Xung quanh vụ thảm sát kinh hoàng tại nước Anh

Thứ Hai, 14/06/2010, 20:15
Câu chuyện của tay tài xế taxi Derrick Bird - kẻ vào hôm 2/6 vừa qua đã xả súng sát hại tổng cộng 12 người và làm 25 người khác bị thương tại hạt Cumbria của Anh - hoàn toàn có thể trở thành một đề tài cho nhiều cuốn sách hay bộ phim nào đó.

Tội ác của Bird đã được nhiều tờ báo mệnh danh là "cơn ác mộng buổi đêm điển hình" - một kẻ trang bị vũ khí đi lang thang nhiều giờ, bắn vào bất cứ ai dù là người quen hay người lạ tình cờ bắt gặp trước khi tự sát. Động cơ dẫn tới những hành động điên cuồng như vậy hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Trong vụ thảm sát này, hiện trường vụ án trải rất rộng qua một loạt các điểm dân cư tại hạt Cumbria và những con đường nối các địa điểm này. Khu vực nằm bên cạnh hồ nước này từ hơn hai thế kỷ qua vẫn được coi là một trong những địa điểm có phong cảnh đẹp nhất nước Anh, hàng năm thu hút được rất nhiều khách du lịch. Cư dân tại khu vực nông thôn xa xôi trên đều biết rất rõ về những người hàng xóm của mình, có thể kể tường tận về tiểu sử của bất kỳ người dân bản địa nào ở cả ngôi làng bên cạnh. Đó cũng không phải là chuyện ngoại lệ đối với Derrick Bird (52 tuổi), một người lái xe taxi tại thị trấn Whitehaven.

Theo điều tra của các phóng viên từ hàng xóm của Bird, người đàn ông này đã ly hôn với vợ từ 20 năm trước đây, và từ đó sống với người mẹ già mắc bệnh ung thư. Hắn còn có một người anh em sinh đôi tên là David làm tài xế xe tải ở làng bên cạnh. Derrick Bird có hai người con trai đã lớn, có vẻ như chỉ vài tuần trước khi gây ra tội ác, hắn đã trở thành ông nội. Bird có một lối sống tương đối bình dị và khép kín. Hắn ưa thích đi lại bằng chiếc xe của mình, say mê môn lặn và thường tới Thái Lan để lặn. Mỗi tối, Bird thường lân la tới các quán rượu ở địa phương, uống vài ly bia, tán gẫu cùng đồng nghiệp và bạn bè.

Chiều tối ngày 1/6/2010, Bird cũng tham gia vào một vụ tụ tập với các đồng nghiệp. Một người cũng có mặt trong cuộc gặp này đã kể với các phóng viên rằng, Bird đã bị một câu chọc ghẹo nào đó mà hắn coi là hết sức nghiêm túc. Trước khi ra về, tay tài xế taxi còn bình thản bắt tay bạn bè và nói với họ rằng, "ngày mai sẽ có cả một biển máu".

Peter Leder, một người bạn thân nhất của tên tội phạm, đã khẳng định với các nhà báo rằng, Bird khi chia tay anh ta đã nói lời vĩnh biệt. Ý nghĩa thực sự của hai câu nói khó hiểu trên chỉ được mọi người hiểu ra vào ngày hôm sau.

Toàn bộ lực lượng cảnh sát địa phương đã được huy động để săn lùng tên sát nhân.

Trước khi tìm hiểu tiến trình của tội ác do các điều tra viên cung cấp, cũng cần phải chú ý tới hai chi tiết. Thứ nhất, Derrick Bird đã từng liên hệ với bệnh viện địa phương, phàn nàn về tình trạng tinh thần không ổn định của mình và nhờ giúp đỡ. Nhân viên bệnh viện rất tiếc đã từ chối lời đề nghị này. Thứ hai, Bird có ít nhất hai khẩu súng do cha để lại: một khẩu súng trường với kính ngắm viễn vọng và một khẩu súng săn. Trước đó, hắn đã làm thủ tục xin giấy phép sở hữu số vũ khí trên.

Nạn nhân đầu tiên trong thảm kịch này lại chính là người anh em sinh đôi của Bird. Vụ giết người xảy ra từ lúc 8h sáng tại làng Rowrah. Sau đó, Bird ngồi lên chiếc "Citroen" của mình, ghé qua hai ngôi nhà khác tại Frizington và sát hại tiếp hai nạn nhân khác. Một trong số này là Luật sư Kevin Commons tại địa phương. Nạn nhân này có liên quan tới một trong những giả thuyết dẫn tới thảm kịch: có vẻ như Commons đã tư vấn cho gia đình nhà Bird và có dính dáng tới di chúc của bà mẹ già dành cho hai anh em sinh đôi nhà này. Cảnh sát nghi ngờ hai anh em Derrick và David đã không thỏa thuận được việc chia tài sản thừa kế mà bà mẹ già mắc bệnh nan y chuẩn bị trao cho họ.

Cần nói thêm là bản thân bà mẹ cũng là nạn nhân của đứa con trai cuồng sát. Bà được đưa đến bệnh viện sau khi bị thương rất nặng. Nếu như bà mẹ có thể qua khỏi cơn nguy kịch và đưa ra được những lời khai, điều này sẽ rất có ích cho quá trình điều tra.

Cảnh sát chỉ thực sự biết được về vụ thảm sát, sau khi Bird bước vào một quán cà phê ở Whitehaven, dùng súng săn bắn thẳng vào mặt một đồng nghiệp - tài xế taxi Darren Rewcastle, người vô tình ghé vào đây để ăn sáng. Theo một số thông tin, giữa Rewcastle và Bird trước đó cũng có một số bất hòa về chuyện công việc. Sau đó, tên sát nhân chạy ra ngoài, bắn lung tung vào những người đi đường. Cũng vào lúc đó, một đồng nghiệp khác đồng thời là bạn của Bird là Terry Kennedy chạy xe qua. May mắn là Kennedy cùng với hành khách của anh chỉ bị thương.

Hiện trường một trong những nạn nhân đầu tiên của Bird.

Trước khi rời khỏi Whitehaven, Bird còn gọi một cô bé có tên Ashley Gaytor dường như để hỏi đường. Cô bé khi đó cũng không thể hiểu vì sao một tài xế taxi địa phương như hắn vốn thông thuộc đường nhất lại có thể đưa ra một câu hỏi như vậy. Thay cho lời cám ơn, tên sát nhân tiếp tục dùng tới súng. Ashley hết sức may mắn sống sót khi chỉ bị viên đạn sượt qua đầu.

Tất cả lực lượng cảnh sát địa phương khi đó đã được huy động để săn lùng tên sát nhân có vũ khí. Trong khi đó, tên này vẫn lang thang trên khắp các con đường nối liền các khu vực Egremont, Wilton, Carlton, Seascale, Gosforth và Boot, bắn vào tất cả những người hắn nhìn thấy.

Chính quyền đã phải thông báo qua radio, kêu gọi người dân nên ở trong nhà cho tới khi kẻ sát nhân bị bắt. Nhưng không phải ai cũng nghe được lời cảnh báo này. Mọi người dân địa phương đều quen biết Bird, nên khi hắn vẫy tay gọi, họ đều sẵn sàng lại gần. Ngay cả khi họ hiểu ra vấn đề và chạy trốn, hắn vẫn bắn đuổi theo.

Tội ác kinh hoàng của Derrick Bird đã làm rung động cả nước Anh. Nữ hoàng Elizabeth II đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân. Bird được so sánh với Michael Ryan- một cư dân hạt Berkshire vào năm 1987 từng sát hại 16 người và làm bị thương 15 người khác trước khi tự sát.

Một loạt các chuyên gia tâm lý đã phải lên mặt báo và truyền hình để trấn an người dân Anh, giải thích những sự kiện như vậy thường là không thể ngăn chặn, nhưng cũng rất hiếm khi xảy ra. Riêng phía cảnh sát sẽ phải đưa ra lời giải thích, vì sao họ không thể ngăn chặn được kẻ cuồng sát trong suốt 5 tiếng đồng hồ diễn ra thảm kịch

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.