Phát hiện đường dây mafia liên lạc bằng mật mã cừu

Thứ Tư, 16/09/2015, 18:05
Cảnh sát Italia vừa bắt giữ 11 nghi phạm có liên quan tới ông trùm đang chạy trốn của một băng mafia ở Sicily. Trong các nhân vật bị bắt có một kẻ điều hành hệ thống tin nhắn mật, sử dụng một loại mật mã nhắc tới những con cừu và nhiều loại nông sản khác.

Bố già Matteo Messina Denaro, 53 tuổi, chạy trốn từ năm 1993, sử dụng một nông trại ở Mazara del Vallo để liên lạc với đàn em thông qua phương thức "pizzini". Đó là các mảnh giấy có chứa những thông điệp đã được mã hóa. Mảnh giấy thường được đặt dưới một hòn đá, nằm trên một cánh đồng tại trang trại, và luôn bị thiêu hủy tại chỗ sau khi tin tức đã được chuyển đi.

Còn một trong số kẻ bị bắt là bố già Vito Gondola, 77 tuổi, đã "nhường ngôi". Công việc của nhân vật này là gọi cho đàn em trong băng, báo cho chúng biết khi có thông điệp mới.

Bố già Matteo Messina Denaro.

"Tôi đã để phần phomát ricotta, anh có tới lấy không?" - Denaro thường nói như thế qua điện thoại, dù ý nghĩa thực của câu này không có liên quan tới phomát. "Con cừu cần cạo lông... dao cạo cần được mài sắc" và "Lúa đã sẵn sàng để thu hoạch rồi" là một số câu nói đã được mã hóa chuyển tải thông điệp mới. Các thông điệp này thường được viết trên một mảnh giấy nhỏ, được gấp lại, dán băng dính và giấu cẩn thận ở điểm liên lạc.

Cuộc điều tra của cảnh sát, có sử dụng camera và micro giấu kín, quanh một nông trại gần Trapani ở Tây Sicily, đã diễn ra sau khi người ta phát hiện một số cuộc truyền tin mật từ năm 2011 đến 2014. Trong đó, Gondola đã nói với một tay mafia rằng, Denaro đang mất dần sự kiểm soát trước thế hệ đàn em mới nhất. Ba trong số những kẻ bị bắt ở trên đã hơn 70 tuổi. Các bức ảnh duy nhất về Denaro đã chụp từ những năm 80 thế kỷ trước. Gã này được cho là người kế nhiệm hai bố già Toto Riina và Bernardo Provenzano, đang thụ án chung thân.

Tuy nhiên, người ta biết rất ít về Denaro. Ở thời kỳ đỉnh cao quyền lực, bố già này nổi tiếng là một kẻ tàn nhẫn nhưng ưa hào nhoáng và giỏi tán gái. Ông ta cai quản 900 đàn em dưới quyền bằng nắm đấm thép. Gondola từng là cánh tay phải của Riina. Trong những năm 70, ông ta thuộc về một băng đảng được mafia sử dụng để thực hiện các vụ bắt cóc.

Trang trại gần Trapani, nơi mafia liên lạc với nhau.

Theo cảnh sát Renato Cortese, 11 kẻ bị bắt trên là những cá nhân "thân cận nhất" với Denaro hiện nay. Cortese cho biết, vẫn còn quá sớm để kết luận rằng, việc bắt những kẻ này sẽ giúp cơ quan điều tra "tiến gần hơn" tới bố già đang chạy trốn hay không.

Tháng 1/2015, một khối tài sản trị giá 18,5 triệu euro của các thuộc hạ dưới quyền của Matteo Messina Denaro, đã bị thu giữ trong một chiến dịch truy quét các đường dây chân rết của bố già này.

Khối tài sản này bao gồm 8 công ty nhỏ, 132 bất động sản, 7 công ty và hơn 20 tài khoản ngân hàng, thuộc về 2 doanh nhân bị buộc tội cấu kết với mafia trong các hoạt động kinh doanh và giúp chúng rửa tiền ở thành phố Trapani.

Theo Viện Công tố Trapani và cơ quan bài trừ mafia Sicily, 2 doanh nhân trên và một số người khác đã giúp Denaro tẩu tán các tài sản của hắn, đồng thời hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và nhận các gói thầu theo sự chỉ đạo ngầm của Denaro.

Báo chí Sicily khẳng định rằng, Denaro và các thuộc hạ của hắn đã thâm nhập sâu vào các hoạt động kinh doanh ở phía Tây Sicily trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, năng lượng sạch cũng như buôn bán dược phẩm.

Trong những năm 90, Denaro đã thực hiện nhiều vụ giết người tàn bạo trong các cuộc chiến với những băng đảng khác, âm mưu ám sát các công tố viên Palermo, thực hiện những vụ đánh bom khủng bố ở Italia vào năm 1993, làm nhiều người chết, bị thương, và tìm cách thâm nhập vào hệ thống chính trị bằng các thủ đoạn hối lộ và đầu cơ phiếu bầu của cử tri. Denaro từng huênh hoang rằng, nạn nhân thiệt mạng dưới bàn tay của hắn đủ cho cả một nghĩa trang.

Từ nhiều năm nay, các cơ quan chống tội phạm Italia đã tiến hành nhiều cuộc điều tra và bắt bớ nhằm tấn công các băng đảng dưới quyền Denaro. Việc tịch thu tài sản được coi là một trong những cách để "chặt chân tay" chúng và làm suy yếu quyền lực kinh tế của chúng.

Cho đến nay, tổng giá trị số tài sản thu được của gia đình Denaro cũng như những kẻ thân tín của hắn đã lên đến hơn 3 tỉ euro.

Công tố viên Italia Teresa Principato - người đang truy lùng "bố già" mafia Matteo Messina Denaro - cho rằng trùm mafia khét tiếng thoát khỏi vòng vây của luật pháp bởi nhận được sự hậu thuẫn ở "cấp rất cao”.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Fatto Quotidiano, công tố viên Principato cho biết, đối tượng bỏ trốn này rời đảo Sicily năm 2003. Cũng theo bà Principato, cơ quan công tố Italia cho biết tên này từng có mặt tại Brazil, Tây Ban Nha, Anh và Áo. Hắn thường đi lại để thực hiện những phi vụ quan trọng, những chuyến hắn trở lại Sicily là đột xuất, và các chuyến "hồi hương" như vậy ngày càng hiếm. Được biết, các mối quan tâm của đối tượng này giờ đây đã mở rộng ra cả bên ngoài ranh giới Sicily. Theo Cơ quan công tố Palermo, thực tế đối tượng này đang được tự do cho thấy, hắn nhận được sự bảo vệ từ cấp rất cao, song không nêu cụ thể đó là mafia, chính trị gia hay cơ quan nào, do đang trong quá trình điều tra.

Văn Nguyễn - L.T. (tổng hợp)
.
.