Xung quanh vụ 229 kg heroin “chui lọt” qua sân bay Tân Sơn Nhất

Chủ Nhật, 15/12/2013, 18:10

Trao đổi với PV Chuyên đề ANTG, bộ phận văn phòng của An ninh Hàng không cho biết: "Lãnh đạo đều bận họp, trả lời về 12 cái loa thùng này là của cơ quan chức năng".
>> Vụ 229 kg heroin “chui lọt” qua sân bay: Trách nhiệm thuộc về ai?

Nhân viên phía Công ty Giao nhận và Vận tải Long Vân (gọi tắt là Công ty Long Vân), đơn vị được Cục Hải quan TP HCM cho rằng là chủ của 12 cái loa thùng có chứa 600 bánh heroin với tổng trọng lượng là 229kg, nói: "Em chưa liên lạc với giám đốc được. Anh để lại số điện thoại, em sẽ liên lạc sau".

Riêng về Cục Hải quan TP HCM, lãnh đạo Cục vẫn giữ quan điểm: "Việc để lọt 600 bánh heroin là một rủi ro trong quá trình áp dụng thông quan điện tử. Hiện chúng tôi đang chờ kết quả điều tra của Cơ quan điều tra, từ đó đưa ra hướng xử lý kỷ luật cụ thể với những cá nhân, đơn vị có liên quan".

PV cũng đã nhờ một người bạn đang sinh sống tại Đài Loan theo dõi thêm tin tức từ truyền thông Đài Loan liên quan đến việc cơ quan chức năng Đài Loan bắt giữ 229kg heroin trên máy bay của Hãng Hàng không China Airlines vào rạng sáng ngày 17/11/2013 tại sân bay quốc tế Đào Viên. Chuyến bay này được cất cánh và nhận hàng từ sân bay Tân Sơn Nhất (Việt Nam).

Người bạn ở Đài Loan cho biết: "Sau thông tin ban đầu, thì từ ngày 18/11 cho đến nay, báo chí Đài Loan chưa thông tin thêm bất cứ chi tiết nào khác. Ngoại trừ, hiện tại nhà chức trách Đài Loan đã tạm giữ 2 nhân viên kho vận của sân bay Đào Viên để phục vụ điều tra".

Phản ứng của Công ty Long Vân

Sáng 2/12, trả lời báo chí về vụ 229 kg heroin bị bắt ở Đài Loan, ông Trần Mã Thông, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP HCM cho biết, chủ lô hàng trên là Công ty Long Vân. Khi khai hải quan điện tử vào ngày 15/11, doanh nghiệp này báo đây là hàng loa thùng bình thường. Long Vân cũng là đơn vị uy tín nên hệ thống máy tính tự động xếp lô hàng này sang luồng xanh. Hải quan không có bất cứ kiểm tra nào đối với lô hàng kể cả sử dụng máy soi và chó nghiệp vụ.

Để làm sáng tỏ chi tiết mà ông Trần Mã Thông đã phát biểu: "Long Vân cũng là đơn vị uy tín nên hệ thống máy tính tự động xếp lô hàng này sang luồng xanh" trong buổi gặp gỡ báo chí vừa qua, trưa ngày 5/12, PV đã tìm đến trụ sở của công ty này.

Công ty Long Vân có trụ sở nằm sâu trong con hẻm trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP HCM. Đây là căn nhà nhỏ gồm 1 trệt, 1 lầu. Theo thông tin được niêm yết của công ty trên mạng Internet, thì hoạt động chính: Dịch vụ đại lý vận tải đường biển, đại lý tàu biển… kiêm tổ chức tour du lịch. Khi PV đến đăng ký làm việc với lãnh đạo công ty, ngẫu nhiên cũng là lúc đồng chí Cảnh sát khu vực phường 5, quận 3 đang tiến hành làm việc với phía công ty này. Giám đốc của công ty không có mặt.

Cô nhân viên sau khi photo thẻ nhà báo của PV để lưu trữ, đã nhã nhặn: "Em gọi cho giám đốc không được, anh cho số điện thoại, em sẽ thông báo lại sau". Trả lời câu hỏi: "Công ty Long Vân đã làm công tác vận chuyển hàng hóa đi nước ngoài lâu chưa?", nhân viên này nói: "Em mới vào làm, em không biết gì hết". Đồng chí Cảnh sát khu vực yêu cầu danh sách nhân viên giao nhận hàng hóa, cũng được hẹn chờ giám đốc. Ngay khi PV vừa rời trụ sở công ty, nhân viên của công ty đã nhanh chóng… đóng cửa.

Hơn một tiếng sau, PV nhận được điện thoại, nhân viên của Công ty Long Vân cho biết, Giám đốc công ty, bà Lê Ánh Tuyết đã đồng ý tiếp PV. Sau đây, là nội dung của toàn bộ cuộc trao đổi này.

Trụ sở Công ty Long Vân.

PV: Thưa bà, ông Trần Mã Thông - Cục phó Cục Hải quan TP HCM đánh giá Công ty Long Vân là công ty có uy tín nên hệ thống máy tính tự động xếp lô hàng 12 cái loa thùng có chứa heroin vào luồng xanh và không có bất cứ kiểm tra nào. Tôi không biết công ty mình đã làm việc với Hải quan TP HCM lâu chưa?

Bà Lê Ánh Tuyết: Công ty chúng tôi là công ty dịch vụ, nên cũng có làm việc với hải quan.

PV: Ông Thông có cho biết tại buổi gặp gỡ giới truyền thông vào sáng 2/12/2013. Công ty Long Vân chính là chủ lô hàng của 12 chiếc loa thùng này?

Bà Lê Ánh Tuyết: Tôi nghĩ, ý anh Thông không phải như vậy, là do báo chí hiểu nhầm. Bởi chúng tôi chỉ là đơn vị đứng ra khai báo hải quan. Chứ không phải chúng tôi là chủ lô hàng. Chúng tôi chỉ là đơn vị làm dịch vụ khai hải quan cho đối tác khác.

PV: Như vậy, đối tác nào nhờ phía công ty khai báo hải quan lô hàng trên?

Bà Lê Ánh Tuyết: Chúng tôi nhận được giấy phép của Công ty Lê Hòa, nhờ khai báo hải quan lô hàng trên. Chúng tôi không biết chủ của lô hàng này là ai. (Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Giao nhận Lê Hòa, có trụ sở tại phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP HCM - PV). Phía Lê Hòa cung cấp chi tiết thông tin về lô hàng, rồi nhờ chúng tôi khai hải quan điện tử. Có vậy thôi.

PV: Liệu, chúng tôi có thể thấy hợp đồng giữa công ty của bà và Công ty Lê Hòa?

Bà Lê Ánh Tuyết: Hiện tại, chúng tôi đã giao toàn bộ hợp đồng này cho phía Công an.

PV: Lê Hòa có phải là đối tác lâu năm với công ty của bà không?

Bà Lê Ánh Tuyết: Đây là đối tác lâu năm của chúng tôi.--PageBreak--

Bà Lê Ánh Tuyết cho biết thêm, Công ly Long Vân được thành lập vào năm 2006 cho đến nay, với hoạt động chính là dịch vụ giao nhận vận chuyển, chủ yếu hoạt động trong nước. Ít khi nhận vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài.

Một nữ nhân viên, có lẽ là trợ lý của bà Tuyết tỏ ra rất bức xúc "Chưa có phóng viên nào làm việc với công ty chúng tôi cả, anh là phóng viên đầu tiên mà giám đốc của chúng tôi tiếp. Họ không xác minh, cứ viết chúng tôi là chủ của lô hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty".

Những điều khó hiểu từ lực lượng Hải quan cửa khẩu

Không biết vô tình hay hữu ý, mà sau khi để lọt 229 kg heroin vào đêm 16/11/2013, lực lượng Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp bắt giữ nhiều vụ vận chuyển ma túy trái phép.

Liên tiếp trong các ngày 21, 22/11 vừa qua, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh và Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển hơn 19 kg tiền chất ma túy và 2 kg heroin. Trong lúc làm thủ tục cho lô hàng gửi đi Australia, qua soi chiếu có dấu hiệu nghi vấn, Hải quan Chuyển phát nhanh đã tiến hành kiểm tra thủ công lô hàng được khai báo là khăn giấy ướt dùng cho trẻ em. Kết quả kiểm tra đã phát hiện bên trong được tẩm vào khăn là tiền chất dùng để sản xuất ma túy tổng hợp với trọng lượng  17kg.

Theo ước tính, nếu số ma túy này được vận chuyển trót lọt qua Australia sẽ có giá trị khoảng 13 tỉ đồng. Tiếp tục kiểm tra lô hàng mỹ phẩm được khai báo là kem rong biển, kem tan mỡ bụng, Hải quan Chuyển phát nhanh phát hiện 1,6kg tiền chất dùng để sản xuất ma túy.

Tiếp theo đó, vào lúc 2h sáng ngày 26/11/2013, Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một đối tượng nhập cảnh mang theo 2 kg ma túy đá. Tính từ đầu năm 2013 đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 10 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt giữ 14 đối tượng, tổng trọng lượng là 25,66 kg ma túy các loại và 2.065 viên ma túy tổng hợp với trị giá tang vật ước tính gần 80 tỉ đồng.

Không chỉ như vậy, phía hải quan sân bay cũng đã bắt giữ những vụ vận chuyển trái phép chất ma túy có khối lượng lớn, với hình thức cũng na ná như vụ 229kg heroin.

Đơn cử, Cục Hải quan TP HCM đã từng phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra hành lý của khách xuất cảnh Phạm Trung Dũng  sinh năm 1977, và Phan Thị Tố Quyên, 31 tuổi, quốc tịch Australia làm thủ tục xuất cảnh trên chuyến bay VN773 từ TP HCM đi Sydney (Australia) qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Bằng biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Hải quan phát hiện trong 2 vali hành lý của 2 hành khách này cất giấu 12 bánh heroin, cân nặng khoảng 4,18kg.

Ngay cả khi máy soi và chó nghiệp vụ không phát hiện ra ma túy, hải quan cửa khẩu vẫn bắt giữ được ma túy bằng phương pháp thủ công.

Ngày 13/10/2013, sau một tháng mật phục, Hải quan Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện hành khách Li Chunying (quốc tịch Trung Quốc) mang 1 chiếc vali kéo có hai đáy. Bên trên để quần áo du lịch bình thường nhưng ngay chỗ tay kéo, nằm gần phần xương sống vali có nhiều biểu hiện nghi vấn. Qua soi chiếu nhiều lần vẫn không thấy gì, phải tiếp tục cho kiểm tra tiếp bằng phương pháp thủ công kết hợp với chó nghiệp vụ mới "lòi" ra 2,23kg Methamphetamine.

Có những trường hợp, hải quan cửa khẩu phát hiện ma túy được cất giấu trong hộp thực phẩm, khăn giấy… nhờ vào việc quan sát trọng lượng được ấn định trên bao bì của những sản phẩm này. Thủ thuật đơn giản nhất là mua một sản phẩm cùng nhãn hiệu, đặt lên bàn cân để đối chiếu.

Nếu sản phẩm có chứa ma túy, chắc chắn trọng lượng sẽ nặng hơn nhiều lần so với sản phẩm không có chứa ma túy thông thường. Nên rất kỳ lạ là 12 cái loa thùng, bên trong chứa 229kg heroin, tức trọng lượng của những chiếc loa thùng này sẽ tăng đột biến. Vậy mà, hải quan vẫn cho qua bởi "tin tưởng vào uy tín của Công ty Long Vân. Lẫn khi đăng ký khai báo qua cổng thông tin điện tử, hệ thống máy tính tự phân loại lô hàng này qua luồng xanh".

Còn nhiều điều khó hiểu xung quanh vụ để lọt 229 kg heroin này. PV Chuyên đề ANTG sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng Luật Giải Phóng:
"Trách nhiệm chính trong phòng chống buôn lậu thuộc về Hải quan"

"Luật Hải quan quy định, Cơ quan Hải quan có nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Ngoài ra, Cơ quan Hải quan áp dụng biện pháp nghiệp vụ trinh sát cần thiết theo quy định của pháp luật để phát hiện hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Trong khi đó, Luật Hàng không quy định nhiệm vụ của Cơ quan An ninh hàng không là phòng chống, ngăn chặn và đối phó với hành vi bất hợp pháp để bảo vệ tàu bay, hành khách, tổ bay và người dưới mặt đất.

Với những gì mà lãnh đạo Cục Hải quan TP HCM đã trả lời với giới truyền thông, như: máy soi chiếu tia X trị giá 1,2 triệu USD bị hỏng (Theo quy định, máy soi chiếu hàng hóa phải là máy tia X), máy khác thì không phát hiện được dị vật trong những chiếc loa thùng… là quá khó hiểu. Chỉ với 2 dự liệu là sẽ thấy rõ sự tắc trách, tôi không nói là có dấu hiệu tiếp tay, của nhân viên hải quan: Thứ nhất, loa là hàng hóa phổ biến để cất giấu ma túy trong quá trình vận chuyển. Thứ hai, thể tích và cân nặng bất thường của loa… Thế nhưng, họ vẫn lờ đi vì tin tưởng vào uy tín của Công ty Long Vân. Mà Công ty Long Vân thật sự có uy tín hay không, thì ai mà biết được.

Lực lượng hải quan hùng hậu và có tổ chức nghiêm cẩn đến mức nào không? Cơ cấu tổ chức của Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, gồm: Phòng Tham mưu tổng hợp, Phòng Thu thập, xử lý thông tin, Phòng Xử lý vi phạm, Phòng Quản trị, Tài vụ và Tổ chức, Phòng Kiểm soát ma túy, Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Bắc (gọi tắt là Đội 1), Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung (gọi tắt là Đội 2), Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (gọi tắt là Đội 3), Đội Kiểm soát bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy, Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc (gọi tắt là Hải đội 1), Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Trung (gọi tắt là Hải đội 2), Hải đội Kiểm soát trên biển khu vực miền Nam (gọi tắt là Hải đội 3), Trung tâm Huấn luyện chó nghiệp vụ (đơn vị sự nghiệp).

Với cơ cấu tổ chức và lực lượng hùng hậu như vậy, mà trinh sát hải quan để lọt thì kể cũng lạ".

Kinh Hữu
.
.