Al-Qaeda âm mưu đốt rừng hàng loại ở châu Âu

Thứ Tư, 10/10/2012, 05:30

Tại hội nghị mở rộng quy tụ lãnh đạo các cơ quan mật vụ, an ninh và thực thi pháp luật ở thủ đô Moskva vào hôm 3/10 vừa qua, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov đã cho biết phương thức chiến lược mới của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda, chủ trương phóng hỏa những khu rừng rộng lớn trên địa bàn các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Mật danh của chiến lược khủng bố sinh thái mang tên "Hàng nghìn vết thương", ám chỉ những tác hại nặng nề sẽ gây ra cho nền kinh tế EU từ diện tích rừng khổng lồ bị đốt cháy. "Al-Qaeda rắp tâm thực hiện hình thức phá hoại mới, bởi không hao tổn công sức cùng nguồn kinh phí chuẩn bị, cũng như khó bị cảnh sát phát hiện và dư luận quốc tế lên án về mặt đạo đức - Giám đốc A. Bortnikov chỉ rõ - Đó chính là triết lý của các thủ lĩnh Al-Qaeda nhằm động viên tinh thần thuộc hạ".

Một cánh rừng nguyên sinh ở Hy Lạp bị đốt trụi vào mùa hè năm 2011.

Đồng thời Giám đốc A. Bortnikov cũng cho biết kế hoạch tạo ra "hàng nghìn vết thương" đã được đăng tải có chủ ý trên các trang tin điện tử Hồi giáo quá khích, song song với các diễn đàn hướng dẫn cách để thực hiện cái gọi là "rừng thánh chiến", khuyến nghị những địa điểm cần đốt phá gây tổn thất lớn trong 27 quốc gia thành viên EU, cũng như cách "chuồn êm" khỏi hiện trường qua việc cải trang thành công dân nước sở tại.

Ngoài ra, ông A. Bortnikov còn tố cáo nhiều tổ chức cực đoan ở Nga đã bỏ tiền tài trợ những chiến binh "tử vì đạo" trong vùng Caucasus, giúp chúng phương tiện tập kết vào EU chờ thời cơ hành động. Nguồn tiền này được tạo dựng từ các hoạt động phi pháp như buôn lậu thuốc phiện và vũ khí, bắt cóc con tin và buôn người, lừa đảo trong lĩnh vực tài chính và tín dụng… "Chung quy lại các tổ chức tội phạm đã gắn kết chặt chẽ với các hoạt động khủng bố", ông A. Bortnikov kết luận

Q.Phú (theo Komsomolskaya Pravda)
.
.