Đem tài sản người khác thế chấp, chiếm đoạt tiền tỉ của ngân hàng

Thứ Sáu, 19/12/2014, 07:00
Với âm mưu chiếm đoạt tiền của ngân hàng, các đối tượng Nguyễn Hữu Vinh (30 tuổi, ngụ phường 8 quận 4 TP HCM), Nguyễn Thị Sót (53 tuổi) và chồng là Trương Văn Đê (57 tuổi) cùng ngụ huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, đã cấu kết nhau, thực hiện kế hoạch dùng tài sản của người khác đem thế chấp vay của ngân hàng 4 tỉ đồng. Thủ đoạn này được thực hiện trót lọt là do có sự tiếp tay của cán bộ công chứng.

Cơ quan CSĐT (PC46), Công an TP HCM vừa kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM đề nghị truy tố các đối tượng trên về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và công chứng viên Nguyễn Thị Ngọc Lan (56 tuổi - công chứng viên - Phòng Công chứng số 2) tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

"Tráo người" để lừa cán bộ Ngân hàng

Tháng 6/2012, Nguyễn Hữu Vinh cầm bản sao giấy tờ sở hữu căn nhà số 49 đường 1107, Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8 của vợ chồng ông Đoàn Thế Lập và bà Nguyễn Thị Hường đến Phòng Giao dịch quận 10 - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (viết tắt là VPBank) để vay tiền. Tại đây, Vinh mạo danh là Đoàn Thế Danh (con trai của ông Lập, bà Hường) để hỏi về thủ tục vay vốn. Sau khi nghe Vinh trình bày về mức vay và tài sản đảm bảo là căn nhà của vợ chồng ông Lập, Nguyễn Trọng Phương - Phó giám đốc Phòng Giao dịch quận 10 liên hệ với Dương Vĩnh Bảo - Giám đốc Phòng Giao dịch Nguyễn Thiện Thuật để tiếp nhận hồ sơ, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Dương Vĩnh Bảo liên lạc với Vinh và đến trực tiếp nhà số 49 đường 1107, Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8 để thẩm tra nhà và tại đây, Vinh (mạo danh là Đoàn Thế Danh) tiếp đón Bảo nồng nhiệt. Sau khi đối chiếu bản chính, Vinh đưa tiếp cho Bảo các loại giấy tờ gồm: Bản chụp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; thông báo nộp lệ phí trước bạ; thông báo nộp tiền sử dụng đất; giấy CMND; hộ khẩu và giấy chứng nhận kết hôn do Nguyễn Thị Hường và Đoàn Thế Lập đứng tên.

Hồ sơ này, Dương Vĩnh Bảo giao cho Liên Thanh Sang - nhân viên tín dụng, để Sang xác minh về thông tin khách hàng; phương án, sử dụng vốn vay. Theo đề nghị của Phòng Giao dịch Nguyễn Thiện Thuật, Phòng Định giá tài sản đảm bảo của Ngân hàng VPBank xác định trị giá căn nhà số 49 đường 1107, Phạm Thế Hiển, P.5, Q.8 gần 7,9 tỉ đồng. Đỗ Ngọc Thanh Liên - cán bộ thẩm định cho biết: "Việc định giá tài sản trên căn cứ chủ yếu dựa vào các bản sao giấy tờ về sở hữu do Phòng Giao dịch Nguyễn Thiện Thuật cung cấp; có đi thẩm định thực tế, có chụp ảnh bên trong căn nhà và có người đại diện hướng dẫn".

Công chứng viên tắc trách, VP Bank mất 4 tỉ đông.

Sau khi thẩm định giá trị tài sản thế chấp, cán bộ ngân hàng tiến hành xác minh phương án sử dụng vốn vay. Theo đó, ngày 18/6/2012, thực hiện đề nghị của Dương Vĩnh Bảo, Nguyễn Hữu Vinh cử một người tự xưng là Tuấn, em họ của Đoàn Thế Danh (do Vinh mạo danh) hướng dẫn 3 cán bộ, lãnh đạo Phòng Giao dịch quận 10 và Phòng Giao dịch Nguyễn Thiện Thuật gồm Nguyễn Trọng Phương, Dương Vĩnh Bảo và Liên Thanh Sang đến ấp Sơn Quy, thị trấn Chợ Lách, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre để xác minh về phương án và sử dụng vốn vay. Tại đây, Nguyễn Thị Sót (mạo danh Nguyễn Thị Hường) đã tiếp đón và dẫn "đoàn" đến bè nuôi cá của Sót và bè nuôi cá của chị ruột liền kề nói là bè nuôi cá của Nguyễn Thị Hường để cán bộ ngân hàng thẩm định, đồng thời Sót cung cấp cho "đoàn" sổ sách ghi chép liên quan đến việc mua thức ăn cho cá.

Để chứng minh việc sử dụng nguồn tiền vay của ngân hàng, ngày 25/6/2012, Nguyễn Hữu Vinh thông qua cha ruột (ngụ TP Vĩnh Long) để Nguyễn Thị Sót (mạo danh Nguyễn Thị Hường) cùng Giám đốc Công ty TNHH BIOFEED (Vĩnh Long) ký kết hợp đồng cung cấp thức ăn cá công nghiệp với nội dung: "Công ty TNHH BIOFEED sẽ cung cấp thức ăn cá cho bà Nguyễn Thị Hường nuôi cá công nghiệp tại ấp Sơn Quy, thị trấn Chợ Lách, huyện chợ Lách, tỉnh Bến Tre với số lượng dự kiến mua là 500 tấn, giá trị hợp đồng tạm tính là 6 tỉ đồng". Căn cứ vào kết quả xác minh về phương án, sử dụng vốn vay, định giá tài sản đảm bảo và đề nghị của Ban Tín dụng Phòng Giao dịch Nguyễn Thiện Thuật, ngày 6-7-2012, VPbank chấp nhận cho Đoàn Thế Lập, Nguyễn Thị Hường vay 4 tỉ đồng, tài sản đảm bảo là căn nhà số 49 đường 1107, Phạm Thế Hiển, phường 5, quận 8.

Cán bộ công chứng tiếp tay

Theo phân cấp tín dụng, ngày 10/7/2012, Đào Minh Tịnh - nhân viên quản lý, hỗ trợ tín dụng, thuộc Phòng Giao dịch quận 10 lập hồ sơ công chứng về tài sản đảm bảo theo hình thức hợp đồng soạn thảo sẵn. Hồ sơ giao Nguyễn Thị Ngọc Lan - công chứng viên thuộc Phòng Công chứng số 2, để thực hiện công chứng (trong đó có hợp đồng tín dụng nguyên tắc và văn bản định giá tài sản đảm bảo có chữ ký của Nguyễn Thị Sót và Trương Văn Đê giả chữ ký của Nguyễn Thị Hường và Đoàn Thế Lập ký ở phần bên vay).

Một chi nhánh của Ngân hàng VP Bank.

Tại thời điểm công chứng, Nguyễn Thị Sót và Trương Văn Đê có mặt và đã mạo danh, đóng giả Nguyễn Thị Hường và Đoàn Thế Lập. Quá trình thực hiện công chứng, công chứng viên Nguyễn Thị Ngọc Lan không hề phát hiện có sự giả mạo  này, dẫn đến hậu quả là công chứng viên Nguyễn Thị Ngọc Lan đã chứng nhận sai về chủ sở hữu tài sản. Từ đó dẫn đến việc Ngân hàng VPBank đã sử dụng kết quả này làm căn cứ pháp lý giải quyết tín dụng. Ngoài ra, Nguyễn Thị Sót và Trương Văn Đê còn mạo danh Nguyễn Thị Hường và Đoàn Thế Lập ký vào các giấy tờ liên quan như: Giấy đề nghị vay vốn, đơn yêu cầu đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, khế ước nhận nợ, giấy giao nhận hồ sơ tài sản đảm bảo và giấy đề nghị giải ngân.

Để có hóa đơn VAT đưa vào hồ sơ tín dụng chứng minh việc sử dụng vốn vay trước khi giải ngân theo yêu cầu của Ngân hàng VPBank, Nguyễn Hữu Vinh đã mua 3 tờ hóa đơn VAT có nội dung mua thức ăn cá với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng của Công ty TNHH BIOFEED và 2 hóa đơn VAT bán hàng với số tiền là 195 triệu đồng của Cơ sở Bùi Thị Hồng Uyên, thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Nhằm tránh sự phát hiện của ngân hàng, Nguyễn Hữu Vinh mạo danh Đoàn Thế Danh thực hiện trả lãi cho khoản vay 4 tỉ đồng. Tính đến ngày 5/10/2013, Vinh đã đóng lãi cho Ngân hàng VPBank với tổng số tiền là 626  triệu đồng.

Sau khi thủ đoạn của các đối tượng bị lật tẩy, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Sót và Trương Văn Đê đều đồng loạt khai rằng,  họ thực hiện việc này là do sự chỉ đạo của Đoàn Thế Danh, con trai của ông Lập, bà Hường. Chính Danh đã đưa các  giấy tờ liên quan đến căn nhà và giấy tờ tùy thân của ông Lập và bà Hường cho Vinh, Sót, Đê thế chấp để chiếm đoạt tiền vay. Tuy nhiên, Cơ quan điều tra cho rằng, "Đoàn Thế Danh hiện đã xuất cảnh định cư tại Mỹ nên Cơ quan điều tra không làm việc và ghi lời khai ở nội dung trên".

Theo tài liệu và chứng cứ thu thập, được biết, năm 1995 Nguyễn Thị Sót và Trương Văn Đê làm giúp việc cho gia đình ông Đoàn Thế Lập, bà Nguyễn Thị Hường. Đến đầu năm 2011, bà Nguyễn Thị Hường có mua một số bè cá cũ để nuôi cá công nghiệp tại sông Cái thuộc huyện Chợ Lách, Bến Tre và nhờ bà Sót, ông Đê quản lý. Tháng 3/2012, do không có lãi nên bà Hường không nuôi nữa và giao số bè cá này cho bà Sót, ông Đê, sử dụng kinh doanh nuôi cá công nghiệp. Các bè cá này đã được bà Sót "phù phép" làm công cụ, trong phương án sử dụng vốn vay 4 tỉ đồng.

K.Ngân
.
.