Biến tướng của Mafia Hàn Quốc

Thứ Sáu, 30/06/2006, 08:00

Hai thập niên trước đây, hành động dùng dao rạch ngang lưng một chủ hộp đêm quên đóng tiền bảo kê là trắc nghiệm đầu tiên cho lòng trung thành của Shin Young với băng đảng của mình. Lúc đó Shin mới 17 tuổi, chán đi học và muốn thay đổi cuộc đời. Điều mỉa mai là chỉ trước đó một ngày, người anh của Shin lại thi đỗ vào Học viện Cảnh sát quốc gia…

Đến nay, cả hai đã đạt được các vị trí cao trong nghề nghiệp của mình. Shin đang sống trong thời kỳ vàng son tại quán rượu do gã làm chủ, còn người anh là phó trưởng cảnh sát quận.

Giống như hai anh em Shin, cảnh sát và giới tội phạm là hai lực lượng đối nghịch nhau cùng tồn tại trong xã hội Hàn Quốc. Những năm gần đây, cảnh sát đã đẩy mạnh việc trấn áp các "bố già" và đàn em của chúng. Vì bọn tội phạm ngày càng thích giới thiệu mình bằng những mái tóc lạ thường, những sợi xích vàng và hình xăm để chứng tỏ lòng trung thành với chủ nên chúng càng dễ là mục tiêu truy bắt đến cùng của cảnh sát. Năm 2005, các công tố viên ở Hàn Quốc đã điều tra 1.786 vụ phạm pháp có liên quan đến tội ác có tổ chức và đã bắt được 2.168 tên tội phạm. Nếu trước đây các băng nhóm tội phạm thường hoành hành tại thành phố cảng Busan và hai tỉnh Jeolla và Chung Cheong thì từ năm 1998 đến nay, chúng đã thâm nhập tận Seoul. Hiện có ít nhất 100 băng đảng tội phạm đang lộng hành ở Seoul.

Hiện nay, thế giới tội phạm đã dữ dằn hơn thời của Shin Young. Chúng quan tâm nhiều hơn đến tiền, xe hơi đắt tiền, các hộp đêm, rượu và gái. Quy mô các băng đảng tuy nhỏ hơn thời của Shin nhưng lại tàn bạo và chơi bẩn hơn. Chúng sẵn sàng tấn công từ phía sau và đánh lén vì đủ mọi lý do. Vậy mà vẫn có một số người Hàn Quốc xem bọn tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức là những kẻ có tinh thần dân tộc. Vào tháng 11/2005, 23 tên tội phạm đã đồng loạt chặt ngón tay nhằm chống lại việc Thủ tướng Nhật Koizumi viếng thăm ngôi đền Yasukumi, nơi để bài vị của một số tên tội phạm chiến tranh. Những tên tội phạm chơi nổi này là đệ tử của ông trùm Cho Il Hwan hùng cứ ở tỉnh Chung Cheong. Nhận xét về sự kiện này, Lee (biệt danh của một ông trùm ở thủ đô Seoul) cho biết: “Đối với thế giới tội phạm, sự xả thân là tuyệt đối. Phải chứng tỏ lòng trung thành bằng máu của mình và máu của kẻ thù”.

Lịch sử tội phạm có tổ chức ở Hàn Quốc được chia làm 4 giai đoạn: Thời kỳ Nhật đô hộ, những tay anh chị rất trọng danh dự và đạo đức. Bọn chúng xuất thân từ giới bị đô hộ, bị áp bức và hiểu rõ nỗi u uất của người dân. Luật lệ của giới giang hồ lúc này là dùng nắm đấm để giải quyết tranh chấp. Dao, ống sắt, gậy đánh bóng chày và các hung khí khác chỉ đến sau.

Giai đoạn thứ hai đến sau khi Hàn Quốc thoát khỏi ách cai trị của Nhật. Trong sự hỗn quân hỗn quan của một xã hội mới được độc lập, các ông trùm tội phạm vừa đóng vai những kẻ giết thuê, bảo kê lại vừa là nhà chính trị. Ai có nắm đấm nhanh nhất và dàn xếp mọi việc tốt đẹp nhất, người đó sẽ ở đỉnh cao quyền lực. Một trong những nhân vật nổi tiếng vào thời kỳ này là Lee Jung Jae, ông trùm của băng đảng Dongdaemun ở thủ đô Seoul. Lee là sự kết hợp hoàn hảo giữa sức mạnh vô song (y là vô địch đô vật Hàn Quốc) và quyền lực chính trị. Y gần như là người  nhà của Lee Ki Bung, nhân vật số hai của đảng Tự do. Nhưng cặp bài trùng Lee-Lee này mất tất cả sau cuộc đảo chính quân sự dẫn đến bản án tử hình cho phần lớn các ông trùm tội phạm sừng sỏ (sau đó đổi thành tù chung thân).

Thời cầm quyền của nhà độc tài quân sự Park Chung Hy là giai đoạn thứ ba trong lịch sử mafia Hàn Quốc. Khi nền kinh tế phát triển, bọn mafia cũng đổi đời. Thế giới ngầm các tổ chức tội ác ở Seoul do ba băng đảng của tỉnh Jeolla thống trị trong nhiều thập niên liền, đã khiến một số băng đảng ở tỉnh Busan hợp tác với bọn yakuza Nhật để thành lập tổ chức mafia quốc tế nhằm chống nhau. Khi sự cạnh tranh giữa các băng đảng tăng cao, kỷ nguyên nắm đấm được thay thế bằng dao, gậy bóng chày và đánh lén. Biện pháp thủ ác cũng dã man hơn.

Giai đoạn thứ tư của lịch sử mafia Hàn Quốc bắt đầu từ lúc chế độ quân sự kết thúc. So với giai đoạn trước, tỉ lệ sát nhân ở Hàn Quốc tăng lên gấp đôi và số vụ trộm cướp cũng tăng gấp ba. Đà gia tăng tội ác đi cùng với việc giảm độ tuổi trung bình của mafia. Quy mô các băng nhóm cũng nhỏ hơn. Chúng tập trung thao túng các quán rượu và nhà chứa. Những thiếu niên chán học và thích sống giang hồ là đích nhắm tuyển mộ của các băng nhóm tội phạm. Theo Cảnh sát Hàn Quốc, hiện có khoảng 400 băng nhóm tội phạm đang hoạt động ở Hàn Quốc với số thành viên lên đến 13.000 tên. Trong số 2.168 tên tội phạm bị bắt giữ trong năm 2005 có 1.788 tên tội phạm thuộc 62 băng đảng bị bắt giữ trên toàn quốc trong một chiến dịch truy quét tội phạm do cảnh sát triển khai theo đề xuất của Viện công tố. Điểm đặc biệt là hầu hết bọn chúng đều ở độ tuổi dưới 20 nhưng đã có bảng thành tích phạm tội đáng nể.

Nhiều nhà hàng, quán rượu đã đối phó với những khách hàng quậy phá bằng cách thuê mướn bọn mafia bảo kê. Họ tránh dây dưa với cảnh sát vì sợ các rắc rối và cảnh sát thường đến quá chậm khi có yêu cầu cấp cứu. Nhưng bọn mafia hiện nay không chỉ biết bảo kê, đánh nhau mà còn biết làm chủ các cơ sở kinh doanh và buôn lậu, kể cả buôn lậu ma túy. Vào tháng 2/2006, trong một đợt truy quét ma túy lớn ở hai thành phố Busan và Seoul, Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt được Yoon Ju Jong, ông trùm băng nhóm mafia Seongil và tịch thu một lượng ma túy lớn, bao gồm bạch phiến loại hêrôin và methamphetamine, trị giá 11 triệu USD. Mỗi tháng Yoon tiêu thụ được số ma túy trị giá gần 2 triệu USD với mạng lưới phân phối rộng lớn tại nhiều thành phố lớn. Trong chiến dịch này, cảnh sát cũng đã phong tỏa 38 trương mục ngân hàng, trong đó có 25 của Yoon nhưng để tên người khác. 35 đệ tử của Yoon cũng bị bắt khi đang giao ma túy cho bọn đại lý. Ngoài buôn lậu ma túy, ông trùm Yoon còn kinh doanh cả mại dâm, cờ bạc. Một biến tướng khác cũng không kém phần nguy hiểm của mafia Hàn Quốc hiện nay là tranh giành các hợp đồng xây dựng béo bở vì qua điều tra về quá trình kinh doanh tội ác của ông trùm Yoon, cảnh sát phát hiện hắn núp bóng sau ba công ty xây dựng để thao túng các dự án xây dựng các khu dân cư ở Seoul, Busan trị giá nhiều trăm triệu USD. Phải nói cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế thì các băng đảng tội ác ở Hàn Quốc ngày càng lộng hành hơn, dù chúng khoác lớp áo doanh nhân hay bảo kê, buôn lậu

Hoàng Phú (theo Korea Herald)
.
.