Ai đứng sau vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah?

Thứ Ba, 24/12/2013, 16:30

Phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban hôm 4/12 thông báo: Một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này tên là Hassan al - Laquees đã bị ám sát chết vào tối 3/12. Người phát ngôn của Hezbollah cho biết, ông Laquees bị các sát thủ bắn 5 phát đạn vào đầu và cổ ngay bên ngoài nhà riêng ở khu Hadath, Nam Beirut, khi ông lái xe về vào lúc gần nửa đêm.

Trong bối cảnh Liban hiện tại, với tình hình an ninh nội bộ đang có những dấu hiệu bất ổn, một phần do hệ lụy từ cuộc nội chiến ở nước láng giềng Syria, việc xác định hung thủ thật sự ám sát ông Laquees là điều rất khó.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, một tổ chức Hồi giáo Sunni có tên gọi là Lữ đoàn Ahrar al - Sunna Baalbek đã lên trang mạng xã hội Twitter tự nhận mình đứng đằng sau gây ra vụ ám sát. Ahrar al - Sunna Baalbek giải thích động cơ ám sát ông Laquees là để "trả thù" cho việc tổ chức Hezbollah đã nhiều lần tấn công người Sunni ở thị trấn Baalbek trong thung lũng Bekaa, miền Đông Liban. Tuy nhiên, những lời giải thích của Lữ đoàn Ahrar al - Sunna Baalbek không được xác thực, và nhiều người không tin rằng tổ chức này là thủ phạm.

Trong khi đó, Hezbollah đã chính thức lên tiếng cáo buộc Israel đứng đằng sau vụ ám sát ông Laquees và cảnh báo Israel có thể "sẽ phải chịu những hậu quả". Hezbollah liên hệ những mâu thuẫn gần đây giữa tổ chức này với Israel, nhất là việc Israel bị nghi có liên quan trong vụ ám sát thủ lĩnh Imad Mughniyah vào năm 2008. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Israel đã ngay lập tức lên tiếng bác bỏ, cho rằng đó là cáo buộc thiếu cơ sở, không có bằng chứng cụ thể.

Nhiều người cũng không tin Israel là thủ phạm. Thường khi một thủ lĩnh của Hezbollah bị ám sát thì Israel luôn là đối tượng tình nghi hàng đầu. Nhưng lần này tình hình có vẻ khác. Nhiều người tin rằng, vụ ám sát ông Laquees ít nhiều có liên quan đến tình hình căng thẳng giáo phái trong khu vực Trung Đông, với cuộc nội chiến ở Syria được cho là tâm điểm phát sinh ra mọi xung đột. Đó là cuộc xung đột mang tính hệ thống giữa 2 hệ phái Sunni và Shiite, và Hezbollah được cho là muốn né tránh "công khai hóa" cuộc xung đột đó nên mới quy tội cho Israel, nhưng chắc chắn sẽ không có bất cứ sự trả thù nào nhắm vào Tel Aviv.

Có những dấu hiệu cho thấy vụ ám sát ông Laquees là một trong những biểu hiện công khai của một "cuộc chiến ngầm" giữa Hezbollah (dòng Shiite) với Arập Xêút (dòng Sunni). Hezbollah hiện đang gửi quân sang Syria hỗ trợ quân đội của Tổng thống Bashar al - Assad chiến đấu chống lại quân nổi dậy theo dòng Hồi giáo Sunni do Arập Xêút hậu thuẫn.

Trong bài phát biểu trên Đài Truyền hình OTV vào đêm 3/12, chỉ vài giờ trước khi Laquees bị ám sát, lần đầu tiên thủ lĩnh tối cao của Hezbollah Hasan Nasrallah công khai chỉ đích danh Arập Xêút là thủ phạm đứng đằng sau vụ đánh bom xe vào Đại sứ quán Iran ngày 19/11 vừa qua, mặc dù đã có một tổ chức Hồi giáo cực đoan đứng ra nhận trách nhiệm.

Còn theo phân tích của giới chuyên gia ở Beirut, tính chất chuyên nghiệp của hung thủ ám sát ông Laquees cho thấy đây có thể là hành động "ném đá giấu tay" của một tổ chức tình báo trong khu vực vì có lợi ích trong việc gia tăng mâu thuẫn giữa 2 hệ phái Sunni và Shiite

A.C. (tổng hợp)
.
.