Đề nghị truy tố nguyên cán bộ phường nhận “chạy” sổ đỏ

Thứ Tư, 30/12/2015, 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC46) Công an Hà Nội vừa kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố Phan Thành Dương (SN 1973), ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, nguyên cán bộ hợp đồng UBND phường Tân Mai (quận Hoàng Mai) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tung tin có khả năng làm sổ đỏ trên đất lưu không, "bảo kê" việc xây nhà trên đất nông nghiệp…, Phan Thành Dương đã lừa đảo chiếm đoạt trên 600 triệu đồng của người dân…

Theo Cơ quan điều tra, Phan Thành Dương được UBND phường Tân Mai ký hợp đồng lao động từ đầu tháng 9-2014, đến 12-1-2015 thì chấm dứt hợp đồng. Trong thời gian làm việc tại UBND phường Tân Mai, Dương là cán bộ môi trường đô thị. Mặc dù không có chức năng, quyền hạn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nhưng lợi dụng công việc của mình, Dương tung tin có nhiều mối quan hệ nên có khả năng giúp đỡ xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp mà không bị phá dỡ, "chạy" đất nông nghiệp thành đất ở, "chạy" sổ đỏ trên đất lưu không… nhằm lừa đảo những người dân nhẹ dạ.

Thấy Dương là cán bộ phường, nhiều người dân đã tin tưởng anh ta có khả năng "chạy chọt" các thủ tục trên nên đã giao tiền cho Dương giúp đỡ. Tháng 11-2014, trước lời hứa sẽ đảm bảo cho việc xây nhà trên đất nông nghiệp tại  ngõ 254 phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, ông Vũ Trọng Thành đã đưa cho Dương 200 triệu đồng nhờ lo lót, giúp đỡ. Tuy nhiên, nhận tiền xong, Dương sử dụng chi tiêu cá nhân hết nên khi ông Thành xây nhà đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế phá dỡ.

Sợ ông Thành tố cáo, cuối tháng 12-2014, Dương viết giấy cam kết và hứa sẽ giúp được ông Thành xây nhà trên đất nông nghiệp. Cho rằng Dương phải lo được việc mới dám viết cam kết, ông Thành tiếp tục xây dựng và một lần nữa lại bị cơ quan chức năng cưỡng chế. Ông Thành tìm Dương để đòi tiền thì anh ta đã bỏ trốn.

Cùng thời gian tháng 12-2014, được một số người quen giới thiệu, ông Nguyễn Tiến Tụng đã gặp Phan Thành Dương nhờ "chạy" cấp nhanh sổ đỏ 2 mảnh đất tại ngõ 197 đường Hoàng Mai, quận Hoàng Mai. Theo gợi ý của Dương, từ đầu tháng 1 đến 13-1-2015 (thời điểm Dương bị UNBD phường Tân Mai chấm dứt hợp đồng lao động), ông Tụng đã 4 lần đưa tiền cho Dương với số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên, Dương nhận tiền nhưng không làm gì như đã hứa hẹn mà sử dụng vào mục đích cá nhân rồi bỏ trốn. Ông Thành,  ông Tụng đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phan Thành Dương.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan điều tra còn làm rõ, ngoài 2 trường hợp ông Thành và ông Tụng nêu trên, cuối năm 2013, trước khi công tác tại UBND phường Tân Mai, với thủ đoạn tung tin "chạy" sổ đỏ trên đất lưu không, đất nông nghiệp, Dương đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của nhiều cá nhân khác.

Đối tượng Phan Thành Dương.

Tháng 10-2013, thấy Dương khoe có nhiều quan hệ, lo được việc cấp sổ đỏ bất cứ chỗ nào nên ông Tạ Dương Tùng đã nhờ Dương "chạy" sổ đỏ trên diện tích đất lưu không đang sử dụng tại khu tập thể Quỳnh Lôi, quận Hai Bà Trưng giúp bà Vũ Thị Trung Tâm. Sau khi nhận 100 triệu đồng, Dương không làm thủ tục gì giúp bà Tâm. Đến hẹn không lấy được sổ đỏ, ông Tùng giục thì Dương yêu cầu phải đưa thêm 50 triệu đồng nữa.

Tuy nhiên ông Tùng tỉnh táo không đưa mà yêu cầu khi nào Dương giao sổ đỏ sẽ chuyển nốt. Sau mấy tháng vẫn không thấy Dương bàn giao sổ đỏ, ông Tùng đòi lại tiền nhưng Dương tìm cách khất lần rồi lẩn trốn.

Một nạn nhân khác của Dương là ông Dư Quốc Lộ tố cáo: Cuối năm 2013, ông Lộ cùng các bà Nguyễn Thị Tân, Phạm Thị Bình, Nguyễn Thị Hương mua chung mảnh đất nông nghiệp diện tích 178m2 tại xứ đồng Búi Dứa, xã Cổ Nhuế, Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Qua người quen giới thiệu, ông Lộ gặp Dương nhờ chuyển đổi mục đích sử dụng thành đất ở và tách thành 4 sổ đỏ cho từng người.

Mặc dù không có quan hệ và khả năng để giúp được việc ông Lộ nhờ nhưng Dương vẫn nhận "sẽ làm được" và ra giá chi phí trọn gói là 3 tỉ đồng. Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của Dương nên nhóm ông Lộ, bà Tân, bà Bình, bà Hương đã thống nhất nhờ Dương lo giúp và giao trước  cho Dương 230 triệu đồng. Đến cuối năm 2014, không thấy Dương có động thái gì, nhóm ông Tân đi tìm Dương đòi tiền thì anh ta đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Đến ngày 28-5-2015, Phan Thành Dương đã đến Công an quận Hoàng Mai đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Trong số tiền 630 triệu đồng mà Phan Thành Dương đã chiếm đoạt của các cá nhân nêu trên, người nhà của Dương đã nộp cho Cơ quan điều tra 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Cơ quan điều tra kết luận và đề nghị truy tố  Phan Thành Dương theo khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thượng tá Mai Trọng Thắng, Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội khuyến cáo, tại một số địa bàn, quá trình đô thị hóa từ huyện lên quận đang tồn tại hiện trạng một diện tích đất nông nghiệp, đất lưu không xen kẽ đất thổ cư. Khi có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng loại đất này, người dân cần đến cơ quan tài nguyên môi trường, UBND quận, huyện… để tìm hiểu và làm các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật, không nên thông qua các đối tượng "cò", môi giới trung gian kẻo "tiền mất, tật mang".

H.Vũ
.
.