Chiến binh IS đội lốt người tị nạn để tuyển mộ tân binh

Thứ Năm, 19/05/2016, 20:30
Một loạt những vụ bắt giữ ở Italia trong thời gian qua đã khẳng định mối lo sợ những phần tử tuyển người của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang ẩn náu bên trong những trung tâm tiếp nhận người tị nạn.

Bao bọc bởi những bức tường cao và hàng rào dây thép gai, Trung tâm tiếp nhận người tị nạn Bari-Palese CARA ở vùng Puglia miền nam Italia được xây dựng để đón nhận 850 người tị nạn. Nhưng hiện nay, trung tâm này phải gồng mình chứa đến 1.389 người tị nạn - phần đông đến từ Nigeria, Afghanistan, Pakistan và Bangladesh; và họ đang chờ đợi được công nhận quyền tị nạn chính trị.

Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano.

Năm 2013, một người Kurd tị nạn bị giết chết tại trung tâm CARA trong một vụ bạo động phản đối sự ngược đãi. Kể từ đó, những cánh cổng trại được để mở cho phép người tị nạn cũng như di cư có thể đến và đi tùy ý. Hôm 1-5 vừa qua, cảnh sát chống mafia (đồng thời chống khủng bố) của Italia bắt giữ ngay trong trại Hakim Nasiri, đến từ Afghanistan, người này bị buộc tội liên quan đến khủng bố quốc tế.

Hakim Nasiri, 23 tuổi, được cấp quyền tị nạn chính trị tạm thời vào ngày 5-5 trước đó, bất chấp những hành vi đáng ngờ của người này từng được phát hiện từ tháng 12-2015.

Trong số những bức ảnh tự chụp mà cảnh sát tìm thấy trên điện thoại di động của Nasiri là bức ảnh đối tượng chụp chung với thị trưởng Bari Antonio Decaro trong cuộc mít tinh ủng hộ sự hội nhập của các cộng đồng nhập cư đang gia tăng của Italia. Những bức ảnh khác cho thấy Nasiri vung vẩy khẩu súng bán tự động trong những cửa hàng bán súng chưa xác định được vị trí.

Khu chung cư Canary Warf đang là mục tiêu tấn công khủng bố.

Cũng vào đầu tháng 5-2016, cảnh sát Italia bắt giữ Gulistan Ahmadzai, 29 tuổi, cũng đến từ Afghanistan. Gulistan bị buộc tội tổ chức di cư bất hợp pháp cũng như tuyển mộ chiến binh để đưa đến châu Âu thực hiện những vụ tấn công khủng bố - theo nội dung lệnh bắt giữ của cảnh sát chống mafia và khủng bố Italia.

Cảnh sát phát hiện trên máy tính của Gulistan nhiều tài liệu tuyên truyền về "những chiến binh thánh chiến ủng hộ IS" và một loạt cẩm nang chỉ dẫn chế tạo bom. Cũng theo lệnh bắt giữ, Gulistan đại diện cho quốc gia Hồi giáo Afghanistan - một nhóm ly khai từ IS. Ahmadzai Gulistan nhận được quyền tị nạn chính trị hồi tháng 9-2011 và có lẽ là người đã giúp Nasiri đến được Italia.

Cảnh sát Italia cho biết còn 3 nghi can khủng bố khác chưa bị bắt giữ - Ahmadzai Qari Khesta, Ahmadzai Surgul và Amjad Zulfiqar, Họ có thông tin là chúng còn đang ở Afghanistan sau vài lần bay đến Italia thăm dò.

Trong điện thoại của những nghi can bị bắt giữ chứa nhiều hình ảnh và video về một số khu du lịch như: đấu trường La Mã nổi tiếng Colosseum và trường đua xe ngựa thời La Mã cổ đại Circus Maximus ở thành phố Rome; bến tàu du lịch và một trung tâm mua sắm lớn ở thành phố Bari miền nam Italia.

Cảnh sát Italia tiết lộ hình ảnh nghi can Nasiri khoe súng.

Ngoài ra là những hình ảnh và video về các khách sạn, bến cảng, trung tâm mua sắm, sân bay và tòa nhà chính quyền ở thủ đô London nước Anh - cụ thể là trung tâm mua sắm Westfield và khu chung cư Canary Warf. Điện thoại của các đối tượng bị bắt giữ còn chứa nhiều hình ảnh về vũ khí, những tay súng Taliban hiếu chiến và những bài hát ca ngợi chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo.

Công tố viên Italia Giuseppe Drago nhận định: "Bọn chúng sắp đặt kế hoạch tiến hành nhiều cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các mục tiêu chính quyền và quân đội, công ty quốc tế và cả mục tiêu dân sự. Bọn cực đoan muốn quan sát những địa điểm này và thu thập mọi hình ảnh cần thiết làm tài liệu nghiên cứu trước khi chuẩn bị tấn công khủng bố". Chính khách trung hữu Italia Roberto Calderoli chỉ trích chính phủ nước này "đang cho phép hàng trăm ngàn người di cư bất hợp pháp mà không có biện pháp kiểm soát chặt chẽ, không biết họ là ai, họ từ đâu đến và trả tiền cho chuyến đi như thế nào".

Gần 29.000 người di cư và tị nạn từ Libya đến Italia kể từ đầu năm 2016. Trước mối lo ngại đang tăng về vấn đề các phần tử khủng bố trà trộn vào dòng người tị nạn, Tổ chức cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) mới đây đã biệt phái khoảng 150 đặc vụ xâm nhập vào những trại tị nạn của Italia và Hy Lạp để theo dõi và phát hiện sớm những đối tượng ủng hộ IS.

Mới đây, lực lượng chống khủng bố Italia cũng giăng lưới bắt giữ một người đàn ông Somalia được cho là trà trộn vào trại tị nạn ở miền bắc Italia để chiêu mộ phần tử cực đoan. Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano ca ngợi những vụ bắt giữ chứng tỏ lực lượng chống khủng bố nước này hoạt động có hiệu quả.

Trong 12 tháng qua, chính quyền Italia đã ra lệnh trục xuất hơn 60 nghi can cực đoan và đặc biệt giám sát gần 100 người Italia nghi ngờ ủng hộ IS.

Di An (tổng hợp)
.
.