Nhân vật “đầu trò” những vụ đánh bom liều chết của IS

Thứ Tư, 05/08/2015, 09:50
Trong vòng 1 năm rưỡi, Abu Abdullah đã tổ chức hàng loạt những vụ đánh bom liều chết cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thủ đô Baghdad của Iraq. Hắn cũng là một trong những nhân vật hàng đầu hiếm hoi trong hàng ngũ IS bị bắt sống và hiện đang bị giam giữ cẩn mật trong một nhà tù an ninh nghiêm ngặt ở Baghdad.

Đằng sau cánh cổng nặng nề của khu phức hợp là những bức tường bê tông cao chừng 4 mét với nhiều xe quân sự Humvee của Mỹ được trang bị súng máy đỗ ở mỗi góc tường. Khu nhà tù an ninh bậc nhất này nằm ở thủ đô Baghdad của Iraq song tên gọi cũng như vị trí chính xác của nó không được tiết lộ. Đây chính là nơi giam giữ Abu Abdullah, phần tử khủng bố cực kỳ nguy hiểm của IS.

Abu Abdullah nằm trong số những thủ lĩnh của IS bị bắt sống bởi vì phần đông đều cho nổ tung thân mình hay nuốt thuốc độc mang theo để tránh bị bắt giữ. Hoặc chúng bị giết chết trong cuộc đấu súng.

Abu Abdullah trong nhà tù Iraq.

Dĩ nhiên, IS không bao giờ muốn người của chúng bị bắt sống. Trong trường hợp của Abu Abdullah, thật ra là hắn bị khống chế quá nhanh nên không đủ thời gian để tự sát. Abu Abdullah đã bị theo dõi từ lâu trước khi bị tóm gọn hồi tháng 7-2014, và cơ sở chế tạo bom của hắn (ngụy trang làm một xưởng sửa chữa ôtô) vẫn còn nguyên trạng khi lực lượng an ninh Iraq tiến vào kiểm soát.

Tên của Abu Abdullah luôn được nhắc đến trong nhiều tháng nghiên cứu cơ cấu lãnh đạo của IS do cảnh sát và lực lượng an ninh Bộ Nội vụ Iraq tiến hành.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Baghdad, ngày 19/7/2014.

Sĩ quan cảnh sát hình sự Iraq Safar cho biết: "Abu Abdullah cùng với các tù nhân trọng yếu khác thường xuyên được di chuyển giữa các nhà tù khác nhau để phòng ngừa các âm mưu giải thoát cho bọn chúng". Đặc biệt dưới thời cựu Thủ tướng Nouri al-Maliki, tham nhũng lan tràn đến mức các tù nhân IS dễ dàng đào thoát khỏi nhà tù. Thẩm phán, cảnh sát và chính khách Iraq lúc đó sẵn sàng nhận tiền của IS để giải thoát cho người của chúng.

Một nhân viên an ninh giấu tên kể: "Thời gian đó, chúng tôi muốn những tên khủng bố phải bị hành hình càng nhanh càng tốt để chúng không có cơ hội trốn thoát". Tuy nhiên, tình thế được cải thiện dưới thời Thủ tướng Haider al-Abadi và không ít sĩ quan cảnh sát tham nhũng đã bị sa thải.

Theo lời của Abu Abdullah, hắn thường chọn những địa điểm quan trọng như đồn cảnh sát, nơi họp chợ, nhà thờ… - để đánh bom nhằm giết chết càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là người Hồi giáo dòng Shiite.

Abu Abdullah nói về những vụ đánh bom do hắn tổ chức: "Tôi không nhớ rõ đã làm bao nhiêu vụ, song vào khoảng 3 tháng trước khi bị bắt thì con số đó là 15 vụ. Đối với những vụ đánh bom bằng ôtô, chúng tôi sử dụng thuốc nổ dẻo C4. Còn với đánh bom liều chết, chúng tôi sử dụng thuốc nổ súng phòng không. Trước đó, chúng tôi chuẩn bị thắt lưng và bộ áo ngoài gắn chất nổ với nhiều cỡ khác nhau”.

Mẫu mô phỏng áo gài bom của bọn khủng bố.

Abu Abdullah chịu trách nhiệm tổ chức và đưa phiến quân cảm tử  đến nơi cần tấn công. Theo Abu Abdullah, phần đông những người tự nguyện đánh bom liều chết đến từ Arập Xêút, Tunisia, Algeria và rất ít người Iraq. Ngoài ra, cũng có 2 người nước ngoài đến từ Australia và Đức. Những kẻ đánh bom liều chết trẻ nhất là 21 tuổi và lớn nhất là 30 tuổi.

Sĩ quan Safar cho biết: "Bọn IS rất tinh ranh khi phá hủy mọi thứ, không để lại thứ gì sau khi chiếc xe nổ tung và cũng không còn gì để giúp điều tra lượng chất nổ sử dụng". Abu Abdullah không bị hành hình ngay lập tức bởi vì hắn chịu hợp tác với cơ quan điều tra, cung cấp thông tin về các nghi can khủng bố. Cảnh sát và nhân viên an ninh không sử dụng biện pháp tra tấn như người Mỹ đã làm để khai thác thông tin từ Abu Abdullah.

Đại úy Safar cho biết: "Chúng tôi đã có thời gian theo dõi Abu Abdullah và có trong tay một số video về các cuộc họp giữa hắn với những kẻ đánh bom liều chết. Hắn hợp tác với cảnh sát ngay sau khi bị bắt giữ".

Về phần mình, Abu Abdullah cũng thừa nhận hắn được ban quản lý nhà tù đối xử khá tốt. Các nhà  điều tra mô tả Abu Abdullah là phần tử cuồng tín hết sức điềm đạm và là người tổ chức ít nhất hơn chục vụ đánh bom liều chết sát hại hàng trăm người. Nhưng Abu Abdullah cho biết hắn không bao giờ cảm thấy hối tiếc về  việc hắn đã gây ra. Đối với hắn, người Hồi giáo dòng Shiite là những người ngoại đạo cần phải tiêu diệt hết! Một điều cực kỳ bất ngờ được Abu Abdullah tiết lộ - đó là những kẻ đánh bom liều chết đều rất bình tĩnh, thậm chí còn cười đùa vui vẻ vài phút trước khi cho nổ tung trái bom gắn trên người mình!

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.