CIA hay Mafia đã giết bố già John Roselli?

Chủ Nhật, 06/12/2009, 08:40

John Roselli, 71 tuổi, một bố già mafia khét tiếng đã “bốc hơi” khi đang trong thời gian điều trần trước một ủy ban đặc biệt của Quốc hội Mỹ, điều tra về việc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John Kennedy vào tháng 11/1963.

Chiều ngày 9/8/1976, một ngư dân đang đánh bắt cá tại vịnh Dumfounding gần thành phố Miami, bang Flrida của Mỹ phát hiện một chiếc thùng đựng nhiên liệu bằng kim loại loại 200kg trong có chứa một xác người đã thối rữa liền báo tin cho cảnh sát.

Giám định pháp y cho biết  đó là xác của bố già John Roselli. Nạn nhân đã bị xiết cổ rồi bắn chết, sau đó cho xác vào một chiếc thùng chứa nhiên liệu bằng kim loại rồi thả xuống biển để phi tang. John Roselli, có tên cúng cơm Italia là Filippo Sacco còn được gọi là “Gã giàu có Johnny”, sinh ngày 4/7/1905 tại thành phố Esperia, tỉnh Frossinone của Italia. Năm 1911, Sacco cùng gia đình đến định cư tại thành phố Somerville, bang Massachussetts, Mỹ. Năm 1922, do có liên quan đến một vụ giết người, Sacco bỏ trốn đến thành phố Chicago, đổi tên thành John Roselli rồi tham gia một băng nhóm tội phạm dưới sự điều hành của trùm ganster Al-Capone.

Năm 1925, theo lệnh của Capone, Roselli bỏ đến thành phố Los Angeles, bang California để trốn tránh lệnh bắt giữ của cảnh sát về các tội âm mưu giết người và buôn lậu ma túy. Năm 1925, theo lệnh của Capone, Roselli gia nhập băng nhóm mafia hùng mạnh nhất thành phố Los Angeles do Jack Dragna cầm đầu và tiếp theo là thâm nhập vào giới điện ảnh Hollywood. Năm 1929, thông qua sự môi giới của đạo diễn điện ảnh Bryan Foy, Roselli tung tiền mua lại Hãng phim Eagle Lion làm đầu cầu thôn tính điện ảnh Hollywood bằng các hoạt động như bảo kê, sản xuất phim về mafia. Đến năm 1948, theo lệnh bố già Tony Accardo, người thay thế trùm ganster Al-Capone, Roselli thao túng thêm Hãng sản xuất phim Columbia Pictures.

Năm 1954, Roselli trở thành đại diện của mafia Chicago và mafia Los Angeles tại Las Vegas. Nhiệm vụ của Roselli là bảo kê cho các hoạt động cờ bạc tại Las Vegas.

Năm 1959, sau khi Cách mạng thành công tại Cuba, Chủ tịch Fidel Castro ra lệnh đóng cửa tất cả các sòng bạc tại Cuba, trong đó có không ít sòng bạc của mafia Chicago do bố già Sam Giancana phụ trách và các sòng bạc của mafia Los Angeles do bố già Santo Trafficante phụ trách. Đây chính là lý do khiến mafia lên kế hoạch giết hại Chủ tịch Fidel Castro.

Năm 1960, một cựu nhân viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tên Robert Maheu, từng làm nội gián của FBI trong băng nhóm mafia Chicago do Roselli cầm đầu, đã cung cấp thông tin cho CIA về việc cả Roselli, Giancana và Trafficante đang triển khai một kế hoạch nhằm sát hại Chủ tịch Fidel Castro. Lập tức, CIA liền lên kế hoạch tuyển dụng các bố già mafia này để triển khai điệp vụ Mongoose sử dụng thuốc độc cực mạnh để giết hại Fidel.

Tuy nhiên, do điệp vụ Mongoose gặp thất bại sau đó nên Tổng thống Kennedy ra lệnh cho FBI điều tra về việc mafia Mỹ hợp tác với CIA không chỉ để giết hại Chủ tịch Fidel Castro mà còn gây ra một số vụ việc khác. Cho rằng việc Tổng thống Kennedy ra lệnh cho FBI điều tra sẽ làm lộ ra quan hệ giữa CIA và cả những nhân vật nổi tiếng trong giới nghệ sĩ, diễn viên điện ảnh, các chính khách, quan chức chính quyền cao cấp có liên quan đến mafia, nên CIA đã hậu thuẫn cho mafia lên kế hoạch ám sát Tổng thống Kennedy.

Từ năm 1971, sau khi báo The Washington Post cho đăng tải hàng loạt phóng sự điều tra về mối quan hệ bí mật giữa mafia và CIA liên quan đến âm mưu ám sát Tổng thống Kennedy vào năm 1963, Quốc hội Mỹ quyết định thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra còn gọi là Ủy ban Church.

Ngày 22/6/1975, hai ngày sau khi diễn ra phiên điều trần của bố già Giancana trước Ủy ban Church, xác của Giancana được tìm thấy trong căn hộ của mình tại thành phố Oak Pak, bang Illinois. Nhưng cho dù có điều tra đến đâu, cảnh sát vẫn không phát hiện được thủ phạm đã giết hại Giancana. Tuy nhiên, dư luận lại cho rằng, chính CIA đã mượn tay Roselli để trừ khử Giancana do lo ngại những khai báo tiếp theo của Giancana trước Ủy ban Church sẽ làm sáng tỏ việc CIA đã liên kết với mafia để giết hại Tổng thống Kennedy.

Tháng 4/1976, đến lượt Roselli được Ủy ban Church gọi điều trần về mối quan hệ giữa CIA và mafia và sự liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Kennedy vào tháng 11/1963. Cuộc điều trần đã thu hút sự quan tâm của dư luận Mỹ, vì trước đó đã xuất hiện những nghi vấn cho rằng, CIA đã mượn tay mafia để ám sát Tổng thống Kennedy. Trong khi cuộc điều trần đang diễn ra thì ngày 28/4/1976, Roselli bỗng biến mất. Tháng 7/1976 Ủy ban Church yêu cầu FBI tiến hành điều tra vụ việc này.

Đương nhiên là các cuộc điều tra của FBI vẫn không hề thu được kết quả liên quan đến vụ mất tích khó hiểu của Roselli như Roselli đã bỏ trốn về Italia để được mafia Italia bảo vệ mạng sống hay Roselli đã bị giết chết để bịt đầu mối... Vụ mất tích của Roselli chỉ được làm sáng tỏ khi xác của bố già mafia khét tiếng này được một ngư dân phát hiện trong một thùng chứa nhiên liệu trôi tại vịnh Dumfounding vào chiều ngày 9/8/1976. Vậy ai đã giết hại Roselli?

Loạt phóng sự điều tra tiếp theo do các báo The Washington Post, The New York Time và một số tờ báo lớn ở Mỹ thực hiện đều nghiêng về giả thuyết rằng, chính CIA đã trừ khử Roselli do lo ngại những khai báo của Roselli trước Ủy ban Church sẽ làm sáng tỏ việc chính CIA đã mượn tay mafia để giết hại Tổng thống Kennedy. Tuy nhiên, còn có giả thuyết cho rằng, mafia đã ra lệnh cho bố già Trafficante trừ khử Roselli không chỉ vì lo ngại Roselli khai báo việc mafia có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Kennedy mà còn do Roselli đã vi phạm Luật im lặng (omerta) của mafia

Hoàng Phú (theo Crimes Magazine)
.
.