Bí mật cuộc đời "vua cờ bạc" Macao

Thứ Ba, 21/12/2010, 23:45
Một lần nữa tên tuổi của “vua cờ bạc” Macao Stanley Ho (tên tiếng Trung Quốc là Hà Hồng Châm) lại được dư luận nhắc tới sau khi ông quyết định chi 330.000USD để mua cặp nấm trắng tại cuộc bán đấu giá từ thiện diễn ra tại khách sạn Grand Lisboa của tỉ phú này ở Macao hôm 27/11.

Trong cuộc bán đấu giá này người ta trưng bày 16 cây nấm trắng được tìm thấy từ các khu vực khác nhau của Italia. Cách đây hơn 2 năm (29/11/2008), ông Stanley Ho cũng từng khiến mọi người thán phục sau khi đánh bại các đối thủ bằng việc trả 1.560.000HKD (tiền Hồng Công, khoảng 200.000 USD) để mua một cây nấm trắng Italia nặng 1kg. Cuộc bán đấu giá kể trên được truyền hình trực tuyến thông qua vệ tinh tại 4 thành phố Macao, London, Rome và Abu Dhabi. Trước đó (năm 2007), Stanley Ho cũng từng bỏ ra 330.000USD để mua một cây nấm truyp trắng nặng gần 1,5kg.

Nhiều người nói rằng, “vua cờ bạc” thực sự muốn làm "vua nấm" bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có việc bồi bổ sức khỏe bởi ông chuẩn bị bước vào cửu thập (sinh ngày 25/11/1921). Theo tạp chí Forbes của Mỹ, Stanley Ho hiện sở hữu số tài sản trị giá khoảng 2 tỉ USD. Nhưng giới kinh tế lại cho rằng, ông Stanley Ho đang sở hữu khối tài sản trị giá 7 tỉ USD.

Bốn năm trước (2006), tạp chí Forbes của Mỹ từng xếp Stanley Ho vị trí thứ 84 trong số 100 người giàu nhất thế giới và “vua cờ bạc” được coi là một trong những doanh nhân thành đạt nhất châu Á. Được biết, Stanley Ho đã gây dựng ngành công nghiệp giải trí ở Macao (năm 1961) với số vốn ban đầu là 410.000USD.

Cặp nấm mua hôm 27/11, trong cuộc bán đấu giá được truyền hình trực tiếp tại Macao, Rome và London ở khách sạn Grand Lisboa có kích thước và trọng lượng khác nhau - một chiếc nặng khoảng 900gr được tìm thấy ở khu vực Tuscany và một chiếc nặng 400gr được tìm thấy ở Molise. Còn cây nấm nặng gần 1,5kg mua 3 năm trước cũng được tìm thấy ở Tuscany và loại nấm truyp trắng kể trên là đắt nhất trong những loại nấm quý hiếm của Italia và thế giới bởi mỗi năm chỉ có 4 tháng (từ tháng 9 đến tháng 12) để "đi săn" dưới sự trợ giúp của chó và lợn (được huấn luyện tìm nấm).

Cách đây không lâu, Stanley Ho cũng vừa điều máy bay riêng tới Singapore để mua 88 quả sầu riêng Musang King của Malaysia. Được biết, “vua cờ bạc” muốn mua 98 quả, nhưng cửa hàng chỉ còn 88 quả và tại Singapore, sầu riêng Musang King được bán với giá 38 RM/kg. Hơn 3 năm trước (thượng tuần tháng 6/2007), Stanley Ho từng chi 13.760.000HKD (khoảng 1,75 triệu USD) để sở hữu chiếc ngai vàng đời nhà Thanh. Đây là chiếc ngai vàng được làm từ thời Khang Hy đại đế (1662-1722) và là giá kỷ lục được bán tại sàn bán đấu giá Christie's ở Hồng Công đối với những ngai vàng từng được bán.

Vào ngày 20/11 vừa qua, “vua cờ bạc” đã được Trưởng đặc khu hành chính Hồng Công Tăng Âm Quyền trao tặng huân chương. Đó là ngày lễ trọng đại đối với “vua cờ bạc” bởi ông là một trong ít người được nhận phần thưởng cao quý của chính quyền Đặc khu hành chính Hồng Công và đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều người ghen tị.

Ông Stanley Ho và gia đình khi tới Hồng Kông.

Dư luận đặc biệt quan tâm tới những người tháp tùng “vua cờ bạc” tới nhận huân chương bởi kể từ sau khi phải phẫu thuật não (2009) tại Bệnh viện Adventist ở Hồng Công, tới nay ông Stanley Ho phải ngồi xe lăn, có người phục vụ. Người ta chỉ thấy Trần Uyển Trân, vợ ba của ông (từng là y tá của Lý Uyển Hoa, vợ cả) và vợ tư Lương An Kỳ tháp tùng “vua cờ bạc”, vợ hai Lan Quỳnh Anh tuy không xuất hiện, nhưng con cái bà vẫn có mặt tại buổi lễ kể trên. Chính vì sự vắng mặt của bà Lan Quỳnh Anh nên dư luận Macao lại dấy lên nhiều phỏng đoán về những tranh chấp trong gia đình “vua cờ bạc”.

Vì có 4 vợ (1 người đã chết) và 17 con (11 nữ, 6 nam) nên việc ai trở thành người kế nghiệp là điều “vua cờ bạc” phải lao tâm khổ tứ, nhất là khi ông đã gần 90 tuổi. Từ trước đến nay, gia sự của ông luôn là đề tài để giới truyền thông Hồng Công và Macao săn tìm.

Nhiều người cho rằng, sau khi “vua cờ bạc” qua đời, "nội chiến" sẽ diễn ra trong gia đình và gia tộc Stanley Ho. Tuy vợ cả Lý Uyển Hoa đã mất cách đây hơn 7 năm), nhưng 3 con gái của bà lại là những người sở hữu phần lớn cổ phiếu trong hệ thống làm ăn của Stanley Ho. Ngoài ra, mâu thuẫn giữa 3 bà vợ còn lại hiện vẫn bất phân thắng bại và sẽ bùng phát khi có điều kiện.

Giới truyền thông đưa tin, ông Stanley Ho là người đi tiên phong trong việc đưa vào Macao hệ thống sòng bạc phương Tây cách đây 50 năm (đầu thập niên 60) và kể từ đó mọi người đều gọi ông với biệt danh “vua cờ bạc”. Ước tính, trung bình mỗi năm riêng ngành công nghiệp cờ bạc ở Macao thu về một khoản lợi nhuận khoảng 2 tỉ USD và ông Stanley Ho đã thống lĩnh thị trường này trong suốt 50 năm qua và hiện vẫn không có đối thủ trong "ngành công nghiệp không khói" này.

Theo thống kê, Stanley Ho không những là chủ của ngành công nghiệp giải trí, mà còn là người kiểm soát 10 sòng bạc (hoạt động 24/24 giờ) với số nhân viên phục vụ lên tới hàng chục vạn người. Ngoài ra, “vua cờ bạc” còn độc quyền trong lĩnh vực vận tải đường biển, hàng không, trường đua ngựa, sân golf, quán bar, hãng máy tính; là cổ đông quan trọng của các công trình xây dựng khách sạn, cầu đường, điện lực ở Macao

Trang Cường (tồng hợp)
.
.