CIA bí mật cung cấp vũ khí hạng nặng cho phe nổi dậy Syria

Thứ Tư, 14/05/2014, 13:15

Theo tiết lộ của tờ Wall Street Journal (WSJ), lần đầu tiên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và tình báo Arập Xêút bí mật cung cấp hệ thống vũ khí hạng nặng - tổ hợp tên lửa chống tăng BCM-71 TOW - cho phe nổi dậy ở Syria. Ngoài ra, CIA cũng lặng lẽ tổ chức chương trình huấn luyện các chiến binh chống chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trên lãnh thổ Jordan. Theo các nguồn tin mà WSJ có được, Washington bắt đầu thay đổi chiến lược sau khi nhận thấy chiến binh Al-Qaeda và các đồng minh của tổ chức khủng bố đang ngày càng lớn mạnh ở Syria - một yếu tố được một số chuyên gia nhận định có thể gián tiếp ảnh hưởng đến an ninh nước Mỹ.

CIA và tình báo Arập Xêút lần đầu tiên bí mật cung cấp cho phe nổi dậy ở Syria một số lượng nhỏ tên lửa chống tăng BCM-71 TOW hiện đại của quân đội Mỹ trong chương trình thử nghiệm của Lầu Năm Góc mà các chuyên gia phân tích cho rằng, có thể dẫn đến sự chuyển giao vũ khí hạng nặng nhiều hơn nữa từ phương Tây trong thời gian tới. Washington quyết định tăng cường vũ trang hạng nặng cho phe nổi dậy ở Syria sau khi những cuộc đàm phán hòa bình hồi tháng 1/2014 bị thất bại và quân đội chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đang thắng thế trên chiến trường.

Chính quyền Mỹ cũng có ý định tái tổ chức lực lượng chiến binh được phương Tây hỗ trợ để tạo nên lực lượng quân đội chiến đấu hiệu quả hơn đồng thời tăng cường bảo vệ cho người Thiên Chúa giáo và các cộng đồng tôn giáo khác - một yếu tố đặc biệt quan trọng cho Washington.

Chương trình vũ trang mới này cũng giúp Washington thử nghiệm xem có thể tin cậy lực lượng chiến binh Syria có khả năng bảo vệ vũ khí hạng nặng không để rơi vào các nhóm cực đoan liên kết với Al-Qaeda hay không.

Hệ thống tên lửa chống tăng BCM-71 TOW của Mỹ cung cấp cho chiến binh Syria.

Mustafa Alani - chuyên gia phân tích an ninh ở Trung tâm Nghiên cứu Vùng Vịnh (GRC) đặt trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) - cho biết các tên lửa TOW cung cấp cho phe nổi dậy ở Syria từ tháng 3 vừa qua được trang bị hệ thống an ninh phức tạp có thể nhận diện dấu vân tay của người sử dụng vũ khí. Harakat Hazm, nhóm chiến binh ôn hòa mới thành lập hồi tháng 1/2014 ở Syria, thừa nhận họ đã nhận được khoảng chục tên lửa BCM-71 TOW từ nhân viên CIA và được huấn luyện sử dụng tại Jordan.

Theo Mustafa Alani, tình báo Mỹ và Arập Xêút chuyển giao tên lửa TOW cho chiến binh qua trung gian Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ. Phe nổi dậy ở Syria trước đây đã sở hữu một số loại vũ khí chống tăng song các tên lửa TOW chính xác hơn và tấn công nhiều mục tiêu hiệu quả hơn.

Chiến binh phe nổi dậy ở thành phố Deir Ezzor, miền bắc Syria ngày 24/3/2014.

Ngoài kế hoạch chuyển giao tên lửa TOW, một chương trình huấn luyện đặc biệt dành cho chiến binh chống chính quyền Syria cũng được tổ chức trên lãnh thổ Jordan nằm dưới sự điều hành bí mật của CIA. Chương trình này cũng bao gồm cả sự tham gia của các lực lượng đặc nhiệm quân đội Mỹ và các nhà thầu quân sự của nước này. Mỹ cũng có kế hoạch huấn luyện quân đội Jordan để lực lượng này tiếp tục huấn luyện cho phe nổi dậy ở Syria - một mô hình mà Bộ Quốc phòng Mỹ gọi là "huấn luyện cho các chuyên gia huấn luyện".

Một số quan chức cao cấp ở Nhà Trắng đang bàn luận về khả năng mở chiến dịch không kích nhằm vào một số mục tiêu chọn lọc của chính quyền Syria. Nhưng, chủ tịch Hội đồng Tham mưu liên quân (JCS) Martin Dempsey trình bày trước Quốc hội Mỹ rằng những cuộc không kích có thể không mang lại kết quả mong muốn và dễ dẫn đến những thiệt hại về người bên lề cho nên biện pháp khả thi nhất vẫn là giao cho cộng đồng tình báo Mỹ - Arập Xêút điều hành chương trình huấn luyện các kỹ năng chiến đấu cho phe nổi dậy ở Syria.

Sắp tới, Ahmad Jarba - lãnh đạo giới chính khách chống chính quyền Syria đang sống lưu vong - sẽ có cuộc viếng thăm Nhà Trắng để yêu cầu Mỹ cung cấp thêm nhiều tên lửa chống tăng TOW cũng như vũ khí phòng không cho phe nổi dậy ở Syria để bắn hạ các máy bay trực thăng của quân đội chính quyền Assad. Nỗ lực vũ trang mới của Washington và CIA được coi là sự cố gắng nhằm cải thiện mối quan hệ Mỹ Arập Xêút bị sứt mẻ sau khi Washington từ chối  tấn công Syria.

Một yếu tố khác gây lo ngại cho Washington là sự lớn mạnh của các nhóm cực đoan ở Syria. Theo đánh giá của cộng đồng tình báo Mỹ, hiện nay có khoảng 26.000 phần tử cực đoan đang chiến đấu ở Syria - trong đó một số nhóm liên kết với Al-Qaeda và số khác cực đoan đến mức Al-Qaeda phủ nhận có mối quan hệ với bọn chúng.

James Clapper, Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI), báo cáo trước Quốc hội Mỹ rằng Nusra Front - nhóm liên kết với Al-Qaeda ở Syria - thậm chí có mưu toan tiến hành những cuộc tấn công khủng bố ngay trên đất Mỹ. Những người ủng hộ chương trình cung cấp tên lửa TOW và huấn luyện chiến binh Syria của Mỹ hy vọng rằng các chiến binh ôn hòa sẽ là lực lượng chống lại Al-Qaeda cũng như kìm hãm sự phát triển của các phần tử cực đoan ở Syria

Thiên Minh (tổng hợp)
.
.