Phạt tù phụ huynh không chữa bệnh đúng cách cho con trẻ

Thứ Ba, 27/10/2015, 11:00
Tòa án Tư pháp Liên bang Đức vừa ra phán quyết, chuẩn y bản án sơ thẩm của tòa cấp cơ sở tuyên phạt một cặp vợ chồng cùng mức án 3 năm tù giam cho mỗi người, về tội hành hạ con trẻ qua hình thức chữa bệnh không đúng cách, tiềm ẩn nguy cơ đe dọa tính mạng của con em mình.

Hồ sơ vụ án cho biết năm 1999, bị cáo Susanne Baier ngụ tại thị trấn Hochstadt, bang Baravia có đứa con 13 tuổi đang bị bệnh xơ nang (cystic fibrosis), đã quyết định theo lời khuyên của người chồng sau là Gerhard Lebok ngừng sử dụng toa thuốc của bác sĩ chuyên môn, chuyển qua dùng phương pháp điều trị thay thế phi truyền thống là nhịn ăn và thiền định. Kết quả sau 3 năm sức khỏe của cậu bé ngày càng kém.

Để tránh nguy hiểm đến tính mạng, cậu bé liền trốn nhà đến ở cùng người cha ruột, trước đó bố mẹ cậu đã ly dị.

Trụ sở Tòa án Tư pháp Liên bang ở thành phố Karlsruhe.

Chồng sau của mẹ cậu bé là Gerhard Lebok, người sáng lập một dòng đạo theo trường phái nhịn ăn và ngồi thiền suốt đời để "tinh thần và thể trạng luôn được hanh thông". Bản thân "đạo sư" Lebok từng bảo đảm với vợ, rằng chỉ cần chữa trị 4-5 năm bằng liệu pháp "uống nước cầm hơi" thì cậu bé ắt sẽ hết bệnh(!).

Vợ chồng bị cáo Susanne Baier tại tòa.

Sau khi dần bình phục nhờ các phương pháp chữa trị đúng đắn, đến cuối năm 2012 khi đã 25 tuổi nạn nhân liền quyết định khởi kiện mẹ ruột và cha dượng ra tòa, "để ngăn chặn biện pháp chữa bệnh phản khoa học có thể gây tổn hại cho những trường hợp tương tự khác", như nguyên văn lời nguyên đơn không được tòa tiết lộ danh tính chiểu theo điều luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

"Cực chẳng đã mới phải đưa đấng sinh thành ra chốn công đường. Đó là một thách thức rất lớn về mặt tâm lý cho bản thân tôi, nhưng rồi cũng vượt qua được nhờ vào sự khích lệ của các thành viên khác trong gia đình", nguyên đơn thổ lộ với luật sư Mathias Klose, người tự nguyện đứng ra biện hộ cho vụ kiện của mình.

Luật sư M. Klose bày tỏ sự hài lòng với bản án đã tuyên.

Tháng 8/2014, Tòa án quận Erlangen-Hochstadt, bang Baravia đã đưa vụ án ra xét xử. Cáo trạng vạch rõ các tài liệu y tế lưu trữ là bằng chứng cho thấy, rằng nguyên đơn từng đối mặt với nguy cơ tử vong thực sự, nếu không kịp thời bỏ trốn đến chỗ cha ruột để trở lại biện pháp điều trị trước đây. Các bị cáo đã có thái độ vô trách nhiệm đối với sinh mạng của con trẻ, cũng như không tuân thủ các nghĩa vụ theo luật định để bảo vệ cuộc sống của người thân. Cuối cùng tòa đã ra phán quyết, tuyên phạt bị cáo S. Baier 50 tuổi và bị cáo G. Lebok 56 tuổi với mỗi người đều lĩnh mức án là 3 năm tù giam.

Cả hai sau đó đã kháng án, họ cho rằng án phạt quá nặng. Ngày 2/10 vừa qua sau quá trình xét xử kéo dài gần 2 tuần lễ, Hội đồng Thẩm phán Tòa Tư pháp tuyên y án sơ thẩm với cả 2 bị cáo về tội danh hành hạ con trẻ qua hình thức chữa bệnh không đúng cách. "Hai bị đơn tuy không trực tiếp hành hạ đứa trẻ về mặt thể chất, nhưng lại từ chối biện pháp điều trị thích hợp khiến bệnh tình ngày càng nặng hơn. Theo phương diện pháp lý thì hành động này chẳng khác gì việc cố ý hành hạ con trẻ", luật sư M. Klose giải thích, đồng thời cho biết thêm: "Phán quyết của Tòa án Tư pháp Liên bang là quyết định cuối cùng, bị đơn không thể kháng cáo bởi đây là cấp tư pháp cao nhất xét xử các vụ án dân sự ở Đức".

Vụ án "con kiện mẹ" gây chấn động nước Đức được các phương tiện truyền thông đồng loạt đăng tải, đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng trên toàn quốc. Đa số đều đồng ý với mức án đã tuyên, cốt để làm gương cho những bậc cha mẹ vô trách nhiệm khác.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên khiến phụ huynh phải lâm vòng lao lý vì cách chữa bệnh sai lầm cho con mình. Năm 2009, Tòa án thành phố Dresden, bang Saxony đã kết án một cặp vợ chồng mỗi người 8 tháng tù treo về tội ngộ sát. Nguyên do từ năm 2007, họ đã tự ý giảm liều lượng insulin tiêm cho đứa con gái 2 tuổi bị bệnh tiểu đường, thay vào bằng việc tăng lượng trái cây và rau quả tươi trong khẩu phần ăn hằng ngày, với hy vọng rằng con mình sẽ vượt qua được căn bệnh quái ác. Bé gái đã thiệt mạng khi mới lên 4 tuổi.

Sau vụ án này, Hiệp hội Các bác sĩ nhi khoa Đức đã chính thức lên tiếng, kêu gọi các bậc cha mẹ nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa, trước khi quyết định dừng cách điều trị hiện hữu để chuyển sang phương thức chữa bệnh khác.

Xuân Hiếu (tổng hợp)
.
.