Xung quanh "vụ án Nguyễn Thanh Chấn": Bắt Lý Văn Chúc, bố hung thủ Lý Nguyễn Chung

Thứ Tư, 06/11/2013, 15:30

Sáng 5/11, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã tổ chức họp báo về vụ án Nguyễn Thanh Chấn. Đây là vụ việc được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm trong những ngày qua trước thông tin ông Nguyễn Thanh Chấn bị kết án oan chung thân về tội "Giết người", đã thi hành án được hơn 10 năm.

Chủ trì buổi họp báo, ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh Văn phòng VKSND tối cao thông tin, cách đây hơn 10 năm, ngày 15/8/2003, tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ án giết người, nạn nhân là chị Nguyễn Thị Hoan.

Theo kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị nhiều vết thương ở đầu, mặt, bụng làm đứt động mạch, chảy máu và mất máu cấp… dẫn đến tử vong.

Ngày 26 và 27/7/2004, Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân (TAND) tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án, tuyên y án sơ thẩm. Trong quá trình điều tra bị cáo có khai nhận hành vi giết người, nhưng tại các phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, bị cáo không nhận tội. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã và đang chấp hành hình phạt chung thân.

Đại diện VKSND tối cao trao quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn sáng 4/11.

Trong quá trình ở trại giam, phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn đã có một số đơn kêu oan, Ban giám thị trại giam đã gửi đến các cơ quan liên quan. Nội dung đơn cho rằng, thủ phạm gây ra vụ án giết người vào đêm 15/8/2003 là Lý Nguyễn Chung (cùng trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) chứ không phải là ông Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 5/7/2013, bà Nguyễn Thị Chiến đã có đơn kêu oan gửi đến Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

Ngay sau khi nhận được đơn, Cơ quan điều tra VKSND tối cao tổ chức xác minh, lần theo chỗ ở của Chung, chỉ trong 2 tháng Chung đã sử dụng gần 100 sim điện thoại liên tục thay đổi chỗ ở. Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an khẩn trương triển khai các biện pháp điều tra, xác minh kết hợp với kiên trì vận động đối tượng ra tự thú.

Ngày 25/10 vừa qua, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú và khai nhận đã thực hiện hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan vào tối ngày 15/8/2003 để cướp tài sản.

Hiện nay, sau khi nghe báo cáo của Cục Điều tra VKSND tối cao về việc đầu thú và khai nhận hành vi giết chị Nguyễn Thị Hoan của Lý Nguyễn Chung và qua kết quả điều tra, xác minh lời khai của Lý Nguyễn Chung, VKSND tối cao đã có Quyết định khởi tố vụ án số 17/QĐ-VKSTC-C6 ngày 29/10/2013 quyết định khởi tố vụ án hình sự "Giết người" và "Cướp tài sản" theo quy định tại Điều 93 và Điều 133 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; Quyết định khởi tố bị can; Lệnh tạm giam bị can đối với Lý Nguyễn Chung (25 tuổi) tại xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở tại thôn Đoàn Kết, xã EaKa Mút, huyện EaKar, tỉnh Đắc Lắk, về tội "Giết người" và tội "Cướp tài sản" theo Điều 93 và Điều 133 Bộ luật Hình sự. Đồng thời Cơ quan điều tra VKSND tối cao có Lệnh bắt khẩn cấp đối với Lý Văn Chúc (63 tuổi, bố của Lý Nguyễn Chung) về hành vi đe dọa giết bà Nguyễn Thị Lành (nhân chứng của vụ án) theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Hình sự; Quyết định tạm giữ đối với Lý Văn Chúc về hành vi đe dọa giết người đã phạm vào Điều 103 Bộ luật Hình sự.

Niềm vui vỡ òa của gia đình sau khi ông Nguyễn Thanh Chấn được trao trả tự do ngay tại trại giam. Ảnh: Báo Nhân dân.

Trước đó, sáng 4/11/2013, tại Trại giam Vĩnh Quang thuộc Tổng cục VIII, Bộ Công an (xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), VKSND tối cao đã công bố Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hòa Bình kháng nghị tái thẩm bản án hình sự phúc thẩm số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của TAND tối cao đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục tái thẩm hủy các quyết định của bản án hình sự phúc thẩm nêu trên và Bản án hình sự sơ thẩm số 45/HSST ngày 26/3/2004; Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST ngày 30/9/2004 của TAND tỉnh Bắc Giang; Bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT ngày 2/3/2005 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đối với Nguyễn Thanh Chấn để điều tra lại vụ án theo quy định của pháp luật; và công bố Quyết định số 04/QĐ-VKSTC-V3 ngày 4/11/2013 của VKSND tối cao tạm đình chỉ thi hành Bản án số 1241/PTHS ngày 27/7/2004 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Theo quy định của pháp luật, sau khi có quyết định kháng nghị tái thẩm của Viện trưởng VKSND tối cao, TAND tối cao sẽ xét lại bản án đã có hiệu lực pháp luật theo trình tự tái thẩm do xuất hiện tình tiết mới làm thay đổi bản chất của vụ án và đó sẽ là căn cứ để mở ra trình tự thủ tục tố tụng tiếp theo đối với vụ án. Chánh án TAND tối cao đã quyết định đưa vụ án ra Hội đồng thẩm phán TAND tối cao để xét xử tái thẩm, tại phiên tòa xét xử ngày 6/11/2013

PV
.
.