Anh sẽ cải tổ luật kế vị ngai vàng?

Chủ Nhật, 23/10/2011, 09:23
Những lo ngại xảy ra khủng hoảng hiến pháp nếu Hoàng tử William và người vợ mới cưới có một cô con gái đã khiến Thủ tướng Anh David Cameron mở các cuộc đàm phán với 16 quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung về Luật kế vị ngai vàng.

Theo luật hiện hành, nếu Hoàng tử William và Kate có con gái đầu lòng và sau đó là con trai, người chị gái ấy sẽ bị xếp sau các em trai của mình trong thứ tự chờ kế vị ngôi vua.

Thủ tướng David Cameron nói với các nhà lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung rằng, trong thời đại bình đẳng giới, Đạo luật 1701 không cho phép người hoàng gia kết hôn với người (theo đạo) Công giáo La Mã là lỗi thời và phân biệt đối xử. Thông qua một nỗ lực phối hợp, Điện Buckingham đang tìm cách thay đổi luật đã tồn tại 300 năm qua.

Theo mong đợi, một quyết định tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Khối Thịnh vượng chung dự kiến diễn ra tại Australia vào cuối tháng này.

Nhật Bản từng vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng về luật kế vị - vốn chỉ dành cho đàn ông - khi vợ chồng Thái tử Naruhito và Masako có con là Công chúa Toshi, đứa con duy nhất của họ. Thời xưa, các cận thần trong triều lo sợ rằng việc lách luật tại từng quốc gia nơi nữ hoàng là nguyên thủ có thể dẫn đến âm mưu nổi loạn nào đó.

Các triều thần Anh đặc biệt lo ngại Australia, nơi các chính trị gia theo đường lối cộng hòa lâu nay thực sự muốn sửa đổi Luật kế vị trong trường hợp nữ hoàng rời ngai vàng. Tuy nhiên, đám cưới hoàng gia vào đầu năm nay rõ ràng đã thuyết phục các triều thần Anh rằng hành động đó là cần thiết.

Luật kế vị ngai vàng Anh cần được sửa đổi cho trường hợp Hoàng tử William và Kate nếu có con gái đầu lòng.

Bất kỳ thay đổi nào đều cần có sự đồng thuận của tất cả 16 thành viên thuộc Khối Thịnh vượng chung, bao gồm Vương quốc Anh, Australia, New Zealand, Canada, Jamaica, Antigua và Barbuda, Bahamas, Barbados, Grenada, Belize, St Christopher và Nevis, St Lucia, quần đảo Solomon, Tuvalu, St Vincent và Grenadines, và Papua New Guinea.

Ông Cameron đề xuất cho tất cả hậu duệ của Hoàng tử xứ Wales, và luật mới (nếu được thông qua) không ưu tiên cho em trai qua mặt chị gái trong danh sách kế vị. Ông cũng muốn mở đường cho các thành viên của gia đình Hoàng gia, những người kết hôn với người theo đạo Công giáo La Mã vẫn có thể kế vị. Điều đó có nghĩa là đặt dấu chấm hết cho những quy tắc cổ hủ. Mà nếu muốn không sử dụng các quy tắc đó nữa, tất cả các hậu duệ của Vua George II cần có sự đồng ý của Hoàng gia khi tiến hành kết hôn.

Luật mới vẫn duy trì yêu cầu pháp lý: Muốn lên ngôi vua phải là thành viên của Giáo hội Anh. Đạo luật 1701 quy định chỉ những người kế vị (theo đạo Tin Lành) của Sophia, cháu gái của James I, mới có thể trở thành vua hoặc nữ hoàng. Luật cũng ưu tiên cho người kế vị nam. Đạo luật này đã được soạn thảo trong kỷ nguyên xung đột tôn giáo để đảm bảo sự kế vị bên Tin Lành.

Văn phòng Thủ tướng cho biết, những thay đổi sẽ được soạn thảo theo hướng bất cứ người con nào của Hoàng tử William và Công nương Kate đều được kế vị. Tuy nhiên, luật mới sẽ không ảnh hưởng gì đến những người kế vị hiện tại trong hoàng gia, do đó, Công chúa Anne vẫn là người kế vị ngai vàng sau hai em trai Andrew và Edward, đứng thứ tư trong danh sách kế vị

Lê Minh (theo báo Anh)
.
.