Anh: Cảnh sát theo dõi sinh viên Đại học Cambridge

Thứ Năm, 28/11/2013, 10:30

Trong một chiến dịch bí mật theo dõi các hoạt động liên quan đến chính trị của sinh viên Đại học Cambridge, một sĩ quan cảnh sát Anh cố gắng thuyết phục một nhà hoạt động ở độ tuổi 20 chấp nhận làm chỉ điểm viên cung cấp thông tin về sinh viên và những người chống đối khác. Nhưng, người này đã giấu camera trong người âm thầm quay phim cuộc họp giữa anh và viên sĩ quan để sau đó tiết lộ với báo The Guardian của Anh.

Viên sĩ quan giải thích cảnh sát cần những chỉ điểm viên để thu thập thông tin về hoạt động chống đối của sinh viên bởi vì họ không thể xâm nhập trường đại học. Tờ The Guardian không tiết lộ tên thật của viên sĩ quan mà chỉ gọi người này là Peter Smith.

Peter Smith muốn nhà hoạt động trẻ tuổi mà ông đang cố gắng tuyển mộ nhắm mục tiêu vào những tổ chức đại loại như là "liên đoàn sinh viên" bởi vì "những gì mà họ bàn luận có thể tác động đến các vấn đề cộng đồng". Smith muốn nhà hoạt động cung cấp danh tính các sinh viên chống đối, thông tin về những chiếc xe họ sử dụng để đi đến những cuộc biểu tình và xác định những lãnh đạo của phong trào.

Smith cũng yêu cầu nhà hoạt động tìm kiếm trên trang mạng xã hội Facebook những thông tin mới nhất về các cuộc chống đối được lên kế hoạch.

Mục tiêu mà Smith yêu cầu theo dõi bao gồm: UK Uncut (chiến dịch chống sự cắt giảm ngân sách của chính quyền), Liên minh chống phát xít (UAF) và các nhà hoạt động môi trường - những đối tượng mà cảnh sát hạt Cambridgeshire cho rằng có dính líu đến "an ninh quốc gia".

Ngoài ra, một nhóm chống sự cắt giảm ngân sách giáo dục của chính quyền Anh gọi là "Cambridge Defend Education" (CDE) cũng nằm trong tầm ngắm của cảnh sát hạt Cambridgeshire. CDE mô tả nhóm bao gồm "phần lớn là các sinh viên và học giả Đại học Cambridge".

Trước đây, Cảnh sát Anh đã bị chỉ trích dữ dội về việc họ bí mật triển khai điệp viên để theo dõi các nhóm chính trị từ năm 1968. Đầu năm 2011, những tiết lộ về Mark Kennedy và 3 sĩ quan cảnh sát hoạt động ngầm trong các tổ chức môi trường đã gây giận dữ ở nước Anh và dẫn đến 4 cuộc điều tra chính thức.

Mark Kennedy - sĩ quan cảnh sát mật xâm nhập nội bộ các nhóm chiến dịch chống phân biệt chủng tộc trong suốt 7 năm - làm việc cho Đội Tình báo trật tự quốc gia (NPOIU) của Sở Cảnh sát London với nhiệm vụ hỗ trợ cảnh sát theo dõi các mối đe dọa cộng đồng.

Sinh viên Đại học Cambridge biểu tình chống tăng học phí, ngày 30/11/2010.

NPOIU lưu trữ các báo cáo chi tiết - kể cả đến những thói quen ăn mặc cũng như cụm từ in trên áo thun - về hàng ngàn người tham gia những cuộc biểu tình chính trị trong hòa bình và hợp pháp. Thậm chí, rất nhiều người trong số đó có lý lịch trong sạch. Hoạt động gián điệp của Mark Kennedy dẫn đến việc bắt giữ 26 nhà hoạt động liên quan đến vụ tấn công vào một nhà máy điện, cuối cùng 6 người bị buộc tội trước tòa án.

Kennedy cũng thừa nhận mình có quan hệ tình dục với mục tiêu. Vụ Kennedy gây xôn xao dư luận khiến Cảnh sát Anh phải mở cuộc điều tra về hoạt động bí mật của NPOIU. Kết quả điều tra được công bố vào năm 2012 cho thấy, mọi hoạt động của NPOIU đều không chịu sự kiểm soát nào. Kết quả điều tra cũng tiết lộ "chiến thuật" vô đạo đức của cảnh sát mật.

Một kỹ thuật thu thập thông tin tình báo khác được Cảnh sát Anh áp dụng là thuyết phục các nhà hoạt động chấp nhận trở thành chỉ điểm viên, bí mật chuyển giao các chi tiết về những cuộc chống đối sẽ xảy ra cũng như sinh hoạt thường ngày của những người tham gia chiến dịch. Theo nguồn của cảnh sát, con số những chỉ điểm viên của cảnh sát cài vào các nhóm chính trị lên đến hàng trăm người.

Đoạn phim mà nhà hoạt động trẻ quay lén được coi là bằng chứng cụ thể hiếm hoi giúp bóc trần thế giới vô hình của mạng lưới chỉ điểm viên hợp tác với cảnh sát để nhận tiền đồng thời minh họa rõ nét cách tuyển mộ và giao nhiệm vụ của Cảnh sát Anh diễn ra như thế nào.

Nhà hoạt động mà Smith cố gắng tuyển mộ không muốn tiết lộ tên thật mà chỉ nêu bí danh là John Armstrong và cho biết, cảnh sát bất ngờ liên lạc qua điện thoại di động với anh vào đầu tháng 10/2013.

Theo Armstrong, Smith chọn Armstrong bởi vì người này là thành viên hoạt động tích cực trong các nhóm bảo vệ môi trường và chống hạt nhân. Armstrong cũng từng bị cảnh sát bắt giữ nhiều lần trong các cuộc biểu tình nhưng không bị buộc tội. Armstrong sống ở Cambridge nhiều năm và tìm đến tòa soạn Báo The Gurdian để tiết lộ vụ tuyển mộ chỉ điểm viên của cảnh sát bởi vì anh không muốn trở thành tay sai của họ. Sau đó, Armstrong đồng ý tiếp tục giấu camera để quay lại cuộc gặp lần thứ 2 giữa anh và Smith.

Trong cuộc gặp, Smith nói ông muốn Armstrong nhanh chóng cung cấp thông tin về các nhóm địa phương ở thành phố Cambridge trước khi diễn ra các chiến dịch tầm cỡ quốc gia. Smith hướng dẫn Armstrong thu thập một số thông tin cần thiết, nhất là thông tin về hoạt động các chiến dịch. Armstrong có nhiều người bạn là sinh viên Đại học Cambridge nhưng anh chưa từng học ở ngôi trường danh tiếng này.

Trước sự chất vấn của tờ The Guardian, người phát ngôn của cảnh sát hạt Cambridgeshire nói rằng: "Các sĩ quan sử dụng các chiến thuật bí mật để thu thập thông tin tình báo hoàn toàn phù hợp với luật pháp, để giúp dò tìm và ngăn chặn hoạt động tội phạm".

Người phát ngôn cũng không đưa ra bất cứ chi tiết nào về đơn vị bí mật của Peter Smith

Trang Thuần (tổng hợp)
.
.