40 năm nhà hàng Kremli dành cho nguyên thủ quốc gia

Thứ Sáu, 09/08/2013, 11:10

Có một nhà hàng độc đáo, thời Xôviết được gọi là nhà hàng Kremli, năm nay tròn 40 tuổi, chuyên để tiếp các nguyên thủ trên toàn thế giới từng đến thăm Liên Xô. Cho đến nay, nhà hàng này vẫn giữ hình dáng ban đầu của nó. Quản lý nhà hàng - bà Victoria Lazich, người từng tham gia các nghi lễ chính trị thời Xôviết, cho phóng viên báo Sự thật Thanh niên biết về những chính trị gia nổi tiếng từng đến viếng thăm nhà hàng.

Mái bằng titan

40 năm trước, Tổng bí thư (TBT) Breznhev là người đưa ra lệnh xây dựng nhà hàng này. Khi đi viếng thăm nước ngoài, TBT được người ta mời đến các bữa tiệc trong nhà hàng ở ngoại vi thành phố, ngoài thiên nhiên thoáng đãng. Khi trở về, ông hỏi ở Liên Xô có những chỗ nào ngoài các tòa nhà để tiếp đón chính thức, mà có thể mời các vị khách quý đến không? Và khi đó người ta quyết định xây một số nhà hàng quanh đường vành đai Moskva. Đó là các nhà hàng cả ở Arkhangelsk, cả "Russkaia izba", cả "Iveria".

Nhưng người ta đã chọn "Dubrava" để tổ chức các buổi tiếp chính phủ vì nó ở gần sân bay chính phủ "Vnukovo". Nó được xây dựng theo một đồ án thiết kế đặc biệt, trông như tòa nhà từ truyện cổ dân gian Nga, giống một nhà gỗ của người Nga. Tường được làm bằng gỗ tự nhiên. Trần nhà cao 12m. Mái nhà làm bằng hợp kim titan cực chắc. Hợp kim như vậy cũng dùng để chế tạo tên lửa. Như các chuyên gia giải thích, hợp kim titan có đặc điểm là nếu uốn cong nó, trí nhớ của kim loại làm nó quay lại vị trí cũ. Vật liệu này nhẹ và bền - không gỉ và đồng thời dưới ánh nắng mặt trời tỏa hết các sắc màu cầu vồng. Thậm chí, mái đó còn được cả TBT Breznhev khen ngợi, cho rằng đó là biểu tượng của sự vững chắc và giàu có của Kremli.

Khi tiếp đón ở "Dubrava", ông nói với các vị khách nước ngoài: "Ở Nga, chúng tôi có những mái vòm bằng vàng và mái nhà bằng titan". Ngoài ra, TBT thích nói với các vị khách rằng, đó là nhà hàng nhân dân, vì nó thậm chí không có hàng rào bao bọc - như lãnh đạo cùng với nhân dân, không có hàng rào ngăn cách. Mặc dù thực sự những người bình thường khó vào được đó.

"Dubrava" luôn ở trạng thái sẵn sàng - khi có điện thoại từ Kremlin, nhà hàng lập tức được đóng cửa, các bàn ăn được bày biện. Các đầu bếp Kremli được đưa đến đây làm việc.

Kennedy ăn một cách vui vẻ, còn Gandhi bị thiếu gia vị cay

"Một trong những vị khách danh dự đầu tiên đến "Dubrava" là Fidel Castro, vào tháng 4-1974, trong một chuyến thăm Liên Xô - bà Lazich kể. Người ta gọi đến nhà hàng và báo rằng Castro sẽ đến, nhưng không cho biết thời gian chính xác - vì lý do an ninh. Như các cựu nhân viên của cảnh sát giao thông kể cho tôi, họ phải trực trên đường dẫn đến "Dubrava" từ 6 giờ sáng". Còn các nhân viên an ninh, người của các ủy ban trong bộ quần áo dân sự đi lang thang xung quanh như những người bình thường. An ninh yêu cầu như vậy.

Về phía chủ nhà, các nhân viên từ Cục 9 cũ của KGB (Ủy ban An ninh quốc gia), chịu trách nhiệm tháp tùng Castro. Còn nhà lãnh đạo Cuba đến với đoàn tùy tùng và bộ sậu an ninh riêng của mình. Ban đầu, Castro bày tỏ muốn tham quan Nhà máy chế biến thịt Naro-Fominsk. Ông thích nói chuyện với dân chúng. Ông tỏ ra là người khiêm tốn, không đưa ra những yêu cầu đặc biệt về tổ chức bữa ăn.

Chủ tịch Cuba đến "Dubrava" trong bộ áo khoác, rồi bắt đầu ăn tất cả những gì ông cảm thấy thích. Ông tỏ ra là người đàn ông rất thú vị và hấp dẫn, không ngừng khen ngợi về ẩm thực Nga và phát biểu: "Ẩm thực Nga toát lên vẻ tự do!". Đáng chú ý là trong suốt bữa ăn, ông đề nghị mang lại cho ông những ly cà phê nóng. Những người phục vụ kinh ngạc khi tính rằng ông đã uống hết 25 ly cà phê! Hóa ra, ông là người nghiện cà phê. Có vẻ thức uống này tăng lực cho ông, vì thế Castro đã vô cùng vui vẻ.

Thượng nghị sĩ Edward Kennedy và người vợ đầu tiên Joan cũng đã từng đến nhà hàng "Dubrava" vào năm 1974.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại nhà hàng Kremli.

Tại bữa ăn ở "Dubrava", ông Kennedy đã thử tất cả các món và ăn nhiều. Là người đam mê ăn uống, ẩm thực Nga đã làm ông hài lòng. Ông thích các món ăn đến mức thậm chí còn bày tỏ mong muốn làm quen với các đầu bếp và nhân viên phục vụ. Thường theo nghi thức ngoại giao, khách quý thậm chí không nói chuyện với những người phục vụ. Người ngồi sau bàn ăn đẩy cái ly về phía trước, và người phục vụ không cần lời nói hiểu rằng cần rót vào ly, tất cả được thực hiện trong im lặng. Còn ở đây, theo yêu cầu của Kennedy, các đầu bếp được gọi lên gặp ông. Ông đưa ra những câu hỏi thông qua một thông dịch viên, tạo ra một cuộc giao tiếp không chính thức giữa mọi người. Và ông chụp ảnh với các đầu bếp.

Còn bà Margaret Thatcher, khi đến đây, không giống như Kennedy, ăn rất ít, không thử thức ăn mỡ nào, tất cả chỉ đồ nạc. Bà lo cho hình dáng.

Bà Indira Gandhi tại một bữa ăn ở "Dubrava" thừa nhận rằng, bà không có đủ gia vị, thích món ăn cay hơn. Bà Gandhi làm tất cả bối rối vì mong muốn có bữa ăn ngoài trời. Bà có ấn tượng với khung cảnh xung quanh đến mức từ chối vào phòng, nơi các bàn ăn đã được sắp sẵn. Những người phục vụ phải  nhanh chóng đưa các món ăn ra sân, Ban bảo vệ thì nhức đầu, vì tình huống khẩn cấp nảy sinh. Các quan chức lo lắng - nếu có điều gì xảy ra - nhưng tất cả mọi thứ diễn ra tốt đẹp...

Đáng chú ý là trong các bữa tiệc, các thành viên ủy ban đổ vào ly cho mình… nước (từ chai khác, cũng có dán nhãn vodka), thay vì rượu vodka. Các nhân viên an ninh không thể cho phép để cái đầu của mình không tỉnh táo.

Trong số những vị khách cao cấp chủ nhà, TBT Brezhnev là người uống chân thành nhất. Ông không giới hạn mình trước sự phong phú của đồ ăn uống và mọi thứ khác. Ngược lại, ông Bộ trưởng Ngoại giao Gromyko tỏ ra rất kiềm chế trong ăn uống. Nhưng toàn bộ phái đoàn giao thức và những người cần phải đàm phán, thiên về rượu gin pha với thức uống tăng lực. Họ rót rất nhiều nước tăng lực và một vài giọt rượu gin, vì trong ly không thể thấy rõ bao nhiêu rượu gin. Nói chung, họ không thể hoàn toàn không uống rượu vì như thế là không lịch sự, cần phải tăng hưng phấn cho bữa tiệc.

Phong cách Nga hoàng

Các đầu bếp tốt nhất được huy động để chuẩn bị cho các bữa tiếp đãi chính thức. Nhà hàng tự làm lấy tất cả các đồ nấu, không tin tưởng bất cứ ai. Họ không mua mà tự mình làm bắp cải chua. Đồ muối, cả các món bán thành phẩm cũng do họ tự làm. Các bàn ăn được sửa soạn như đối với Nga hoàng để tất cả đều ngon và nhiều.

Bên cạnh nhà hàng có trang trại chuyên nuôi lợn sữa dành cho các bữa tiệc. Món ăn này được đưa ra ở dạng nướng nguyên con.

Món bánh nướng nổi tiếng trong nồi đất của Nga cũng được nhà hàng tự làm. Người ta nướng bánh mì với hình dáng lá sồi. Cá tầm được đưa lên nguyên con, trên đĩa gương. Tất cả điều đó gây ấn tượng mạnh cho khách. Các đầu bếp thể hiện tính sáng tạo, trí tưởng tượng của mình trong việc chuẩn bị các món ăn, nhưng họ lấy nền tảng là ẩm thực hoàng gia cổ điển.

Cả thịt cừu nướng nguyên con, cá được vẽ hình bằng bơ theo hình đặc trưng của Nga, ở đây bơ được dùng là loại màu. Người ta cho vào đó nước ép củ cải cùng các thành phần thực vật khác và dùng chúng như màu vẽ. Kết quả nhận được là một phong cách điện Kremlin, gợi nhớ thời Nga hoàng. Với cách trình bày này, người ta muốn thể hiện cho khách thấy sự sang trọng, đơn giản mà gây ra sự kinh ngạc: Nước Nga với bánh mỳ muối và văn hóa ẩm thực bắt nguồn từ thời Nga hoàng là như thế nào!

Nếu khách là những người Hồi giáo, Arập, thì người ta làm đồ nướng từ thịt cừu hoặc bò, lợn sữa hàng hiệu không được đưa vào thực đơn. Món cừu nướng là được phép. Vì vậy, luôn luôn phải có các thông tin cụ thể - những người đến là ai

Hoàng Thương (theo Sự thật Thanh niên)
.
.