc Liêu, một người được cho là có số má tại Tiềng Giang rầm rộ khiến người dân vùng đất khá yên bình huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang tò mò tìm đến theo dõi. Chưa bao giờ họ chứng kiến một đám tang mà giới anh chị xăm trổ lại xuất hiện nhiều như vậy. Từng đoàn xe đưa tiễn kéo cả đoạn dài trên đường. Sự ngông nghênh bất chấp pháp luật dễ thấy nhất là đoàn xe nẹt pô, rú ga, người điều khiển không đội mũ bảo hiểm, nhìn vào gương mặt ai cũng hùng hổ bất cần đời.

Về nạn nhân Liêu, tại địa phương khá kín tiếng. Người ngoài nhìn vào thấy cuộc sống của ông Liêu khá bình thường, có vợ con đề huề. Người dân địa phương sống ở khu vực cho biết, ông Liêu khá có tiếng nhưng không hoạt động tại địa phương mà hoạt động ở vùng khác, chủ yếu hoạt động cho vay nặng lãi. Liêu có máu mê đá gà, bài bạc, từng chạm trán với nhiều băng nhóm giang hồ.

Mới đây ông Liêu bị một nhóm giang hồ phục đâm bị thương nặng vùng bụng. Nhiều đối tượng trong vùng khi đối mặt thường xưng Liêu là đại ca. Liêu thường rời nhà với chiếc xe gắn máy cũ, lúc đi một mình, khi đi với 2-3 người, ai hỏi thì ông Liêu nói hoạt động kinh doanh bất động sản.

3 đối tượng Thiện, Phúc, Thành.
Đối tượng Tô Nhựt Khanh, chủ mưu vụ án giết người.

Vậy Tô Nhựt Khanh là ai, có mối thâm thù như thế nào với Liêu mà lại ra tay sát hại như vậy? Tại địa phương, Khanh được coi là “thiếu gia” vì dù trẻ tuổi nhưng sở hữu khối tài sản khá lớn và mức độ chơi ngông cũng thuộc hàng có tiếng. Khanh "thiếu gia" có gia đình sở hữu hàng loạt cơ sở kinh doanh, cho thuê ô tô, lò mổ bò. Khanh sưu tầm nhiều số điện thoại, biển số xe cực đẹp. Ngay cả chiếc xe tay ga mà Khanh sử dụng mang biển 5 số 9.

Ngoài chuyện ăn chơi thì dưới trướng của Khanh khá nhiều đàn em. Khanh cũng khá có tiếng trong giới giang hồ, có tham gia cho vay nặng lãi. Đàn em của Khanh được trang bị khá nhiều "hàng nóng". Thời gian gần đây giữa nhóm Khanh và nhóm Liêu thường xảy ra mâu thuẫn, liên quan đến địa bàn hoạt động của cả hai.

Vụ án xảy ra khiến người dân miền sông nước cảm thấy bất an không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của vụ án mà còn bởi nỗi lo xuất hiện các băng nhóm giang hồ, băng nhóm bảo kê, cho vay nặng lãi xuất hiện ở vùng quê. Việc phô trương thanh thế của các đối tượng không chỉ gây mất an ninh trật tự mà khiến người dân lo lắng.

Như trong đám tang của Liêu, nhiều người tò mò tìm tới chứng kiến thật sự “hoảng” vì mức độ rầm rộ của nó. Đi đưa đám, nhiều xe ô tô đậu kín cả con đường, trên xe toàn là dân máu mặt, anh chị xăm trổ. Những người đến viếng với nhân dạng như vậy không phải là những tay anh chị ở địa phương mà ở các vùng khác tìm đến. Theo một số người dân, một số tay anh chị muốn xe tang của Liêu đến nơi Liêu bị bắn để làm lễ cũng như để “dằn mặt” các nhóm giang hồ khác.

Đoàn đưa tang “diễu hành” kèn trống inh ỏi chạy dọc Quốc lộ 1 với ý định xuống đền thờ Thủ Khoa Huân, TP Mỹ Tho (Tiền Giang), sau đó chạy dọc tuyến lộ lên Long An rẽ sang phường Tân Khánh, TP Tân An (Long An) để đến điểm Liêu bị bắn. Trước cảnh tượng gây náo loạn, mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, Công an tỉnh Tiền Giang đã phải cử hàng chục cán bộ chiến sĩ phối hợp với Công an tỉnh Long An ứng trực tại một số tuyến đường chặn hướng đoàn xe tang của Liêu vào trung tâm TP Mỹ Tho.

Vụ nổ súng giải quyết mâu thuẫn của các nhóm giang hồ vẫn đang được cơ quan điều tra mở rộng làm rõ. Tuy nhiên, với cách ra tay manh động, cố sát của phía gây án; với cách thức thị uy trong đám tang của nạn nhân, người dân địa phương đã hết sức bức xúc, lo lắng.

Tình trạng tội phạm băng nhóm không chỉ còn là chuyện ở các thành phố lớn mà đang lan đến tận các vùng quê. Chúng manh động, hở ra là sử dụng súng giải quyết mâu thuẫn và thực hiện hành vi đến tận cùng. Súng trái phép xuất hiện nhiều. Nếu không có biện pháp mạnh tay, các đối tượng, băng nhóm tranh giành địa bàn, người dân khó có thể có cuộc sống yên bình.

Minh Đức - Phú Lữ
.
.