Xứ xở sương mù lại ngập trong rượu và ma túy

Thứ Năm, 26/09/2013, 15:05

Một báo cáo gần đây của Trung tâm Công bằng Xã hội (CSJ) cho thấy Anh đã trở thành "gã nghiện của châu Âu" vì "dân chơi" xứ sương mù đã chi hàng chục tỉ USD để thỏa mãn lạc thú, trung bình cứ 21 tỉ USD nộp thuế thì tương ứng có đến 15 tỉ dùng để "nấu" rượu và "đốt" ma túy.

Cuộc khủng hoảng nghiện tại Anh tiếp tục làm trầm trọng thêm sự tha hóa của xã hội, trong khi đó con số những người nghiện rượu phải nhập viện cấp cứu đã tăng gấp đôi trong vòng 10 năm qua, đúng như lời CSJ cảnh báo: "Một loại bệnh dịch truyền nhiễm có các điều kiện liên quan đến rượu”.

Có đến 1/4 công dân trưởng thành của Vương quốc Anh nghiện rượu rất nặng, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Và cứ 20 người thì có 1 là "đệ tử Lưu Linh". Hiện nay ở Anh, bệnh gan là một trong những sát thủ giết người tàn bạo nhất cùng với bệnh tim, đột quị và ung thư.

Tỷ lệ nam giới nghiện rượu ở Anh đứng thứ 2 châu Âu và thứ 7 thế giới, trong khi đó, phụ nữ nước này có "tửu lượng" hơn hẳn các chị em cùng châu lục.

"Chúng tôi đã có một mối quan hệ không lành mạnh với rượu trong một thời gian. Trong khi công chúng uống rượu ít đi vào giai đoạn nghiện nặng nhất để cai thì cơn nghiện càng trở nên trầm trọng hơn, những người công tác trong ngành y  cho biết đó là sự luẩn quẩn" Alex Burghart, Giám đốc Chính sách CSJ, trả lời phỏng vấn Hãng tin RT (Nga).

Theo ông Alex Burghart, người Anh nghiện rượu, ma túy một phần lỗi do chính phủ đã rút lại chiến dịch tăng gia rượu. Do đó ông Alex Burghart mong rằng Chính phủ Anh nên ban hành một loại thuế đặc biệt dành cho rượu để có thể sử dụng như một hình phạt.

"Trong khi những vấn đề nghiện của chúng tôi tàn phá nền kinh tế, thì nó đại diện cho bi kịch thật sự của con người. Ma túy và rượu làm gia tăng đói nghèo và thiếu thốn, dẫn đến tan nát gia đình, trẻ em bơ vơ, vô gia cư, tội phạm, nợ nần và thất nghiệp trong thời gian dài", ông Christian Guy, Giám đốc CSJ xót xa nói về sự nguy hại do nghiện rượu và ma túy gây ra.

Trong báo cáo có tên gọi No Quick Fix, CSJ cũng phê bình Chính phủ Anh "phản ứng không đủ mạnh để ngăn chặn nạn nghiện hêrôin. Hiện tại trên toàn nước Anh có 40 ngàn người nghiện ma túy đang phải cai bằng methadone, loại thuốc cai sử dụng rất phổ biến nhưng chẳng mấy hiệu quả.

Kể từ năm 2010, tỉ lệ người nghiện phải cai bằng methadone đã tăng lên  40%.

Trong khi chính quyền cơ sở phải thắt lưng buộc bụng ngân sách, thì có đến 55% ngân sách Hội đồng địa phương Anh được cắt giảm để dành cho công tác cai nghiện ma túy trong dân, với danh nghĩa phục hồi chức năng. Thủ tướng Cameron cho biết ông muốn xem xét chương trình cai nghiện ma túy cụ thể hơn. Đa phần những người nghiện ma túy, rượu ở Anh đều tái nghiện sau khi rời khỏi các cơ sở y tế chuyên khoa.

"Methadone có thể là một phương pháp tạo cảm giác an tâm cho những người nghiện ma túy, nhưng chúng tôi đã tìm ra bằng chứng là nó đang được sử dụng để lấp liếm các vấn đề đó. Có nhiều người nghiện đang khốn đốn vì sự cấp phát nhỏ giọt hoặc quên bẵng của chính phủ. Hệ thống đổ nát này chẳng khác gì so với những người nộp thuế hỗ trợ cho rượu, bia bằng cách kê khai chúng là vodka thay vì rượu" - ông Christian Guy cho rằng methadone chỉ làm nạn nghiện ma túy giậm chân tại chỗ.

Quan điểm này một lần nữa được ông Alex Burghart nhắc lại: "Ban đầu, methadone được cấp phát cho những người nghiện ma túy để chế ngự cơn nghiện. Nhưng khi sử dụng methadone thì người dân lại nghiện nó".

Anh cũng là quốc gia đứng đầu danh sách các nước có dân số nghiện amphetamine, cocaine, thuốc lắc so với các quốc gia vùng Baltic, Estonia, Latvia và Lithuania xếp thứ 2.

Báo cáo của CSJ cũng cho thấy Chính phủ Anh đã thất bại khi giải quyết vấn nạn nghiện ma túy và rượu, CSJ gọi phản ứng của chính phủ là "quan liêu và không đầy đủ". Trong khi đó, các bộ trưởng đã phải sử dụng lệnh cấm tạm thời để cố gắng kiểm soát các chất gây nghiện, bởi đã có 150 loại thuốc cai nghiện bán trên thị trường và cả trên Internet.

Cả 2 loại thuốc hợp pháp và bất hợp hiện đang được bán công khai trên mạng Internet. Bằng cách sử dụng chợ điện tử Bitcoin và trang web có tên gọi Con đường tơ lụa, các nhà chức trách thật sự bất lực trong việc truy tìm nguồn gốc các loại thuốc. Thậm chí, thuốc còn được chuyển theo đường bưu điện dưới dạng bưu phẩm.

Tỉ lệ nghiện rượu, ma túy ở Anh được chia như sau: miền Bắc 26 địa phương và miền Nam 30 địa phương, trong khi đó tỉ lệ người nghiện rượu phải thường xuyên nhập viện ở miền Bắc cao hơn cả.

Bà Noreeen Oliver, Chủ tịch CSJ nhận xét rằng, đã có những lời cảnh báo ảm đạm đồng thời mong muốn Anh nên sớm giải quyết vấn nạn này: "Rượu đang được tiêu thụ ngày càng tăng tính theo tất cả các ngành dịch vụ ở Anh và sự xuất hiện của nhiều loại ma túy mới đang gây hại nhiều hơn - trong khi toàn bộ kinh phí dành cho các trung tâm phục hồi chức năng đang bị cắt giảm thê thảm và methadone vẫn được kê toa để cai nghiện".

Cũng theo bà Oliver, mặc dù có một số tiến bộ trong vấn đề này suốt 3 năm qua, nhưng cần phải đẩy mạnh hơn nữa đề giải quyết căn cơ của nạn nghiện để người dân có cơ hội cai nghiện thành công

Tố Mai (tổng hợp)
.
.