Afghanistan: Bắt giữ các thành viên khủng bố sử dụng mạng Internet

Thứ Năm, 17/03/2011, 13:40
Ngày 26/2/2011, Cảnh sát Afghanistan đã bí mật ập vào trụ sở của tổ chức Haqqani ở Kabul bắt Ghamai, Yaser - cả hai đều 19 tuổi và Akhtar Nawaz, 14 tuổi về tội tổ chức khủng bố tấn công vào lính NATO và quân chính phủ tại Afghanistan.

Đa số thành viên của tổ chức Haqqani là thanh thiếu niên. Những hoạt động của Haqqani đều thông qua mạng Internet. Mục đích của họ là tấn công khủng bố để buộc lực lượng nước ngoài rút khỏi lãnh thổ Afghanistan.

Ngay sau đó, lực lượng Tình báo quốc gia Afghanistan (NDS) đã tổ chức một cuộc họp báo đưa cả 3 ra trình diện trước đông đảo dân chúng và giới báo chí.

Khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài Truyền hình CNN của Mỹ, người bị cảnh sát cho là thủ lĩnh Ghamai khẳng định rằng, việc những thành viên của website Haqqani tổ chức những vụ tấn công nhắm vào lực lượng NATO tại Afghanistan là "lý tưởng sống của đa số thanh niên Afghanistan hiện nay, không phải chúng tôi theo Taliban nhưng chúng tôi chống lại ngoại bang hiện diện trên đất nước chúng tôi".

Theo CIA và NDS, Ghamai là người đứng ra thành lập trang mạng Haqqani với mục đích quảng bá tư tưởng chống Mỹ và NATO của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Sau khi đã theo dõi hơn 2 năm, CIA khẳng định rằng, hiện Haqqani có 6 thủ lĩnh chính chuyên tổ chức liên lạc thu nạp những thanh thiếu niên Afghanistan vào cái mà họ gọi là "tổ chức của những thanh niên cấp tiến yêu nước Afghanistan, sử dụng công nghệ cao để chống lại NATO và các lực lượng nước ngoài khác có mặt trên khắp lãnh thổ Afghanistan". Sau Ghamai là Yaser. Còn 3 thành viên Haqqani khác, đã trốn thoát trong vụ vây ráp của cảnh sát phối hợp với NDS.

Cũng theo CIA, Haqqani hoạt động nhờ tiền quyên góp từ những doanh nhân, công nhân viên chức và thanh niên Afghanistan yêu nước. Theo NDS, có khả năng Haqqani đã bí mật nhận tài trợ của Al Qaeda và chính Ghamai đã có lần bí mật lên vùng biên giới phía bắc giáp ranh Pakistan để hội kiến Osama bin Laden. Tất cả quá trình hình thành, quyên tiền và hoạt động đều thông qua website Haqqani

Lê Miên Tường (theo XinhuaNews)
.
.