Ai đã tổ chức ám sát Tổng tư lệnh quân đội Chile Carlos Prats?

Thứ Năm, 17/08/2006, 08:15

Cho dù đã mất khá nhiều công sức, cảnh sát Argentina vẫn không thể nào tìm ra được thủ phạm sát hại vợ chồng Phó Tổng thống, Tổng tư lệnh quân đội Chile, Tướng Carlos Prats. Vụ án chỉ được làm sáng tỏ vào năm 1989 khi Cảnh sát Italia bắt giữ được Stefano Delle Chiaie, một sát thủ của DINA, thủ phạm giết hại một chính trị gia Chile lưu vong tại Italia.

12 giờ 30 phút thứ hai 30/9/1974, tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, tướng Carlos Prats Gonzalez, nguyên Phó tổng thống Chile, nguyên Tổng Tư lệnh quân đội Chile, cùng vợ, bà Sofia Curthbert, đã bị chết trong vụ nổ từ một quả bom cài sẵn dưới gầm xe của họ, khi cả hai vừa trở về nhà sau bữa ăn trưa cùng vài người bạn. Sức công phá của quả bom quá mạnh khiến nhiều mảnh của chiếc xe văng xa cách hiện trường 50m và kính nhiều ngôi nhà lân cận bị vỡ tung. Quả bom phát nổ khi Tướng Prats rời xe, mở cửa nhà trong khi vợ vẫn còn ngồi trong xe.

Điều tra của cảnh sát cho biết quả bom giết chết hai vợ chồng Tướng Prats phải chứa đến 15kg thuốc nổ, có lẽ được một ai đó lén cài dưới gầm xe, kích hoạt cho nổ bằng một thiết bị điều khiển từ xa. Giám định pháp y cho biết, Tướng Prats chết ngay tại chỗ do bị chấn thương nặng ở ngực và đầu. Còn vợ ông ta, bà Sofia cũng chết ngay tại chỗ do bị đa chấn thương ở phần dưới cơ thể gây xuất huyết trầm trọng.

Cảnh sát cho biết hai tuần trước khi bị sát hại, hai vợ chồng Tướng Prats liên tục bị khủng bố tinh thần bằng nhiều lời hăm dọa nặc danh qua điện thoại. Tướng Prats đã báo cáo sự việc cho cảnh sát và đề nghị được bảo vệ. Thể theo yêu cầu của ông, cảnh sát đã cử một toán cảnh sát thường xuyên tuần tra khu vực quanh nhà của nạn nhân. Nhưng không hiểu vì sao, khi xảy ra vụ nổ, không có bóng dáng bất cứ nhân viên cảnh sát nào làm nhiệm vụ tại khu vực. Vậy thì ai đã tổ chức giết hại vợ chồng Tướng Prats?

Tướng Carlos Prats Gonzalez sinh ngày 2/2/1915, tại thành phố Talcahueno ở miền Nam Chile trong một gia đình có cha là sĩ quan quân đội. Năm 1931, ông phải khai tăng thêm tuổi để được nhập ngũ. Từ một binh nhì, Carlos Prats đã phấn đấu không ngừng để đến ngày 26/10/1970 được Tổng thống Eduardo Frei Montalva bổ nhiệm làm Tổng Tư lệnh quân đội Chile khi người tiền nhiệm là Tướng René Schneider bị thương nặng trong một chuyến thanh sát ở miền Nam mà nghi vấn là do bị mưu hại.

Việc bổ nhiệm Tướng Prats đã trấn an dư luận về tin đồn quân đội sẽ can thiệp vào kỳ bầu cử tổng thống Chile diễn ra vào thời điểm mà ứng cử viên Savador Allende đang thắng thế. Khi ông Allende trở thành Tổng thống Chile vào ngày 4/11/1970, Tướng Pratd tuyên bố ủng hộ hoàn toàn vị tân tổng thống thuộc cánh tả này. Đến năm 1972, Tướng Prats được bổ nhiệm làm Phó tổng thống Chile kiêm Tổng Tư lệnh quân đội.

Từ năm 1973, Mỹ bắt đầu can thiệp mạnh vào nội tình Chile nhằm lật đổ Tổng thống Allende mà mục tiêu hàng đầu là phải loại bỏ cho bằng được Tướng Prats ra khỏi chức vụ Tổng Tư lệnh quân đội và thay vào đó bằng Tướng Augusto Pinochet do Tướng Prats không đồng ý làm đảo chính lật đổ Tổng thống Allende. Bị cô lập dần bởi các viên tướng thân cận và nhất là sau khi vợ là bà Sofia bị tố cáo có hành vi lợi dụng quyền hạn của chồng để mưu đồ lợi ích riêng (được dựng đứng bởi tay chân của Pinochet), Tướng Prats quyết định rời bỏ chức vụ Phó Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh quân đội vào ngày 24/8/1973 và đến định cư tại Argentina, dọn đường cho Pinochet lên nắm giữ chức vụ Tổng Tư lệnh quân đội vào đầu tháng 9/1973, rồi sau đó tổ chức đảo chính lật đổ chế độ của Tổng thống Allende vào ngày 11/9/1973.

Tuy định cư tại đất khách quê người nhưng Tướng Prats luôn quan tâm đến tình hình Chile. Đã nhiều lần, ông lên tiếng phê phán chế độ độc tài được Mỹ hậu thuẫn của Pinochet và kiến nghị Liên Hiệp Quốc tiến hành điều tra về tình hình vi phạm nhân quyền trầm trọng ở Chile. Vì những hành động mang tính phản kháng này mà Tướng Prats trở thành mục tiêu phải thanh toán của Pinochet. Và Pinochet đã giao nhiệm vụ này cho Đơn vị tình báo quốc gia (DINA) chuyên sát hại các nhân vật chống đối Pinochet cả trong và ngoài Chile.

Theo điều tra của Ủy ban hòa giải quốc gia (NTRC) được thành lập tại Chile vào năm 1990 nhằm điều tra tội ác của chính quyền Pinochet trong suốt 17 năm cầm quyền, chính Pinochet ra lệnh cho Tướng Manuel Contreras, chỉ huy DINA, cùng các viên tướng quân đội là Raul Iturriga, Pedro Espinoza Bravo và José Zara bằng mọi giá phải thanh toán dứt điểm Tướng Carlos Prats trong một kế hoạch có tên gọi “Hạ gục chim ưng núi Andes”.

Vào tháng 7/1974, biết khó thoát khỏi âm mưu sát hại có thể xảy ra bất cứ lúc nào ngay trên lãnh thổ Argentina nên Tướng Prats tìm cách đưa vợ đến sinh sống tại châu Âu. Tuy nhiên, ý đồ của ông đã không thành hiện thực khi Sứ quán Chile tại Buenos Aires không chịu cấp giấy thông hành cho cả hai vợ chồng Tướng Prats, cho dù đã nhiều lần ông đề nghị có sự can thiệp của Chính phủ Argentina. Thành công trong việc giữ chân Tướng Prats tại Argentina, nhóm của Manuel Contreras tiến hành tổ chức giết hại cả hai vợ chồng vị tướng này thông qua một cựu nhân viên Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) tên Michael Townley. Townley nguyên là Trưởng chi nhánh CIA tại thủ đô Santiago của Chile, có công rất lớn giúp Pinochet lật đổ Tổng thống Allende. Để trả công, Pinochet mời Townley làm cố vấn cho DINA rồi chẳng bao lâu sau bổ nhiệm cựu điệp viên người Mỹ này làm Trưởng ban hành động đặc biệt của DINA chuyên tổ chức các vụ ám sát bên ngoài lãnh thổ Chile.

Ngày 20/9/1974, nhóm hành động của DINA gồm Townley và các tên Luis Posada Carriles, Gaspar Jimenez Escobedo, Guillermo Novo Sampoll và Pedro Remon từ Chile đến Buenos Aires bằng thông hành giả của Colombia. Sau khi điều nghiên kỹ càng thời gian biểu sinh hoạt cùng hiện trường căn nhà của Tướng Prats, cả toán sát thủ quyết định ra tay vào trưa 30/9/1974 bằng cách giả dạng công nhân vệ sinh lén cài bom điều khiển từ xa vào gầm xe hơi của Tướng Prats khi hai vợ chồng ông này dùng bữa trưa tại một nhà hàng cùng vài người bạn. Có mặt trên một chiếc xe hơi bí mật chạy theo chiếc xe của vợ chồng Tướng Prats, Townley chính là kẻ đã kích hoạt cho bom nổ để giết hại vợ chồng viên tướng này vào lúc 12 giờ 30 phút ngay tại nhà của họ. Sứ mạng hoàn thành, nhóm của Townley rời Buenos Aires đến thủ đô Bogota của Colombia rồi từ đó quay về Chile.

Sau khi xảy ra vụ sát hại hai vợ chồng Tướng Prats, cho dù có tổ chức điều tra cách mấy, Cảnh sát Argentina vẫn không thể nào tìm ra được thủ phạm. Vụ án chỉ được làm sáng tỏ vào năm 1989 khi Cảnh sát Italia bắt giữ được Stefano Delle Chiaie, một sát thủ của DINA, thủ phạm giết hại một chính trị gia Chile lưu vong tại Italia tên Vincenzo Vincenguera. Được hưởng quy chế nhân chứng cần được bảo vệ, Chiaie thú nhận là thành viên Ban hành động đặc biệt của DINA do Michael Townley chỉ huy. Chiaie còn khai báo chính Townley là thủ phạm chính trong vụ sát hại hai vợ chồng Tướng Prats vào tháng 9/1974 theo sự chỉ đạo của Tướng Contreras.

Tháng 5/2001, Tòa án tối cao Argentina quyết định mở lại hồ sơ vụ giết hại hai vợ chồng Tướng Prats và phát lệnh bắt giữ Townley và Contreras. Thế nhưng không biết vì lý do gì, Tòa án tối cao Chile lại bác bỏ cáo buộc đối với Contreras mà đổ mọi tội trạng cho Townley. Có điều là Townley lại đang là đối tượng điều tra của một tòa án Mỹ vì liên quan đến vụ giết hại cựu Bộ trưởng Ngoại giao Chile Orlando Letelier vào tháng 9/1976. Vì vậy cho đến nay vụ án vẫn cứ giẫm chân tại chỗ cho dù người ta đã biết được đích xác ai đã tổ chức giết hại nguyên Phó tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Chile Carlos Prats

Văn Hòa (theo Wikipedia)
.
.