Israel – Palestine: Vũ khí thô sơ biến thành biểu tượng bạo lực

Thứ Hai, 19/10/2015, 18:00
Con dao lấy ra từ túi xách hay từ trong áo đã trở thành vũ khí và biểu tượng của cuộc đối đầu giữa người Palestine và người Israel với một hệ quả tâm lý mạnh mẽ.

“Khủng bố bằng dao sẽ không chiến thắng được chúng ta” - Thủ tướng Netanyahu tuyên bố hôm 12/10 trong dịp khai mạc phiên họp Quốc hội trong khi đã có 3 vụ tấn công xảy ra trong ngày, kéo dài thêm tình trạng bạo lực đang làm rúng động Israel và các khu vực bị chiếm đóng từ 12 ngày qua.

Hình ảnh con dao, dù là dao làm bếp thông thường hay dao có răng cưa, thậm chí một cây vặn vít hay dao gọt rau củ, từ 10 ngày qua đã lan truyền trên tất cả các mạng xã hội và truyền thông Israel lẫn Palestine. Cảnh sát và các nhân chứng có mặt khi những vụ tấn công xảy ra đã có thói quen lấy điện thoại di động để quay lại cảnh tượng tấn công và đôi khi cả vũ khí vẫn còn dính máu.

 “Đó là một thứ vật dụng thường ngày mà mọi người đều có trong nhà hoặc có sẵn khắp nơi, không đòi hỏi tập luyện và rất dễ cất giấu. Một vụ tấn công bằng dao trước tiên không có chức năng giết người mà khiến người ta sợ hãi và đó là mục đích đã đạt được. Người dân Israel cảm thấy nguy hiểm dù nó không tương xứng với sự đe dọa” - giáo sư tâm lý Shaul Kimhi chuyên về những tình huống stress liên quan đến “khủng bố” giải thích.

Từ ngày 3/10 đã xảy ra 18 vụ tấn công hoặc dự tính tấn công bằng dao, hầu hết đều do người Palestine thực hiện. Những vụ tấn công này đã giết chết 2 người Israel.

Israel đã quen phát triển các giải pháp kỹ thuật để đối phó với những mối đe dọa, chẳng hạn như lá chắn chống tên lửa “Vòm thép”. Nhưng họ lại bị “khựng” bởi phương cách hành động  này, tuy không mới nhưng lại được sử dụng với nhịp độ chưa từng có.

Cảnh sát kiểm tra hiện trường một vụ tấn công bằng dao.

“Chúng tôi đang đối mặt với những kẻ sử dụng loại vũ khí sơ đẳng nhất, và chúng tôi không thể truy lùng dao. Chẳng có một sự đối phó an ninh nào với cuộc khủng hoảng này cả” - cựu đại tá an ninh Miri Eisin cho biết.

Trên truyền hình, các chuyên gia về tự vệ được mời đến để chỉ dẫn những cách thức phòng vệ đặc thù. “Điều quan trọng là tạo ra một “khu vực an toàn”, tách rời con dao càng xa càng tốt khỏi cơ thể, chẳng hạn với một đòn khóa tay” - huấn luyện viên vừa giải thích vừa bẻ cổ tay của người tình nguyện giả làm hung thủ.

Các dịch vụ cấp cứu của Magen David Adom phát một bảng hướng dẫn để dạy cho công chúng những động tác cứu cấp. Họ nhắc rằng không nên rút con dao ra khỏi người nạn nhân để tránh làm chảy máu thêm.

Trên các mạng xã hội Palestine, một số người nói đến “Intifada bằng dao” và thủ lĩnh Hamas tại Gaza là Ismail Haniyeh đã chúc mừng “các người hùng dùng dao” trong một bài thuyết giảng. Việc sử dụng dao là hình ảnh một phong trào tự phát của giới trẻ vốn đang ghét bỏ giới cầm quyền. Sự thất vọng của những người dùng dao và tưởng tượng rằng họ sẽ đi đến cái chết đã phản ảnh sự thất vọng của đại đa số thế hệ đó.

Để đáp lại, cũng trên các mạng xã hội người dân Israel giải trừ nỗi sợ hãi bằng sự khôi hài, chẳng hạn như hình ảnh một người đàn ông mặc áo giáp tự chế, gương mặt căng thẳng đứng ở ngưỡng cửa với lời chú thích: “Em ơi, anh ra đổ rác rồi vào liền”.

Nhưng họ lại bị sốc khi thấy một chiếc xe tải chạy qua Tel-Aviv, bên trên chở theo 1 con dao dài 3m cắm vào một quả táo giả khổng lồ. Đó là cách quảng cáo của nhà sản xuất dao Arcos. Khi bị công chúng chỉ trích, họ đã sửa lại chiếc xe và xin lỗi người dân, bảo rằng đấy là một sự nhầm lẫn về thời gian chứ ông không có ý định “khai thác tình hình bi thảm này”.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.