CIA lập sân bay bí mật Shamsi để chống khủng bố?

Thứ Ba, 03/03/2009, 15:45
Từ Shamsi, các máy bay không người lái Predator đã xuất kích đến Kurram và Nam Waziristan ngày 15 vừa qua ném bom giết chết 56 thành viên Al-Qaeda. Có phải CIA Mỹ đã lập sân bay bí mật Shamsi để phục vụ cuộc chiến chống khủng bố? Hôm 18/2, Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh điều tra vụ này.

Shamsi nằm trong vùng biên giới Pakistan - Afghanistan cách Afghanistan 30 dặm, nếu tính từ tỉnh phía nam Helman của Afghanistan thì con số đó là khoảng 100 dặm, còn đối với Iran, Shamsi nằm cách biên giới phía đông 100 dặm. Đây là phát hiện của phóng viên báo The Times của Anh sau gần một năm trời bí mật điều tra.

Chìa khóa để khẳng định là 730.000 gallons nhiên liệu được cất giấu bí mật tại Shamsi cùng một số máy bay tiếp nhiên liệu F-34 (biệt danh JP-8) mà nhà báo đã điều tra ra.

Xăng do Công ty Nordic Camp Supply có tổng hành dinh đặt tại Đan Mạch cung cấp, cứ mỗi hợp đồng trị giá lên tới 3,2 triệu USD, chở nhiên liệu từ Refineries gần thành phố Karachi của Pakistan. Predator là một loại máy bay đặc biệt, có thể bay suốt 2.000 dặm trong vòng 29,9 giờ, rất khó bị địch bắn hạ.

Theo báo chí, hôm 15/2/2009, xuất phát từ sân bay Shamsi, 2 chiếc Predator đã bay đến vùng Kurram, sau các đợt ném bom, 31 thành viên Al-Qaeda đã thiệt mạng; chiếc kia đến khu vực “nhạy cảm” nam Waziristan - nơi CIA có tin khẳng định rằng các trùm khủng bố Osama bin Laden, Ayman Al Wazihiri và thủ lĩnh Taliban Mullar Omar đang lẩn trốn, sau các loạt bom đã giết chết 25 tên khủng bố Al-Qaeda. Cũng vì thế, Tổng thống Obama đã ra lệnh cho các quan chức CIA phải điều tra nhanh để có báo cáo về vấn đề này.

Cũng theo bài điều tra, CIA đã lập sân bay Shamsi dành riêng cho máy bay không người lái vào tháng 10/2001, sau khi Mỹ ném bom vùng núi trắng Tora Bora để tìm diệt khủng bố và phe Taliban thua chạy từ Kabul đến.

Bí mật cho đến năm 2006, Chính phủ Afghanistan mới biết và chính Tổng thống Hamid Karzai đã có ý kiến và sau đó Nhà Trắng cùng Lầu Năm Góc đã phải nỗ lực dàn xếp ổn thỏa bằng một thỏa thuận ngầm về việc Afghanistan cho CIA thuê sân bay Shamsi.

Từ sân bay này, CIA liên tiếp thực hiện những vụ tìm diệt khủng bố, cao điểm nhất là từ đầu năm 2008 cho đến nay. Được biết, từ tin tình báo của CIA, vào đêm 21/11/2008, máy bay không người lái Predator của Mỹ đã ném bom xuống khu vực Khaliq Noor (nơi mà trước đây đại diện của Chính phủ Pakistan đã từng ký thỏa thuận hòa bình với Chỉ huy trưởng quân sự Al-Qaeda Baitullah Mehsud) thuộc làng Khaisoor ở phía bắc Waziristan, Pakistan.

Theo tin tình báo, có 11 thành viên Al-Qaeda sẽ ngủ qua đêm trong căn nhà gỗ ở đấy. Trúng 3 quả tên lửa hiện đại Hellfire (lửa địa ngục), 5 người chết tại chỗ và 6 bị thương. Ngay sau đó, CIA và giới chức an ninh Pakistan đã nhận dạng được 3 cái xác là Rauf và 2 nhân vật Al-Qaeda có vai vế khác là Abu Nasr Al-Misri, Abu Zubair Al-Masri.

Trước Rauf, một trùm khủng bố khác cũng đã bị tiêu diệt. Trong bản tin buổi chiều 19/11/2008, Đài Truyền hình GEO của Pakistan xác nhận rằng Azzam đã bị giết khi căn hầm trú ẩn của ông ta đã trúng bom do máy bay không người lái Predator ném. Trong hầm lúc đó có khoảng 6 người, tất cả đã chết, gồm cả Azzam (một số báo khác đưa tin 5 người chết).

Cũng như tại nam Waziristan (nơi CIA cho rằng Osama cùng những nhân vật chóp bu khác của Al-Qaeda lẩn trốn) thường xuyên bị máy bay không người lái Predator ném bom, vùng rừng núi thuộc làng Janikhel cách quận Bannu 13 km và bắc Waziristan, cũng bị như thế sau khi CIA phát hiện ra các hầm ngầm của Azzam cùng những thành viên Al-Qaeda khác lẩn trốn.

Trong số 6 xác chết trong hầm, nhân viên tình báo CIA và Pakistan đã nhận dạng được Azzam. Người phụ trách tư pháp của NWF là Amir Haider Khan Hoti cũng xác nhận rằng Azzam đã chết.

Kết quả điều tra của phóng viên báo The Times về việc CIA lập sân bay Shamsi dành cho máy bay không người lái Predator để tiêu diệt tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã được tướng Tư lệnh quân đội Pakistan Athar Abbas và nhà báo Pakistan Safar Khan xác nhận là có thực.

Trước đây, CIA đã từng bị tố cáo vì đã lập những nhà tù bí mật tại các nước Trung, Đông Âu và khi còn vận động tranh cử, ông Barack Obama đã hứa sẽ dẹp bỏ những nhà tù này. Nay nếu sau này điều tra ra sự thật như cáo buộc của báo chí, chắc chắn Tổng thống Obama cũng sẽ đưa vấn đề này ra trước công luận

Tường Quyên (theo The Times.com)
.
.