Bên trong cuộc chiến tranh bí mật của Iran ở Syria

Thứ Tư, 02/12/2015, 10:25
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong thời gian qua đang dấn sâu vào cuộc nội chiến ở Syria nhằm cố gắng bảo vệ chế độ Tổng thống Bashar al-Assad và đã hứng chịu không ít tổn thất nhân mạng với hơn 40 người chết.

Cụ thể là Quds Force - đơn vị tác chiến bí mật đặc biệt của IRGC nằm dưới sự chỉ huy của Tư lệnh trưởng Qassem Soleimani - đã mất khá nhiều người khi bảo vệ chính quyền Syria chống lại các phe nổi dậy ngày càng được vũ trang mạnh mẽ. Nhưng hiện nay nhờ sự hỗ trợ của Nga ở trên không, Iran đang tăng cường thêm nhiều cố vấn ở Syria, với số lượng gần 2.000 người - theo tiết lộ từ tướng Joseph Dunford, tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ.

Chuyên gia Afshon Ostovar.

Theo Afshon Ostovar, chuyên gia Iran của Trung tâm Phân tích Hải quân Mỹ (CNA) được chính quyền liên bang tài trợ nghiên cứu và phát triển, IRGC hỗ trợ quân đội chính quyền Syria ở mọi cấp độ khác nhau như cách sử dụng vũ khí hạng nặng, pháo tự hành, vạch chiến dịch và tổ chức hậu cần…nghĩa là mọi thứ, từ chiến thuật cho đến chiến lược. Đơn vị Thiết giáp số 8 Najaf Ashraf của Quds Force chịu trách nhiệm vận hành và cố vấn về các thiết bị quân sự cho quân đội Syria.

Tướng IRGC Hossein Hamadani bị giết chết ở miền bắc Syria.

Galen Wright, nhà nghiên cứu ở Viện Nghiên cứu vũ khí (ARES), cho biết đơn vị thiết giáp Najaf Ashraf huấn luyện cho quân đội Syria sử dụng xe tăng T-55 và T-72, xe chiến đấu bộ binh BMP-2 và pháo tự hành 2S1 Gvozdika của Nga. Theo Cơ quan thông tấn Iran Isfahan Metropolis, 9 binh sĩ thuộc đơn vị Najaf Ashraf bị giết chết ở Syria vào năm 2013 và họ được tôn vinh là "những người tử vì đạo để bảo vệ chế độ Assad". Trong khi đó, giới chức Tehran cho rằng binh sĩ Iran hiện diện ở Syria chỉ với vai trò cố vấn và bác bỏ các thông tin lan truyền rằng họ trực tiếp tham gia chiến đấu.

Những vụ thiệt mạng của chiến binh người Shiite ở Syria thuộc nhóm Liwa Fatemiyoun chứng minh IRGC không chỉ đảm trách vai trò cố vấn. Theo Philip Smyth, Fatemiyoung "là đơn vị con của Quds Force phụ trách những chiến dịch ở nước ngoài". Philip Smyth là nhà nghiên cứu ở Đại học Maryland (Mỹ), chuyên về chiến binh Shiite và nhóm Liwa Fatemiyoung của Iran nhấn mạnh Iran gửi những sĩ quan dạn dày kinh nghiệm nhất đến Syria để giúp các nhóm chiến binh mà họ hỗ trợ.

Đơn vị Quds Force.

Tháng 10-2015, tướng Hossein Hamadani của IRGC bị giết chết ở miền Bắc Syria. Hamadani là người chịu trách nhiệm tổ chức đơn vị bán quân sự Basij của IRGC trong suốt cuộc trấn áp những người biểu tình ở Tehran sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2009 và sau đó được chọn vào vị trí huấn luyện các lực lượng không chính quy ở Syria để bảo vệ chế độ Assad.

Đặc nhiệm Saberin.

Hiện diện ở Syria còn có các sĩ quan cao cấp của Ansar al-Mahdi - tổ chức của IRGC đặc trách bảo vệ giới chức cao cấp trong chính quyền. Đơn vị này có nhiệm vụ bí mật bảo vệ  các nhà khoa học hạt nhân Iran trước hàng loạt vụ ám sát từ phía tình báo Israel. Ansar al-Mahdi là bộ phận của Tổ chức Bảo vệ và an ninh của IRGC, hoạt động bên cạnh Đơn vị Cận vệ Vali-ye Amr của Lãnh đạo Tối cao Iran Ali Khamenei - theo Marie Donovan, chuyên gia Iran Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI), một tổ chức nghiên cứu và tư vấn phi lợi nhuận trụ sở tại Washington DC. Ít nhất 2 sĩ quan Ansar al-Mahdi bị giết chết tại Syria - đó là Amin Karimi và Abdollah Baqeri Niyaraki, cựu vệ sĩ của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Truyền thông Iran xác nhận có 4 thành viên đội đặc nhiệm Saberin của IRGC bị giết chết ở Syria từ tháng 10-2015, trong đó có một đại tá. Một hình ảnh cho thấy 2 binh sĩ Ruhollah Emadi và Sajjad Tahernia bị giết chết ở Syria mặc quân phục mang huy hiệu đặc nhiệm Saberin. Điều đó cho thấy không chỉ có cấp sĩ quan Iran có mặt tại Syria.

Đặc nhiệm Saberin có mặt ở khắp các địa phương Iran để chống lại những nhóm nổi dậy trong nước như PJAK của người Kurd và Jundullah của người Hồi giáo Sunni - theo báo cáo năm 2010 của Bộ Quốc phòng Mỹ được giải mật. Chuyên gia CNA Afshon Ostovar nhận định, trong hơn 4 năm qua, các lực lượng vũ trang của Iran ở Syria gặp nhiều thất bại hơn là thành công trong cuộc chiến tranh đẫm máu để bảo vệ chính quyền Bashar al-Assad.

Duy Minh (tổng hợp)
.
.