350 đường hầm ngầm bí mật tại dải Gaza
Ngay sau khi lực lượng Hamas chiếm quyền kiểm soát dải Gaza, ngày 15/6/2007, Israel đã cho lắp đặt một vòng kiềm tỏa chặt chẽ vùng đất này: tất cả các đường ra vào khu vực này với Israel và Ai Cập đều bị giới nghiêm, duy chỉ có thực phẩm thiết yếu mới được phép chuyển vào trong dải Gaza với số lượng rất nhỏ.
Mục đích của việc này là làm suy yếu và khiến Hamas phải đầu hàng vô điều kiện. Tuy nhiên, một năm trôi đi, lực lượng Hamas vẫn kiên cường chiếm giữ vùng đất này.
Tháng 1/2008, khi gần như rơi vào bước đường cùng do thiếu thốn đủ thứ bắt nguồn từ lệnh phong tỏa dải
Sự phản kháng này của Hamas chỉ diễn ra được một thời gian rất ngắn vì ngay sau đó Tổng thống Ai Cập, Hosni Moubarak, đã ra lệnh đóng cửa biên giới nước này với dải Gaza, sau đó còn cho xây dựng một hàng rào mới.
Không còn cách nào khác, lực lượng Hamas quay sang đào các đường hầm ngầm xuyên từ dải
Theo đó, mọi người dân đều có quyền đào hầm ngầm xuyên sang Ai Cập rồi đưa vào kinh doanh khai thác. Như vậy chỉ trong một thời gian ngắn, thành phố Rafah đã biến thành một trung tâm giao thương với toàn bộ hệ thống giao thông là các đường hầm dưới mặt đất. Tính đến nay đã có trên 350 đường hầm nối thành phố Rafah với Ai Cập.
Những căn nhà giáp biên giới Ai Cập luôn chất đầy các bao tải cát phục vụ công tác đào hầm và thậm chí người ta cũng công khai việc đào những hầm ngầm này.Các chủ nhân khai thác đường hầm ở đây thường thuê hai nhóm (mỗi nhóm 10 người) làm việc thay ca ngày đêm để đào một đường hầm mới.
Mỗi mét đường hầm được đào, 20 người thợ chia nhau số tiền công là 100USD. Trung bình để đào được một đường hầm dài 800m cho phép nối dải
Nhưng tôi đã mất 4 người bạn trong những vụ sập hầm. Ở Rafah, chỉ có công việc đào hầm mới mang lại tiền để sinh sống. Có tới hàng ngàn người làm nghề này và tất cả mọi người đều sống nhờ vào những đường hầm dưới mặt đất. Nhưng vì lệnh cấm vận của
Tiếng điện thoại trong đường hầm vang lên báo hiệu hàng hóa đã đến. Những chiếc máy tời hoạt động để đưa các thùng xăng, dầu, lương thực... từ miệng đường hầm nằm dưới sâu 25m lên mặt đất. Xăng dầu và lương thực là những thứ thiếu thốn nhất tại dải
Tại Rafah, tất cả mọi thứ đều được chuyển đến từ Ai Cập: sôcôla, coca cola, thuốc men, máy tính, động cơ, dầu ăn, đường sữa, thuốc lá... Nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ ngoài vào dải
Để chuyển một thùng hàng từ bên ngoài vào thành phố Rafah phải tốn 350USD. Người có nhu cầu nhập hàng cung cấp số điện thoại của người bán hàng Ai Cập cho chủ khai thác đường hầm và người này sau đó sẽ lo liên lạc với đầu bên kia, nhận hàng rồi chuyển vào bên trong dải
Trên mỗi thùng hàng được chuyển vào thành phố Rafah, lực lượng Hamas sẽ thu từ 20 đến 30% tiền thuế tính trên “cước vận chuyển” tùy theo từng loại hàng hóa.
Tuy nhiên, lượng hàng hóa vận chuyển theo con đường này vào dải
Nguyên tắc quan trọng nhất trong thời điểm này là không bao giờ để đổ bệnh vì thiếu thuốc men và những dịch vụ chăm sóc y tế thì ngay cả một căn bệnh dù đơn giản có thể khiến bạn thiệt mạng” - Samir, một thương gia tại thành phố Rafah, cho biết.
Trong tình hình như vậy, vai trò của lực lượng Hamas lúc này chỉ còn là quản lý đời sống người dân. Cách đây 2 tháng, lực lượng này đã phân phát cho người dân nơi đây thẻ mua hàng theo định mức, theo đó mỗi người dân chỉ có thể mua vài lít nhiên liệu tại các trạm xăng mỗi ngày.
Thành công duy nhất của lực lượng Hamas là thiết lập được sự ổn định và an ninh tại dải
Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự tại vùng đất này do Hamas thiết lập khiến nhiều người dân bị mất quyền tự do cá nhân. Nhiều tổ chức nhân quyền đã lên tiếng tố cáo chính quyền Hamas đã để người dân ở dải
Tin mừng cho những người
Như vậy, những đường hầm bí mật nối