Bắt thủ phạm vụ cướp xe chở tiền lớn nhất Đài Loan

Thứ Bảy, 27/01/2007, 14:00
Hôm 9/1/2007, Lý Hán Dương và Lý Kim Toản đã bị bắt tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Đây được coi là 2 nghi can lớn nhất trong vụ cướp xe chở tiền lớn nhất từ trước tới nay tại Đài Loan với số tiền 56 triệu Đài tệ, tương đương khoảng 1,72 triệu USD.

Trong khi Cảnh sát Đài Loan chờ Công an Trung Quốc hoàn tất thủ tục để dẫn độ Lý Hán Dương và Lý Kim Toản, 2 nghi can trong vụ cướp xe chở tiền bọc sắt lớn nhất Đài Loan thì Cảnh sát Trung Quốc cũng đang khẩn trương làm rõ vụ thâm nhập vào Đại lục của 2 tên kể trên.

Được biết, Lý Hán Dương và Lý Kim Toản đã bị bắt tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc hôm 9/1/2007. Nhưng cảnh sát đã không tìm thấy 56 triệu Đài tệ (tiền Đài Loan), tương đương khoảng 1,72 triệu USD bị cướp từ hôm 2/1 ở Đài Loan. Ngoài ra, Cảnh sát Côn Minh cũng đang làm rõ lai lịch của 3 người đi cùng với 2 tên kể trên.

Theo kết quả điều tra của Cảnh sát Đài Loan, Lý Hán Dương là một trong những nghi can đã thực hiện vụ cướp xe chở tiền hôm 2/1 vừa qua bởi hắn là lái xe kiêm bảo vệ của Công ty Bảo hiểm Vệ Phong - làm việc được 4 năm tại đây, nơi chuyên thực hiện các chuyến chuyên chở tiền cho ngân hàng.

Vào khoảng 9h ngày 2/1, Lý Hán Dương cùng Lâm Vinh Đức được giao nhiệm vụ chuyên chở 79,2 triệu Đài tệ tới Ngân hàng Đài Loan. Đến 9h48’, Lý Hán Dương đã giao 10,68 triệu Đài tệ cho Ngân hàng Hoa Nam và chi nhánh Viên Sơn. Số tiền còn lại sẽ giao nốt tại Ngân hàng Đài Loan vào khoảng 12 giờ cùng ngày.

Nhưng sau đó Công ty bảo hiểm Vệ Phong và xe chở tiền của Lý Hán Dương mất liên lạc bởi khi đó hắn đang đánh thuốc mê khiến Lâm Vinh Đức bất tỉnh nhân sự, sau đó chuyển 56 triệu Đài tệ lên một chiếc ôtô được chuẩn bị từ trước để phóng thẳng tới sân bay quốc tế Đào Viên.

Trên đường tới sân bay, Lý Hán Dương có dừng lại giữa chừng để chuyển tiền cho một người không rõ danh tính đi cất giấu và bay tới Hồng Công với số tiền mặt trị giá 200.000 Đài tệ.

Mãi đến 14h ngày 2/1, Lâm Vinh Đức mới tỉnh thuốc mê để gọi điện báo về Công ty Bảo hiểm Vệ Phong. Ngay sau khi nhận được tin dữ, Công ty Bảo hiểm Vệ Phong đã thông báo cho Cảnh sát Đài Loan để áp dụng các biện pháp nhằm ngăn chặn đường đào tẩu của Lý Hán Dương, song bất thành - hắn đã kịp đáp chuyến bay tới Hồng Công lúc 13h5’.

Ngay trong đêm 2/1, vợ Lý Hán Dương đã bị cảnh sát bắt, thẩm vấn. Qua lời kể của vợ Lý Hán Dương, cảnh sát được biết, hắn là một tên máu mê cờ bạc và hiện đang nợ rất nhiều và đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến Lý Hán Dương thực hiện vụ cướp táo bạo kể trên.

Được biết Lý Hán Dương chỉ lấy đi tròn 56 triệu Đài tệ - đựng trong 3 chiếc bao tải lớn, để lại 12,52 triệu Đài tệ trên xe. Công ty Bảo hiểm Vệ Phong đã tìm thấy chiếc xe này sau khi sử dụng hệ thống định vị toàn cầu xác định tọa độ của chiếc xe bởi trên đó người ta có gắn sẵn thiết bị.

Theo giới chuyên môn, vì vụ cướp xe chở tiền diễn ra một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi, chứng tỏ hung thủ đã lên kế hoạch rất tỉ mỉ và điều này đặt ra vấn đề bảo đảm an toàn cho những chuyến xe chở tiền tiếp theo, cũng như độ tin cậy đối với Công ty Bảo hiểm Vệ Phong trong lĩnh vực này.

Ngay sau khi vụ cướp xe chở tiền lớn nhất Đài Loan được thông báo, ngày 5/1, Cảnh sát Trung Quốc đã lập tức báo động cho các đơn vị hữu quan, nhưng vẫn không bắt được Lý Hán Dương và họ không biết làm cách nào và khi nào tên này đã xâm nhập thành công vào Trung Quốc.

Sau khi vào tỉnh Quảng Đông, Lý Hán Dương đã tìm gặp em ruột là Lý Kim Toản, đang kinh doanh tại đây và chuyển tới ở trong một căn nhà nhỏ tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam từ hôm 6/1.

Ngày 9/1, Cảnh sát Vân Nam đã quyết định bắt Lý Hán Dương, Lý Kim Toản và 3 người khác. Thẩm vấn tại chỗ, Lý Hán Dương đã thừa nhận thực hiện vụ cướp xe chở tiền hôm 2/1 tại Đài Loan. Qua lời khai của Lý Hán Dương được biết, sau khi tới Hồng Công ngay trong ngày 2/1, Lý Hán Dương đã nhanh chóng đến thành phố Quảng Châu và thành phố Côn Minh bằng tàu hỏa.

Giới chuyên môn cho biết, do có sự kết hợp nhịp nhàng giữa Cảnh sát Đài Loan và Trung Quốc Đại lục nên Lý Hán Dương mới nhanh chóng bị sa lưới. Cảnh sát Vân Nam đang điều tra về vai trò của Lý Kim Toản trong vụ cướp xe chở tiền hôm 2/1 mà anh trai hắn, Lý Hán Dương trực tiếp tiến hành.

Lý Hán Dương sinh ngày 5/6/1962, là người huyện Miêu Túc, Đài Loan và trước khi hành nghề lái xe chở tiền, hắn từng có thời gian phục vụ trong ngành cảnh sát

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.