Ấn Độ - Pakistan: Căng thẳng vì cáo buộc gián điệp

Thứ Ba, 21/05/2013, 19:45

Ngày 4/5 vừa qua, lễ hỏa táng Sarabjit Singh đã được cử hành tại làng Bikhiwind, thành phố Amritsar, bang Punjab, Ấn Độ. Ngay sau đó, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh lên tiếng cáo buộc Chính phủ Pakistan đã làm ngơ để các giám thị dàn cảnh vụ giết hại Sarabjit trong nhà tù.

Ngược lại, giới chức an ninh Pakistan tố cáo Sarabjit là điệp viên của Ấn Độ đã được huấn luyện bài bản và đưa sang Pakistan để thu thập tin tình báo, đồng thời tổ chức một số vụ đánh bom nhắm vào các điệp viên, quan chức, thậm chí dân thường Pakistan.

Xâm nhập Pakistan từ năm 1989; năm 1990, Sarabjit đã tổ chức 2 vụ đánh bom tự sát tại Trung tâm thương mại Lahore và Faisalabad làm 14 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Đến giữa năm 1991, sau khi bị bắt, Sarabjit bị đưa ra xét xử tại Tòa án Lahore, sau đó bị tuyên án tử hình về tội sát nhân và khủng bố, bị giam giữ tại nhà tù Kot Lakhpat chờ ngày hành quyết.

Hàng ngàn người dân Ấn Độ theo sau xe tang biểu tình chống các cai ngục Pakistan đã âm mưu giết chết Sarabjit.

Phía gia đình Sarabjit đã bác bỏ mọi cáo buộc của tình báo Pakistan, nói ông chỉ là một nông dân bình thường, lại nghiện rượu. Sau khi Sarabjit bị tuyên án, Chính phủ Ấn Độ đã lên tiếng phản đối, yêu cầu phía Chính phủ Pakistan trao trả Sarabjit qua con đường ngoại giao nhưng Islamabad không đáp ứng.

Theo cáo buộc của gia đình Sarabjit theo lệnh Cảnh sát Lahore, các cai ngục đã tổ chức dàn cảnh cho một số tên đầu gấu trong tù đánh đập Sarabjit đêm 26/4/2013 trong khi Sarabjit đang ngủ khiến nạn nhân rơi vào hôn mê sâu. Ngay trong đêm, Sarabjit được cai ngục đưa đến Bệnh viện Jammu  cấp cứu nhưng đã không qua khỏi.

Khi gia đình đưa xác Sarabjit về Amritsar, hàng ngàn người đã tụ tập tại sân bay để biểu tình phản đối Pakistan bằng cách đốt cờ và hô vang khẩu hiệu đòi Chính phủ Pakistan phải tiến hành điều tra một cách công bằng để trả lại sự trong sạch cho Sarabjit. Em gái của nạn nhân là Dalbir Kaur đã gửi thỉnh nguyện thư lên Chính phủ đề nghị Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh bằng mọi cách phải minh oan cho anh trai của mình.

Hôm tiến hành lễ hỏa táng Sarabjit, có lãnh đạo đảng Quốc đại Rahul Gandhi cùng nhiều dân biểu Quốc hội đến dự, và Dalbir Kaur đã tổ chức thành đoàn biểu tình đông cả ngàn người trương cờ, biểu ngữ chống Pakistan

Lê Miên Tường (theo BBC News)
.
.