5 giả thuyết về cái chết của Mozart

Thứ Sáu, 10/03/2006, 09:20

Ngày 27/2/2006, thế giới trân trọng kỷ niệm 250 năm ngày sinh của nhạc sĩ thiên tài người Áo Wolfgang Amandeus Mozart. Xung quanh cái chết trẻ đầy uẩn khúc của ông có đến 5 giả thuyết nhưng vẫn chưa có giả thuyết nào chiếm ưu thế tuyệt đối.

Antonio Salieri (1750-1825) sinh ra trong một gia đình thương nhân danh giá tại Legnano, Italia. Salieri có vai trò quan trọng trong lịch sử âm nhạc thế giới đầu thế kỷ XIX. Salieri cũng đã từng giữ nhiều vị trí quan trọng như Chủ tịch Hội Nhạc sĩ quốc gia (1788-1795), Chỉ huy trưởng Dàn nhạc Hoàng gia Áo (1788-1824). Các học trò của ông có cả những nhạc sĩ nổi tiếng sau này như: Ludwig van Beethoven, Franz Schubert, Carl Czerny...

Người ta cho rằng chính sự thù địch giữa Mozart và Salieri là mầm mống tấn bi kịch sau này của Mozart. Mâu thuẫn bắt đầu khi mà Mozart ứng cử cho vị trí thầy dạy nhạc cho công chúa xứ Wurttemberg, nhưng Salieri được lựa chọn. Đáp lại Mozart cho ra vở nhạc kịch opera "Cosi fan tutte" lên án những âm mưu mờ ám của Salieri. Người ta đồn rằng sau cái chết của Mozart, Salieri tỏ ra rất suy sụp và đã đến nhà thờ thú tội. Lời thú tội này nghe phong thanh còn được đưa vào trong một quyển sách của nhà thờ. Cuối đời, Salieri thậm chí còn phải sống trong viện tâm thần.

Những người có quan điểm đối lập lại đưa ra những lý lẽ cũng hết sức thuyết phục để phản bác. Họ cho rằng nếu giữa hai nhà soạn nhạc có tư thù thì tại sao Mozart lại mời Salieri làm thầy dạy nhạc cho con trai mình, Franz Xaver. Hơn nữa trong buổi lễ đón chào ca sĩ nổi tiếng bấy giờ Nancy Storace, hai ông còn hòa tấu một bản nhạc mang tên "Per la ricuperatasalute di Ophelia".

Mozart là nạn nhân của một sai lầm về y tế?

Năm ngày trước khi qua đời, Mozart bị sốt cao. Vị bác sĩ điều trị cho ông đã cố gắng làm giảm nhiệt độ thân thể ông nhưng ngay sau đó Mozart bị đột quị và rơi vào tình trạng hôn mê, một ngày sau nhạc sĩ thiên tài ra đi mãi mãi. Lời đồn rằng, sinh thời Mozart bị mắc bệnh lây qua đường tình dục. Nhạc sĩ đã dùng thủy ngân như là một dược phẩm và có lẽ thủy ngân đã dần dần hủy hoại thân thể ông. Lời đồn thổi mãi mãi vẫn là lời đồn thổi!

Tình địch đã giết hại Mozart?

Mozart và vợ Constanze có với nhau 6 người con, tuy vậy 4 trong số đó đã chết khi còn ấu thơ. Người con út được 6 tháng tuổi thì Mozart qua đời. Điều lạ là tên của đứa bé này, Franz Xavier trùng với tên Franz Xavier Zyusmeir một học trò của Mozart. Một số học giả phương Tây ngày nay cho rằng chính Constanze đã bị mê hoặc bởi Zyusmeir và có con với hắn. Theo họ cũng chính Zyusmeir là thủ phạm gây ra cái chết của Mozart.

Chết vì ngoại tình?

Mozart được mời dạy nhạc cho một quý bà xinh đẹp. Người chồng của quý bà này đối đãi rất hào phóng và tử tế với Mozart. Nhưng Mozart đã cám dỗ Maria Magdalenda, tên của người phụ nữ này. Khi người chồng phát hiện ra sự tình, anh ta đã đột nhập vào nhà Mozart và hành hạ ông. Cùng thời gian này Mozart cũng đang mang bệnh nên không thể chịu nổi cơn đòn ghen của kẻ đang điên lên vì bị cắm sừng.

Bị trừng phạt bởi Hội Tam điểm?

Theo những người cùng thời với Mozart thì nhà soạn nhạc này đã dựa trên mâu thuẫn lâu đời giữa Hội Tam điểm và Cơ Đốc giáo để sáng tác vở opera “Cây sáo ma thuật”. Vở opera được công diễn bởi một diễn viên nổi tiếng bấy giờ, Schikaneder. Cũng theo quan điểm này thì việc những bí mật nghi lễ của Hội Tam điểm bị phơi bày trong vở opera đã làm các thành viên của hội nổi giận lôi đình và chỉ có cái chết của Mozart mới làm họ hả cơn giận

Nguyễn Mạnh Hùng (theo Pravda, Wikipedia)
.
.