Anh: Giám định pháp y “như rùa bò”

Thứ Tư, 13/08/2014, 15:45

Đối với những gia đình mất người thân ở Vương quốc Anh, luôn phải kiên nhẫn chờ đợi kết quả giám định pháp y trong… vô vọng. Đây là thực tế "khó tin mà thật" của nền tư pháp Anh giữa thời hiện đại, tồn tại dai dẳng như một vấn nạn làm xói mòn lòng tin trong cộng đồng.

Đơn cử như với công việc của ông Michael Sheffield 83 tuổi, người đảm trách công tác giám định pháp y ở thị trấn Teesside thuộc địa hạt North East trong 40 năm, cũng là chuyên gia pháp y có thâm niên cao nhất ở Anh. Trung bình kết quả giám định do bác sĩ M. Sheffield đưa ra thường phải mất tới... 11 tháng.

Nguyên nhân chậm trễ không phải do chuyên môn yếu kém, mà bởi sự cẩn trọng cố hữu đậm chất bảo thủ  của người Anh nên chuyên viên giám định thường yêu cầu điều tra bổ sung "cả đống" vấn đề liên quan, thậm chí đòi mở những phiên tòa riêng rẽ nhằm củng cố chứng cứ trước khi đưa thủ phạm ra xét xử chính thức. Toàn bộ quá trình này vô hình trung đã kéo dài thời gian công bố kết quả giám định pháp y.

Tiến sĩ Pháp y trưởng P. Thornton.

Vào giữa tháng 7 vừa qua, Văn phòng Cơ quan Bảo hiểm Y tế quốc gia ở thành phố Nottingham mới công bố kết quả giám định pháp y của ông Stuart Maltbie, một người về hưu đã qua đời gần 2 năm trước vì "cơ thể già nua không thể chống chọi với những căn bệnh mãn tính lặp đi lặp lại" - dựa trên kết quả giám định chuyên môn.

Thời gian tương tự là kết luận về trường hợp tử vong của nữ sinh viên Anjali Sharma cũng ở Nottingham, phải trì hoãn tới 20 tháng do chờ có kết quả chính thức về lượng độc tố chứa trong cơ thể nạn nhân.

Kỷ lục giám định pháp y chậm trễ "như rùa bò" thuộc về trường hợp của Arsema Dowie, 15 tuổi bị đâm chết gần ga tàu điện ngầm Waterloo ngay trung tâm London vào tháng 8/2006. Tuy thủ phạm đã bị bắt và thừa nhận tội ác do ghen tuông, nhưng đến giờ vẫn chưa có kết quả giám định về nguyên nhân cái chết do chưa thu thập đủ bằng chứng(!).

Thân nhân của thiếu nữ A. Dowie mòn mỏi chờ đợi kết quả giám định pháp y suốt 8 năm qua.

Để góp phần làm giảm thời gian giám định kéo dài, vào đầu năm 2013, Bộ Tư pháp Anh đã bổ nhiệm tiến sĩ y học Peter Thornton giữ chức Pháp y trưởng. Khi nhận nhiệm vụ, tiến sĩ P. Thornton liền đưa ra nội quy bất di bất dịch, rằng thời hạn tối đa cho một lần giám định pháp y là 6 tháng.

Do vẫn giữ bản tính lề mề cố hữu, bác sĩ pháp y M. Sheffield đã được cho nghỉ hưu vào đầu tháng 4 vừa qua

Kim Dung (theo The Independent)
.
.