Bộ Quốc phòng Pháp sắp tiết lộ hồ sơ mật

Thứ Sáu, 17/08/2007, 10:30
Ngày 3/8 vừa qua, Ủy ban Tư vấn bí mật quốc phòng đã ra quyết định cho phép tiếp cận nhiều hồ sơ mật liên quan đến vụ ám sát Borrel, vụ đắm tàu Bugaled Breizh và hậu quả y tế của cuộc chiến Vùng Vịnh.

Trong cuộc điều tra vụ ám sát quan tòa Borrel vào năm 1995 tại Djibouti, nữ thẩm phán Sophie Clément sẽ được truy lục hơn 200 trang hồ sơ, đặc biệt là “nhật ký hành trình và chiến dịch” của nhiều đơn vị quân sự Pháp đóng tại  Djibouti.

Quan tòa Bernard Borrel lúc ấy có nhiệm vụ hợp tác với Bộ Tư pháp tại Djibouti, nhưng thi thể bị cháy đen của ông đã được phát hiện vào ngày 19/10/1995 bên một bờ rạch. Song song đó, 2 nữ thẩm phán Fabienne Pous và Michèle Ganascia cũng điều tra về áp lực chính trị trong vụ việc này.

Từ cuối tháng 6, thẩm phán Sophie Clément đã có thông tin mới: trái với những gì đã được nêu ra, dường như quân đội Pháp tại Djibouti đã được thông báo trước về cái chết của Bernard Borrel.

Bà thẩm phán đã có được thời gian biểu mới sau khi nghe lại lời khai của các quân nhân và cảnh sát từ ngày 25 đến 27/6. Cho đến lúc đó, nguồn tin chính thức cho rằng, cảnh sát ở Arta đã biết trước về thảm kịch.

Trong một lần tuần tra ngày 19/10/1995, hai cảnh sát viên đã dừng lại bên một vách đá vì thấy có chiếc xe hơi không người. Dưới bờ rạch cạnh đường họ đã phát hiện ra thi thể cháy đen của quan tòa Bernard Borrel. Giờ ghi trong biên bản là 7h20’.

Thế nhưng những yếu tố mới do nữ thẩm phán thu thập được lại cho thấy rằng nhiều sĩ quan quân đội Pháp đã biết tin từ lúc 5h30’. Ngay lúc ấy vị tham mưu trưởng và tùy viên quốc phòng ở Đại sứ quán Pháp cho biết, đó là thi thể của Bernard Borrel, và đối với một số người, “chắc chắn đấy là một vụ án mạng”. Giờ đây phải tìm ra ai là người đã thông báo cho quân đội. Và các hồ sơ mật của quân đội có thể sẽ mang lại ánh sáng cho vụ việc.  

Viên dự thẩm Richard Foltzer, giữ trọng trách điều tra về cái  chết của 5 thủy thủ trên tàu Bugaled Breizh bị đắm năm 2004 ngoài khơi Lizard, cũng sẽ có thể xem xét các biên bản liên lạc của Bộ Chỉ huy Đại Tây Dương ở Brest phát đi ngày 30/12/2003.

Ngày 15/1/2004, chiếc tàu kéo lưới Bugaled Breizh bị đắm ngoài khơi mũi Lizard chỉ sau vài phút cùng với thủy thủ đoàn gồm 5 người. Giới chức hải quân đưa ra giả thuyết có nhiều khả năng là do va chạm với tàu ngầm, vì lúc ấy có nhiều tàu ngầm của Hải quân Anh và NATO đang tập trận tại vùng biển đó.

Tàu Bugaled.
Ngài dự thẩm Richard Foltzer đã yêu cầu được xem báo cáo chính xác về vị trí của những tàu ngầm Anh lúc tàu Bugaled bị đắm.

Ngày 27/2, ngài biện lý Anne Kayanakis ở Quimper cho biết rằng, chiếc tàu ngầm Turbulent bị nghi ngờ nhiều nhất lại không có mặt tại khu vực đó trong lúc xảy ra vụ đắm tàu Bugaled.

Cuộc điều tra cuối cùng của bà dự thẩm Marie Odile Bertella Geffroy có thể có những tiến triển mang tính quyết định từ việc tiếp cận các hồ sơ mật, đó là hậu quả y tế của cuộc chiến Vùng Vịnh. Bà có thể điều nghiên 187 hồ sơ của Bộ Quốc phòng.

Nhiều binh lính Pháp từng tham gia vào cuộc chiến cho biết đã mắc phải hội chứng Vùng Vịnh - một tập hợp nhiều chứng bệnh thể hiện dưới dạng đau nhức cơ, mệt mỏi triền miên, mất trí nhớ hay mất ngủ - mà họ cho là do tiếp xúc với các chất độc

M.L. (tổng hợp)
.
.