Bộ Quốc phòng Pháp thành lập Viện hàn lâm tình báo

Thứ Sáu, 19/09/2008, 08:00
Quân đội Pháp vừa thông báo sẽ thành lập Viện Hàn lâm tình báo nhằm hai mục đích: tối ưu hóa việc tuyển điệp viên cho các cơ quan tình báo nước này và nhất là cho Cục Tình báo nước ngoài (DGSE).

“Hiện nay, các cơ quan tình báo cần nhiều chất xám hơn là cơ bắp. Nhưng những năm trở lại đây, DGSE lại không tuyển được điệp viên nào có tài thực sự” - một quan chức tình báo giấu tên của DGSE cho biết.

Tháng 10/2007, Giám đốc phụ trách những phi vụ đặc biệt trực thuộc Bộ Quốc phòng Pháp thừa nhận trước Quốc hội nước này rằng, DGSE hiện đang gặp khó khăn trong việc tuyển chọn những chuyên gia đặc biệt, đó là những người biết được nhiều ngoại ngữ và nhất là những thứ ngôn ngữ hiếm gặp và những chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật như kỹ thuật tin học và hệ thống thông tin.

Hậu quả là trên tổng số 4.496 nhân viên tình báo của DGSE (1/3 trong số đó là tình báo quân sự, 2/3 là hoạt đọng trong lĩnh vực nhân sự) vẫn còn thiếu tới 80 điệp viên nữa cần bổ nhiệm cho các cơ quan tình báo ngay trong năm 2008 này.

Trong số những điệp viên thiếu này mà hiện nay các cơ quan tình báo Pháp đã đăng thông báo tuyển dụng thì đa phần là các kỹ sư tin học trình độ cao (chuyên gia trong lĩnh vực giải mã và mã thông tin điện tử), các nhân viên phân tích chuyên về địa chính trị hoặc những người sử dụng thành thạo các ngôn ngữ ở vùng Trung Đông.

Viện Hàn lâm tình báo sắp được thành lập sẽ bù đắp những khiếm khuyết này. Tuy nhiên, trước khi tổ chức này đi vào hoạt động, việc tuyển nhân viên của các cơ quan tình báo Pháp vẫn được tiến hành theo phương pháp cũ.

Đối với những người có nguyện vọng làm việc cho ngành tình báo, Bộ Quốc phòng Pháp khuyến khích gửi hồ sơ qua trang web của cơ quan này cũng như phải trả lời vô số những câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau trước khi có cuộc hẹn phỏng vấn

Q.H. (tổng hợp)
.
.