Iraq và Syria đưa ra bằng chứng về đường vận chuyển dầu lậu của IS

Thứ Ba, 08/12/2015, 17:35
Cựu Cố vấn An ninh quốc gia Iraq, nghị sĩ Mowaffak al Rubaie cho biết, IS chỉ khai thác dầu thô và mang sang lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để tinh lọc và đóng thùng. Hoặc cũng có lúc các loại dầu thô này được đưa tới Jihan (Thổ Nhĩ Kỳ) rồi được đưa vào ống dẫn dầu từ Jihan tới tiêu thụ ở các nước Địa Trung Hải.

Trả lời phỏng vấn hôm 29-11, nghị sĩ Mowaffak al Rubaie khẳng định: "Trong 8 tháng qua, IS đã bán được số lượng dầu trị giá 800 triệu USD trên thị trường chợ đen ở Thổ Nhĩ Kỳ. Dầu được lấy từ các mỏ dầu ở Iraq, Syria và được chở bằng xe tải từ Iraq, Syria tới vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 50% số dầu đó sau khi được mua bán ở thị trường đen, đã được "phù phép hợp lý" đưa ra tiêu thụ trên thị trường quốc tế".

Để vận hành việc buôn lậu dầu thô một cách trơn tru, IS đã thuê nhiều thiết bị khai thác dầu tối tân cùng các chuyên gia kỹ thuật nước ngoài. Tổng cộng, IS đang kiểm soát 253 giếng dầu tại Syria, trong đó có 161 giếng đang hoạt động và thuê tới 275 kỹ sư cùng 1.107 công nhân vận hành những giếng dầu này.

Xe tải chở dầu tập trung ở vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria.

Theo một cựu nhân viên tình báo Mỹ (CIA), tuy IS chiếm được phần lãnh thổ rộng lớn ở phía bắc Iraq nhưng những mỏ dầu trữ lượng khổng lồ nhất mà tổ chức khủng bố này kiểm soát được lại nằm ở miền Nam Iraq và tuyến đường cung cấp dầu đi qua lãnh thổ người Kurd (Kurdistan) được xem là rõ ràng nhất. Từ đây, tuyến đường ống dẫn dầu bí mật chạy thẳng đến Thổ Nhĩ Kỳ và lọt vào tay một số đầu nậu, rồi được bán với giá rẻ mạt. Tuyến đường ống dẫn dầu bất hợp pháp này hoạt động được nhờ sự tiếp tay của chính quyền địa phương các bên, vốn cũng hưởng phần lợi từ việc bán dầu thô.

Liên quan đến vấn đề này, một cựu nhân viên CIA khác và cũng là điều tra viên cao cấp của Ủy ban Quan hệ Quốc tế của Thượng viện Mỹ là ông John Kyriacou đã phát biểu rằng, các phần tử khủng bố IS đã xây đường ống dẫn dầu bí mật đến Thổ Nhĩ Kỳ từ rất lâu trước khi tuyên bố thành lập nhà nước này.

Đối với các quốc gia khác có nhập dầu lậu của IS mà không qua con đường Thổ Nhĩ Kỳ, các tay buôn lậu thường chi tiền bôi trơn cho các quan chức biên giới 650 USD để qua mỗi cửa khẩu. Cơ quan Tình báo Iraq đã phát hiện rằng, IS sử dụng tỉnh Anbar, có đường biên giới với Jordan, làm điểm trung chuyển dầu lậu chính. IS kiểm soát 3 giếng dầu lớn tại Iraq, gồm Ajeel ở phía bắc Tikrit, Qayara và Himrin.

Một giếng dầu ở Raqqa, Syria đang bị IS khai thác.

Một quan chức tại khu vực Kirkuk do người Kurd kiểm soát thì cho hay, 435 tấn dầu thô từ mỏ Ajeel tại tỉnh Salahuddin, mới đây được chuyển tới Anbar. Từ đây, dầu được đưa sang Amman, thủ đô Jordan. Một lái buôn tiết lộ, ở giai đoạn cao điểm mỗi ngày có tới 3.000 tấn dầu thô (25.350 thùng) được đưa sang vùng lãnh thổ người Kurd. Từ đây, dầu bí mật được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và có thể cả Iran.

Trong khi đó, chính quyền Ankara lại cáo buộc 40 quốc gia trên thế giới đang hỗ trợ cho IS bằng cách cung cấp cho chúng các loại vũ khí và thiết bị quân sự để đổi lấy dầu mỏ và đồ cổ cướp được từ Syria và Iraq? Về phần mình, tuyên bố của Tổng thống Syria Bash al-Assad nhấn mạnh rằng, việc buôn lậu dầu được thực hiện do có rất nhiều kẻ khủng bố đang kiểm soát một phần biên giới của Syria với Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến binh IS khoe ảnh chiếm được giếng dầu.

Ngoài ra, Syria cũng cho biết, vũ khí từ Thổ Nhĩ Kỳ được vận chuyển cho IS được ngụy trang thành các lô hàng hỗ trợ nhân đạo nhằm tránh gây sự chú ý và Ankara còn làm gia tăng căng thẳng tại biên giới khi pháo kích vào các vị trí của quân đội Syria ở tỉnh Latakia vào hôm 27-11.

Ngọc Khuê (tổng hợp)
.
.