Xung quanh việc bắt giữ người vu khống Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội

Thứ Ba, 14/02/2012, 09:10

Ngày 4/2, Công an Hà Nội đã bắt Bùi Đức Minh (37 tuổi ở quận Long Biên) để điều tra về hành vi vu khống. Khám xét nơi ở của Minh, Cơ quan điều tra thu giữ hơn 200 sim điện thoại di động, 5 điện thoại cùng 2 máy tính xách tay. Bùi Đức Minh chính là người tranh chấp tài sản trong "vụ ly hôn ngàn tỉ" với chị Nguyễn Thanh Thủy, Phó chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn và cũng là con gái lớn của Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn; việc vu khống này cũng nảy sinh từ vụ ly hôn đó…

Nhân vật chính trong "vụ ly hôn ngàn tỉ"

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì Bùi Đức Minh kết hôn với chị Nguyễn Thanh Thủy từ năm 2004 và có hai con chung, 1 trai, 1 gái là cháu Bùi Đức Bảo Hưng, sinh năm 2004 và Bùi Ngọc Bảo Nhi, sinh năm 2007. Cuối năm 2010, chị Thủy gửi đơn lên Tòa án nhân dân (TAND) quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội yêu cầu khởi kiện xin ly hôn.

Ngày 21/4/2011, TAND quận Hoàn Kiếm đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ việc này. Bản án của TAND  quận Hoàn Kiếm quyết định chị Nguyễn Thanh Thủy được ly hôn với anh Bùi Đức Minh. Về con chung, giao cho chị Thủy trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cả hai con chung cho đến khi các cháu tròn 18 tuổi hoặc cho đến khi có sự thay đổi khác. Bùi Đức Minh có quyền thăm nom con chung không ai được cản trở. Về tài sản, dành quyền khởi kiện tranh chấp tài sản chung, sở hữu chung cho anh Bùi Đức Minh nếu có chứng cứ chứng minh và có yêu cầu.

Sau khi Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm tuyên án, anh Minh đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm ngày 21/4/2011.

Ngay sau đó, câu chuyện ly hôn giữa Phó chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn và chồng trở thành đề tài hot trên mạng, không chỉ vì người trong cuộc là người phụ nữ khá nổi tiếng mà vì những tranh cãi quanh khối tài sản được ước tính lên đến 500 triệu USD.

Theo thông tin trên các báo điện tử thì ông Minh cho biết, vợ chồng ông có tài sản tại Công ty CP Tập đoàn Bảo Sơn và 7 công ty khác do Công ty này làm chủ sở hữu. Các tài sản này xác lập trong thời kỳ hôn nhân, phần lớn là cổ phần mang tên cổ đông Nguyễn Thanh Thủy.

Có báo viết rằng "tại Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh chứng minh chị Nguyễn Thanh Thủy đứng tên 15% cổ phần vốn góp. Đồng thời anh Minh cũng nộp kèm Biên bản họp hội đồng thành viên, biên bản góp vốn  để chứng minh trước khi lấy nhau, chị Thủy đứng tên 5% số cổ phần, đến năm 2007 trong thời kỳ hôn nhân, do nhu cầu thay đổi để chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp Công ty CP Tập đoàn Bảo Sơn tăng vốn đóng góp của chị Thủy lên 15%. Sau đó lần lượt ra đời 7 doanh nghiệp khác do công ty này góp vốn làm chủ sở hữu. Anh Minh khẳng định gia đình anh đã huy động mọi khả năng tài chính có thể để góp vốn, đầu tư cho hoạt động của các công ty này…".

Theo định giá của ông Minh, toàn bộ giá trị tài sản của Tập đoàn Bảo Sơn hiện nay ước tính khoảng hơn 500 triệu USD tương đương 10.000 tỉ đồng Việt Nam.

Tài sản lớn nhất trong vụ tranh chấp này chính là toàn bộ quyền sử dụng đất tại dự án Khu du lịch sinh thái cao cấp An Khánh - Hoài Đức, đứng tên Nguyễn Thanh Thủy - Tổng giám đốc Công ty TNHH giải trí Thiên đường Bảo Sơn làm chủ đầu tư rộng 34ha.

Sau khi ly hôn, chị Thủy đã chuyển trường học cho 2 con. Nhiều lần Minh đến nơi mẹ con chị Thủy sinh sống nhưng không được gặp con. Cho rằng chị Thủy và Ban giám hiệu các trường không tạo điều kiện cho mình được gặp và đón con nên Minh viết đơn tố cáo gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội. Mặc dù đã nhận được thông báo trả lời nhưng Minh không chấp nhận và cho rằng việc chị Thủy nhiều lần chuyển trường cho con nhằm ngăn cản việc Minh thăm gặp, đón con, đồng thời nghi ngờ có sự giúp đỡ của một vị lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội. Vì thế Minh đã làm đơn gửi nhiều nơi đề nghị xem xét trách nhiệm của hiệu trưởng các trường và lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trong việc này. Ngoài ra, Minh còn tố cáo một số chuyên viên Văn phòng UBND thành phố Hà nội và Hội Doanh nghiệp trẻ Việt Nam.

Giữa tháng 1/2012, Minh đã mua một số lượng lớn sim điện thoại di động rồi sử dụng điện thoại di động nhắn tin gửi đến lãnh đạo các cơ quan Thành ủy, UBND TP Hà Nội, Sở GD- ĐT Hà Nội với nội dung vu khống lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội tham gia chạy án trong việc xét xử ly hôn của Minh và tạo điều kiện cho các trường ra các văn bản trái quy định, ngăn cản việc gặp, đón con của Minh.

Tại Cơ quan Công an, Minh khai rằng do bức xúc vì các trường nơi hai con học không giải quyết cho anh ta gặp, đón con nên gửi tin nhắn vu khống lãnh đạo Sở GD-ĐT.    

Ông Bùi Nguyên Hải bật khóc khi nhắc tới hai đứa cháu nội.

"Tôi muốn xin lỗi ông Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội"

Vì sao một trí thức được học hành khá bài bản và đang có một công việc khá tốt (Bùi Đức Minh hiện là nhân viên Phòng An toàn An ninh của Vietnam Airline) mà lại có những hành động kỳ quặc như vậy? Để tìm câu trả lời, chúng tôi đã gặp ông Bùi Nguyên Hải, bố đẻ Minh.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây cất khá khang trang nằm trong con ngõ ở đường Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm- Hà Nội), ở góc nhà, vẫn còn chiếc xe đồ chơi của trẻ con nằm lăn lóc, với vẻ mặt buồn bã, ông Hải bảo, từ hôm Minh bị bắt, vợ ông sốc nặng, mấy người bạn phải đến động viên an ủi rồi đưa bà đi chùa cho khuây khỏa chứ cứ ở nhà cả ngày chỉ thấy nặng nề.

Ông Hải kể rằng ông có hai người con, Minh là con lớn, còn cô con gái hiện đang sinh sống ở nước ngoài. Ông vốn là giáo viên tiếng Nga, sau chuyển về làm nhân viên của Công ty Xe điện tới năm 1992 thì về hưu. Vợ ông vốn là hiệu phó một trường mầm non, nhưng rồi vì nhiều lý do nên cũng xin về hưu trước tuổi. Từ ngày về hưu, hai ông bà mở cửa hàng buôn bán ở phố Cầu Gỗ.

Nhắc tới Minh, với vẻ buồn bã, ông Hải nói rằng "con tôi nó dại quá". Ông kể rằng sau khi tốt nghiệp khoa Tâm lý, Đại học Sư phạm 1 Hà Nội, Minh thi vào làm tiếp viên của Vietnam Airline. Sau khi lấy vợ, mới chuyển sang bộ phận An toàn An ninh.

Ông bảo rằng ông là người ủng hộ nhiệt tình nhất cuộc hôn nhân của Minh và Thủy. Sau khi cưới nhau, vợ chồng Minh ở với ông bà. "Trong cuộc sống, tôi luôn tôn trọng các con, không can thiệp vào cuộc sống riêng của các con. Khi Thủy sinh hai cháu, vợ chồng tôi là người chăm sóc, hàng ngày chính tôi đi chợ, còn bà ấy ở nhà bế cháu. Cách đây khoảng hai năm, khi vợ chồng Minh xảy ra mâu thuẫn, ban đầu tôi chỉ nghĩ chuyện vợ chồng có va chạm cũng là điều bình thường. Chỉ có một lần duy nhất tôi bảo cháu Thủy rằng, con có nhan sắc, có tiền bạc, có chồng con đàng hoàng, vì vậy làm gì cũng phải suy nghĩ thấu đáo. Nhưng rồi Thủy đưa hai cháu đi khỏi nhà".

Nhắc tới hai đứa cháu nội, ông Hải bật khóc, nói rằng gia đình ông từ mấy đời nay lúc nào cũng chỉ có duy nhất một con trai. Vì thế, khi vợ chồng Minh sinh được cháu trai, ông bà rất mừng. Khi con dâu đưa hai đứa cháu đi khỏi nhà, ông bà rất buồn. Rồi thấy Minh đau khổ khi không được gặp con, mỗi khi buổi tối lên nhà nhìn thằng con trai một mình nằm chơ vơ ông thấy buồn mà chẳng biết làm thế nào.      

Sau khi vợ chồng Minh ra tòa, rồi báo chí viết về vụ ly hôn ngàn tỉ, ông chỉ nói với con rằng cái gì của mình thì mình nhận, còn của người thì không nên nhận. "Thấy con làm đơn gửi đi, tôi luôn bảo con làm gì cũng phải đúng pháp luật. Vậy mà con tôi nó dại quá. Tôi cũng thấy mình có lỗi khi không theo sát được con nên mới ra cơ sự này. Cả đời tôi không bao giờ hại ai mà sao bây giờ khổ thế".

Ông Hải nói rằng ông đã nhờ luật sư cho Minh. "Sáng nay (6/2), tôi và luật sư đã lên Cơ quan Công an gặp anh điều tra viên và gặp Minh để động viên con thành khẩn khai báo. Minh nhờ tôi xin lỗi bố vợ và vợ. Sau hôm Minh bị bắt, Thủy có đưa hai cháu về. Hơn một năm rồi tôi mới được gặp cháu. Tôi vẫn phải nói dối hai đứa trẻ là bố đang đi công tác. Tôi nói với Thủy rằng con vẫn là con dâu nhà này, vì thế bây giờ chỉ có con mới cứu được chồng con thôi. Tôi nói với Thủy rằng tôi sẽ viết thư xin lỗi ông Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội và những người đã bị Minh viết đơn vu khống để xin họ tha lỗi để cho Minh có cơ hội phấn đấu".

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ những hành vi vi phạm của Bùi Đức Minh. Nhưng rồi đây, ngoài việc bản thân sẽ phải chịu hình thức xử lý với những việc đã làm thì hai đứa trẻ và bố mẹ Minh sẽ là những người bị tổn thương nặng nề nhất vì những việc làm của anh ta

Nguyễn Thiêm
.
.