Xuất hiện tiền EURO siêu giả

Thứ Bảy, 14/05/2011, 11:10

Trong khi các nước thuộc Liên minh EU phải áp dụng mọi biện pháp để giữ cho đồng tiền chung của khối không có những biến đổi bất ổn, tránh khả năng đại suy thoái thì họ một lần nữa lại phải đau đầu bởi sự xuất hiện hàng loạt loại tiền euro siêu giả mới...

Theo Interpol, loại tiền euro siêu giả mới có mệnh giá 50 euro mang series năm phát hành 2002 với những chi tiết làm giả như sau:

Tiền giả được in bằng phối hợp giữa phương pháp in phun và offset. Không có họa tiết được in bằng phương pháp in intaglio. Chất giấy mờ đục, không trong và rõ như giấy thật. Dưới tia cực tím UV giấy phát trắng nhạt, có những sợi tơ phát quang màu đỏ, vàng, xanh lá cây…Trên bề mặt lá cờ EU màu xanh dương ở góc trên bên trái mặt trước tờ tiền giả không có các ngôi sao màu vàng như quy định.

Ký hiệu bóng chìm (KHBC) được làm giả bằng cách in mực dầu lên mặt sau của tờ tiền. Khi quan sát ngược nguồn sáng hiện lên hình ảnh xấu, không đúng dạng như KHBC thật. Dưới ánh đèn cực tím, KHBC giả và con số 50 hiện lên rõ ràng. Ở tiền thật KHBC chỉ hiện lên khi quan sát ngược nguồn sáng, còn dưới tia cực tím không xuất hiện.

Tiền thật và tiền giả.
Tiền thật và tiền giả.

Dây bảo hiểm được dùng mực dầu không màu in lên mặt sau tờ tiền giả, trên bề mặt sợi dây cũng có dòng chữ siêu nhỏ, nhưng rất khó đọc. Các họa tiết in siêu nhỏ tại cả hai mặt của tờ tiền hầu như không đọc được, chỉ là những chữ vô nghĩa. Phoi quang học của tiền giả không phải là phoi với nhiều lớp họa tiết và màu sắc như ở tiền thật, nên khi quan sát ở các góc độ khác nhau không có các hiệu ứng quang học biến đổi hình ảnh và màu sắc, nhất là họa tiết về hình ảnh kiến trúc cửa vòm và con số mệnh giá 50 không đổi vị trí cho nhau.

Con số mệnh giá 50 to ở góc dưới bên phải mặt sau tờ tiền giả không đổi màu khi chao nghiêng tờ tiền để quan sát ở các góc độ khác nhau. Tiền thật biến đổi từ màu đỏ tím sang nâu thẫm và ngược lại.

Khi quan sát dưới tia cực tím, tiền giả thiếu các họa tiết in bằng mực phát quang hoặc có thì sai quy định như lá cờ EU phát quang màu xanh sáng trong khi ở tiền thật phát sáng màu vàng chanh. Các họa tiết như lá cờ EU, các ngôi sao lớn tại trung tâm tờ tiền, những nền màu trong và ngoài họa tiết kiến trúc (mặt trước), bản đồ các nước thuộc Liên minh châu Âu, cây cầu, con số mệnh giá 50 ở góc dưới bên trái mặt sau, tên loại tiền…(mặt sau) ở tiền thật đều phát quang màu vàng chanh rất đẹp, trong khi ở loại tiền giả không có đặc điểm này

Nguyễn Thanh Tùng
.
.