Ấn Độ: Tân lãnh đạo Tình báo nội địa là người Hồi giáo

Thứ Tư, 12/12/2012, 21:30

Tân lãnh đạo Cơ quan Tình báo nội địa (IB) - một trong những tổ chức tình báo quyền lực nhất của Ấn Độ - Syed Asif Ibrahim, là sĩ quan cao cấp người Hồi giáo phục vụ trong bộ máy tình báo và an ninh của quốc gia chủ yếu là người Hindu. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ấn Độ, IB - tổ chức được thành lập vào năm 1877 dưới thời thực dân Anh và nay hoạt động dưới sự chỉ huy của Bộ Nội vụ Ấn Độ - nằm dưới sự lãnh đạo của một người Hồi giáo.

Chức vụ mới của Asif Ibrahim, 59 tuổi, trong tổ chức an ninh IB có thể làm bùng nổ cuộc tranh luận về vấn đề thâm niên công tác kể từ khi các sĩ quan thuộc thế hệ năm 1976 không được chỉ định vào vị trí này. Lý do là Asif Ibrahim thuộc nhóm sĩ quan thế hệ năm 1977 trong khi có 4 người thuộc nhóm sĩ quan thuộc thế hệ năm 1976 đủ tư cách giữ vị trí của Ibrahim - đó là các sĩ quan thâm niên R.N. Gupta, V. Rajagopal, Yashovardhan Azad và S. Jayaraman. Bốn sĩ quan này sẽ được bổ nhiệm vào các vị trí khác bên ngoài IB.

Tuy nhiên, có sĩ quan cho rằng việc bổ nhiệm một người Hồi giáo vào vị trí lãnh đạo IB không có gì là sai trái cả, hơn nữa Ibrahim được đánh giá là một người dày dặn kinh nghiệm và chuyên nghiệp đến mức không thể chê trách được. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều sĩ quan tình báo nhận định tiêu chuẩn thâm niên công tác nên là ưu tiên hàng đầu để chọn người lãnh đạo IB.

Mới đây, Asif Ibrahim được Ủy ban Bổ nhiệm của Nội các Ấn Độ - tổ chức do Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh lãnh đạo - chỉ định giữ chức giám đốc IB thay thế Nehchal Sandhu, người sẽ rời khỏi IB vào ngày 31/12 tới đây.

Để mở đường cho Asif Ibrahim bước lên vị trí lãnh đạo IB, R. N. Gupta (người phó của Nehchal Sandhu) sẽ được chuyển công tác sang Cơ quan thư ký Nội các Ấn Độ; còn nhân vật số 3 của IB là V. Rajagopal chuyển sang phục vụ cho Ủy ban Tình báo phối hợp (JIC) - tổ chức đánh giá thông tin tình báo trước khi có quyết định tiến hành các điệp vụ quan trọng; Yashowardhan (em của nghị sĩ Kirti Azad) cũng được chuyển đến Ban thư ký của chính phủ; và người cuối cùng là S. Yayaraman - sĩ quan giám sát các chiến dịch ở miền Nam Ấn Độ của IB - sẽ giữ chức vụ lãnh đạo Học viện Cảnh sát Quốc gia Ấn Độ ở Hyderabad.

Tiến sĩ Zafarul-Islam Khan, Chủ tịch Tổ chức người Hồi giáo toàn Ấn Độ Majlis-e Mushawarat (tổ chức có thế lực của các nhóm Hồi giáo ở Ấn Độ)  đánh giá quyết định bổ nhiệm Asif Ibrahim lãnh đạo IB là một "bước khởi đầu mới" và ông hy vọng "điều đó sẽ giúp cải tạo hình ảnh của IB, cơ quan quyền lực vốn là thành trì của những người Hindu đẳng cấp cao".

Chào đời năm 1953 ở Kanpur, Asif Ibrahim từng là thư ký riêng của Madhavrao Scindia khi ông giữ chức Bộ trưởng Đường sắt. Ibrahim cũng có thời gian làm việc cho cựu Bộ trưởng Nội vụ Mufti Mohammad Syed - ông là người Hồi giáo đầu tiên giữ chức vụ này. IB chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo nội địa, phân tích rồi sau đó chuyển giao cho cảnh sát để tiến hành các chiến dịch cần thiết.

Trong khi đó, RAW (Cơ quan Nghiên cứu và phân tích tình báo) chịu trách nhiệm thu thập thông tin tình báo hải ngoại. Alok Joshi sẽ kế nhiệm Sanjeev Tripathi lãnh đạo RAW sau khi người này về hưu vào cuối năm. Còn người thay thế Alok Joshi để lãnh đạo Trung tâm Nghiên cứu hàng không (ARC) - nhánh tình báo hàng không của RAW - là Amitabh Mathur

Di An (tổng hợp)
.
.