Bí mật vụ tự sát của van Gogh

Thứ Tư, 26/10/2011, 09:35
Trên thế giới, rất nhiều người biết chuyện Vincent van Gogh tự kết liễu cuộc đời mình bằng một phát súng bắn thẳng vào ngực. Ông là một nghệ sĩ nghèo khó và không được yêu thích.

Thế nhưng sau hơn một thế kỷ, hai nhà văn Mỹ đã nghi ngờ vụ tự tử này, mà thay vào đó họ đưa ra kết luận: Danh họa Van Gogh đã bị một thiếu niên bắn chết.

Steven Naifeh và Gregory White Smith cho rằng, biết danh họa bị bệnh tâm thần, đứa em trai tuổi teen của người bạn hàng xóm rất thích trêu chọc, khiêu khích và cuối cùng là bắn trọng thương Van Gogh.

Trong một cuộc hẹn ra đồng chơi tại thị trấn Auvers-sur-Oise của nước Pháp vào năm 1890, không rõ bằng cách nào, cậu bé đó đã dùng súng bắn ông. Hai nhà văn cũng đưa ra một giả thuyết khác, rằng Van Gogh đã bị hai cậu bé người địa phương bắn trọng thương trong lúc nghịch một khẩu súng lục bị hỏng hóc.

Naifeh và Smith, những người đoạt giải thưởng Pulitzer về tiểu sử viết cho họa sĩ nổi tiếng người Mỹ Jackson Pollock, đã dành 10 năm nghiên cứu và viết sách về danh họa Van Gogh.

Trong quyển sách "Van Gogh - Cuộc đời" vừa được phát hành tại Anh, hai nhà nghiên cứu cho rằng, họa sĩ thuộc trường phái ấn tượng người Hà Lan ấy "không biết gì về súng" và "không có khẩu súng nào được tìm thấy" tại hiện trường hoặc bất cứ nơi nào khác.

Cánh đồng lúa mì ở Auvers Sur-Oise, gần nơi Van Gogh tự sát.

Họ cho rằng Van Gogh từng có những đợt "lên cơn" điên loạn và có thể vụ cuối cùng trong số đó đã bị bọn trẻ lợi dụng biến thành trò chơi đấu súng khiến ông thiệt mạng.

Mặc dù những kiệt tác của Van Gogh nằm trong số những tác phẩm hội họa đắt nhất thế giới, bằng chứng nhiều thương vụ trao tay lên đến 70 triệu bảng, nhưng trong quãng đời của mình, ông chỉ bán được một bức tranh và sống trong cảnh nghèo đói và bị bệnh tâm thần hành hạ.

Chương quan trọng nhất trong quyển sách cho biết Van Gogh cắt đứt lỗ tai của mình như thế nào sau khi ông cãi nhau với họa sĩ Paul Gauguin, thậm chí còn đưa cái tai ấy cho gái mại dâm xem.

Hai nhà sử học nghệ thuật Đức, những người lập luận rằng Gauguin dùng kiếm cắt đứt lỗ tai của Van Gogh trong một trận đấu kiếm, khẳng định đây là sự thật.

Theo hồ sơ chính thức về cái chết của ông, vào tối ngày 27/7/1890, Van Gogh, lúc ấy 37 tuổi, đi vào một cánh đồng tại vùng Auvers-sur-Oise và tự bắn vào ngực bằng một khẩu súng lục ổ quay. Sau đó, ông cố gắng trở về nhà trọ cách đó hơn một dặm và qua đời hai ngày sau đó trong vòng tay của anh trai.

Trong vấn đề này, Naifeh và Smith khẳng định có bằng chứng ngược lại lập luận này, vì Van Gogh không để lại thư tuyệt mệnh và viên đạn giết chết ông đã xuyên vào cơ thể từ một góc xiên không bình thường.

Hai nhà văn Mỹ, những người được phép xem lại hàng ngàn lá thư gia đình và được Viện Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam hợp tác chỉ dẫn, đã kết luận rằng, cuộc tranh cãi với con trai nhà hàng xóm là lý do thực sự cho biết tại sao ông bị bắn, và ông chờ cái chết đến với mình mà không có lý do gì đổ lỗi cho người khác.

Van Gogh cũng chỉ nói "ấp úng, không thật lòng" về nỗ lực tự sát của mình, và hai nhà văn thấy không thuyết phục. Làm sao có thể có ai đó bị bắn trọng thương mà vẫn đi bộ hơn một dặm về quán trọ?

Một số người suy đoán rằng, bệnh điên ngày càng trầm trọng của Van Gogh có thể do ông nuốt hoặc hít phải các hóa chất từ màu vẽ, từ tật nghiện thức uống tinh dầu absinthe pha rượu mạnh của ông, hoặc hậu quả của các bệnh lây truyền qua đường tình dục từ các mối quan hệ của ông với gái mại dâm

Phương Nguyên (tổng hợp)
.
.