Đánh sập nhiều đường dây ghi đề ở Đà Nẵng

Thứ Hai, 15/12/2014, 16:15
Từ nhiều năm nay, ở Đà Nẵng nạn ghi số đề ngang nhiên tồn tại, hầu như bàn bán vé số nào cũng có kèm thêm việc ghi số đề, thậm chí rất nhiều người ghi số đề là chính, bán vé số chỉ là hình thức mà thôi. Bởi lẽ phần trăm hoa hồng mà người ghi đề được hưởng cao hơn nhiều so với tiền hoa hồng khi họ bán vé số.

Cất vó

Thời gian gần đây, Công an TP Đà Nẵng đã thiết lập các chuyên án lớn, đánh sập nhiều đường dây ghi số đề liên tỉnh có quy mô lớn.

Một đêm cuối tháng 9/2014, cán bộ chiến sĩ Phòng PC45 đã được điều động chia làm 4 tổ đồng loạt xuất kích, và đã triệt phá 2 đường dây cờ bạc dưới hình thức số đề liên tỉnh với số tiền ăn thua mỗi ngày lên đến hàng trăm triệu đồng. Cả 2 đường dây này do Nguyễn Thị Thu Hoa (SN 1972), trú K182/11 Lê Đình Lý, phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu và Mai Thị Đào (SN 1968), trú K91/19 Nguyễn Tri Phương, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng cầm đầu.  

Các trinh sát đã bắt quả tang tại nhà số 478/24/6 Lê Duẩn, TP Đà Nẵng 2 đối tượng Trần Thị Bích Trâm (SN 1976), trú tổ 24, phường Nam Dương, quận Hải Châu và Bùi Thị Thanh Vân (SN 1979), trú K430/2 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng đang nhận tịch đề qua máy fax cho Nguyễn Thị Thu Hoa. Tại hiện trường, các trinh sát đã thu giữ 219 tịch đề, trong đó có 19 tịch đề của các con bạc lớn với số tiền thể hiện hơn 280 triệu triệu đồng.

Cùng thời điểm trên, một mũi trinh sát được lệnh đột nhập và bắt quả tang tại nhà số 17, Đào Công Chính, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, 3 đối tượng: Mai Thị Hoa Thi (SN 1987), trú 139/80 Lý Tự Trọng -  Đà Nẵng, Mai Thị Xuân Hương (SN 1991), trú 257/28 Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng và Nguyễn Thị Thanh Phượng (SN 1995), trú tổ 121, phường An Khê, quận Thanh Khê đang thực hiện việc nhận tịch đề cho Mai Thị Đào. Tại đây, trinh sát  đã thu giữ 191 tịch đề, trong đó có 97 tờ tịch của những con bạc lớn với số tiền thể hiện là 528 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Đà Nẵng đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp nơi ở của Mai Thị Đào (SN 1968) trú tại K91/19 Nguyễn Tri Phương, tạm giữ 1 máy fax, 124 triệu đồng, 2 điện thoại di động, 8 sổ tiết kiệm có số tiền gửi khoảng 2 tỉ đồng và một số giấy tờ liên quan đến việc tổ chức đánh bạc thông qua hình thức ghi số đề.

Tại Cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận đã thực hiện việc tổ chức đánh bạc dưới hình thức ghi số đề từ tháng 8/2012, chủ yếu các chân rết nhận tịch đề qua hệ thống máy fax và nhắn tin qua điện thoại di động. Hai đường dây ghi số đề này có khoảng 30 đối tượng tham gia ở nhiều tỉnh, thành phố ở khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi...  Mỗi ngày, số tiền các con bạc tham gia đánh đề mà Đào và Hoa nhận qua fax là từ 300 đến 500 triệu đồng. Nhưng có ngày số tiền đánh bạc chuyển qua fax lên đến 900 triệu hoặc hơn 1 tỉ đồng...

Những ngày cuối tháng 10/2014, Công an quận Thanh Khê cũng đã triệt phá một đường dây đánh bạc thông qua hình thức ghi số đề, bắt tạm giam 4 đối tượng: Hoàng Thị Tuyết Nhung, Lê Thị Nhung Phương, Dương Thị Thúy Nga và Mai Thị Tuyết. Đây là những đối tượng cầm đầu trong một đường dây tổ chức đánh bạc thông qua hình thức ghi số đề trên địa bàn quận Thanh Khê.

Nguyên nhân và giải pháp

Ông Võ Duy Khương - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng: Đánh bạc dưới hình thức ghi số đề là một hoạt động bất hợp pháp, mua bán không có giới hạn, nhiều người muốn nhanh chóng giàu lên nên đã lao vào rất nhiều các loại hình tệ nạn xã hội khác như: mê tín dị đoan (lập đàn để lên đồng, cầu cơ xin số…); bên cạnh đó hình thức đánh bạc này còn nảy sinh xung đột giữa người chơi đề với các đối tượng  bán số đề vì chuyện vay tiền nóng, chạy nợ, trốn nợ. Cũng từ đây đã hình thành nên các băng nhóm đòi nợ thuê, trộm cắp, cướp giật tài sản…

Kết quả khảo sát trên địa bàn TP Đà Nẵng cho thấy, những người dính với trò đỏ đen, đề đóm đa phần đều có trình độ nhận thức hạn chế, không có việc làm ổn định. Thậm chí, có rất nhiều con bạc  vô cùng mê tín. Cứ mở mắt ra là xôn xao bàn tán về những giấc mơ, rồi giải mã tìm số để đánh đề với một ảo tưởng rằng sẽ nhanh chóng có nhiều tiền mà không phải nhọc công lao động. Nạn số đề đang lan tràn đặc biệt là ở những vùng đang có nhiều dự án giải tỏa, tái định cư như quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Thanh Khê, Liên Chiểu. Những vệ tinh hàng ngày đi bán số đề cho các chủ đề đa phần là phụ nữ, nhiều người trong số họ có đời sống phức tạp, không nghề nghiệp ổn định, văn hóa thấp, có chồng phạm tội hoặc nghiện ngập.

Để dẹp bỏ tận gốc loại tệ nạn này là một nhiệm vụ không mấy dễ dàng bởi các chủ đề vô cùng tinh quái, chúng điều hành theo những hệ thống chân rết. Nhiều vụ cơ quan chức năng bắt được những vệ tinh bán số đề nhưng cũng chỉ dừng lại ở đó vì đa số khai nhận rất lửng lơ, thiếu trung thực, nhiều trường hợp vệ tinh không thể biết được chủ cái là ai vì quan hệ chằng chéo qua nhiều trung gian.

Nhiều ý kiến cho rằng, để dẹp bỏ được nạn số đề nhất thiết phải có một cuộc ra quân đồng bộ, trước mắt là giải quyết công ăn việc làm một cách hợp lý đối với các hộ dân trong vùng tái định cư, giải tỏa. Những phụ nữ hàng ngày mưu sinh bằng nghề bán số đề, có hoàn cảnh éo le phải được trợ giúp, hướng nghiệp. Các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an cần phải tung trinh sát để điều nghiên, nắm bắt mọi di biến động của những chân rết trong hệ thống tổ chức đường dây số đề. Từ đó, lập các chuyên án để đánh mạnh, đánh trúng vào những "con cá mập" của loại hình tệ nạn này.

Phan Bùi Quốc Anh
.
.