CIA có liên quan đến vụ ám sát J.F.Kenedy năm 1963?

Thứ Năm, 06/07/2006, 08:00

J. F. Kennedy bị ám sát trong một chuyến công tác tại Dallas, Texas ngày 22/11/1963. Kẻ bị buộc tội giết Tổng thống Kennedy là Lee Harvey Oswald và bị xử  bắn hai ngày sau đó tại Đồn cảnh sát ở Dallas.

Thật ra, Oswald đã phủ nhận y đã bắn Tổng thống và cho rằng y đã bị dựng lên như một “thằng khờ”. Bức ảnh y đang cầm vũ khí giết người là hình ảnh giả tạo và khuôn mặt y đã được dán chồng lên khuôn mặt một kẻ khác đang cầm súng trong ảnh.

Năm ngày sau khi Oswald bị giết, một ủy ban điều tra vụ ám sát Kennedy được thành lập có tên là Warren Commission theo chỉ thị của Tổng thống kế nhiệm, Lyndon B. Johnson, do Chánh thẩm phán Earl Warren chịu trách nhiệm điều hành. Theo kết luận của ban điều tra, Oswald là kẻ ám sát đơn độc. Đây cũng là kết luận thống nhất của một ủy ban điều tra khác, House Select Committee on Assassinations (HSCA) được thành lập sau đó và tiến hành điều tra từ năm 1976 đến 1979, nghĩa là Oswald là kẻ ám sát đơn độc. Dẫu vậy, kết luận điều tra của HSCA thêm rằng, kẻ ám sát Oswald có thể chỉ là một bộ phận trong một âm mưu giết Tổng thống, tuy rằng ủy ban điều tra này không phát hiện bằng chứng đầy đủ nhằm xác minh rõ ràng có thêm những phần tử  khác trong âm mưu ám sát này.

Trên cơ sở đó, nghi vấn liệu có thêm ai khác nhúng tay vào âm mưu sát hại Kennedy và nếu có thì “kẻ chủ mưu” là ai, đã có thêm thông tin sau một hội nghị được tổ chức gần đây vào ngày 15/5/2006 tại Washington D.C.

Câu hỏi đặt ra là phải chăng chính quyền Nhà Trắng đã cố tình che giấu các chi tiết gắn liền với vụ ám sát John Fitzgerald Kennedy, đã phần nào tìm được câu trả lời. Một điều dễ nhận ra là các giả định “khác nhau” về thảm kịch Kennedy bị sát hại chứng tỏ rằng có hai hoặc nhiều người đã bắn Kennedy vào ngày 22/11/1963. Được biết các kết luận điều tra vẫn không thống nhất được về số lượng viên đạn bắn vào Kennedy, từ  hướng nào các viên đạn được bắn ra và viên đạn nào đã sát hại nạn nhân. Như vậy, theo các phiên bản giải trình trên đây, chính quyền Mỹ đã tìm cách che giấu sự thật đằng sau cái chết của Kennedy.

Ông Douglas Horn, cựu trưởng chuyên gia phân tích của Quốc hội Mỹ về vụ Kennedy; ông là một trong những chuyên gia đã đưa ra vấn đề cần có một giải thích chính thức về thảm kịch  Kennedy bị sát hại. Một số thành viên khác tại hội nghị ngày 15/5 vừa qua còn có nhà sử học James Fetzer, chuyên gia ung thư học phóng xạ David Mantic, Thomas Lipscomb, một tác giả nổi tiếng của Mỹ. Một điều đặc biệt đáng lưu ý là, Lipscomb báo cáo rằng đã tìm ra bằng chứng cho thấy đoạn băng ghi hình mà mọi người đều biết (của Braham Zapruder tình cờ chứng kiến vụ ám sát ghi lại) rõ ràng đã bị ai đó cắt xén. Một số thành viên khác trong hội nghị cũng có thông tin cho thấy đoạn băng dài 26 giây do Zapruder quay bằng chiếc camera 8mm chỉ là một trong 8 tư  liệu nghiệp dư hiện đang tồn tại về vụ ám sát Kennedy. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của những bên quan tâm vụ việc, đoạn phim ngắn ngủi của Zapruder đã trở thành một bằng chứng chính yếu cho Ủy ban điều tra Warren Commision. Và hiện nay, các chuyên viên khác cũng đang nỗ lực đánh giá các tư  liệu khác liên quan đến vụ sát hại Kennedy.

Những thành viên tham gia hội nghị ngày 15/5 cũng đã có dự kiến sẽ giải trình những dữ liệu mới hơn nhằm hỗ trợ phiên bản giải thích về “âm mưu CIA” trong vụ ám sát Kennedy. Theo các giả định được đưa ra thì các mật vụ của CIA có lẽ đã thay thế bộ não của Kennedy bằng bộ não của một người khác trong quá trình mổ xẻ khám nghiệm tử  thi Kennedy

Ánh Vân (theo Pravda)
.
.