CIA tăng cường đầu tư vào các công ty công nghệ an ninh

Thứ Năm, 20/06/2013, 15:35

In-Q-Tel, tổ chức phi lợi nhuận thành lập năm 1999 và được coi là một nhánh đầu tư hiệu quả của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đặt trụ sở tại thành phố Arlington, bang Virginia, đã bơm hàng triệu USD vào ngành công nghệ an ninh, thực hiện những đầu tư chiến lược vào các công ty phục vụ nhu cầu an ninh của chính quyền Mỹ.

Các khoản đầu tư của In-Q-Tel đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực an ninh công nghệ thông tin - từ quản lý nhân dạng và phân tích dữ liệu cho đến quản lý điểm yếu và phân tích phần mềm độc hại. Giới lãnh đạo của khoảng chục công ty cho biết tiền tài trợ từ In-Q-Tel giúp thúc đẩy phát triển những công nghệ an ninh mới có tính sáng tạo. Những chiếc camera nhỏ xíu, những thiết bị nghe lén hay wifi cho các tủ đông lạnh - đó là một số sản phẩm mà các công ty nhận tài trợ từ In-Q-Tel sản xuất phục vụ cho cộng đồng tình báo Mỹ. 

In-Q-Tel nhận hơn 50 triệu USD tiền tài trợ hàng năm thông qua CIA và các nguồn khác của chính quyền, đồng thời cũng thu hút tài trợ từ lĩnh vực tư nhân. Ngoài CIA, In-Q-Tel còn hỗ trợ cho Cơ quan Tình báo địa không gian quốc gia (NGIA), Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS).

Danh sách các công ty an ninh nhận tài trợ từ In-Q-Tel bao gồm ArcSight (công ty quản lý sự kiện và thông tin được Hewett-Packard (HP) thâu tóm vào năm 2010 với giá 1,5 tỉ USD), Silver Tail Systems, RedSeal Systems, Reversing Labs, SafeWeb (hiện là một phần của Công ty an ninh mạng Symantec), Cleversafe và Oculis. Tuy nhiên, những khoản đầu tư của In-Q-Tel không chỉ giới hạn ở lĩnh vực an ninh mà còn mở rộng ra các công ty liên quan đến big data (dữ liệu lớn) - như là Palentir, Cloudera và Huddle - và các công ty công nghệ sinh học.

Amit Yoran cho biết, In-Q-Tel là công cụ có giá trị cho CIA khai thác các công nghệ mũi nhọn trong lĩnh vực tư nhân. Yoran người từng là giám đốc điều hành In-Q-Tel vào năm 2006 và trải qua một năm giữ chức Giám đốc Ban An ninh mạng quốc gia của DHS giúp xây dựng năng lực cho Đội phản ứng khẩn cấp máy tính Mỹ (NCSD). Amit Yoran hoạt động lâu năm trong ngành an ninh, từng là đồng sáng lập Công ty an ninh mạng RipTech (được Symantec thâu tóm vào năm 2002), CEO của NetWitness…

In-Q-Tel đổ tiền vào Recorded Future, công ty khai thác luồng dữ liệu khổng lồ tuôn chảy trên các trang web, blog và các tài khoản Twitter để "dự đoán tương lai" thông qua các "đường liên kết vô hình".

Mỗi năm, In-Q-Tel đều công bố danh sách 5 "nhà thầu độc lập" nhận tài trợ cao nhất. Trong báo cáo mới nhất, In-Q-Tel tiết lộ đã chi 7,5 triệu USD cho 5 công ty phát triển công nghệ. Trong năm tài khóa từ ngày 1/4/2011 đến 31/3/2012, In-Q-Tel đã chi trả 22 triệu USD cho các nhân viên.

In-Q-Tel mời các công ty đệ trình những công nghệ ứng dụng, kế hoạch kinh doanh cũng như danh sách ban lãnh đạo để nhận tài trợ thông qua trang web của In-Q-Tel. Mỗi lần tài trợ cho một công ty mới, In-Q-Tel đều có báo cáo công khai song lại không tiết lộ khoản tiền đầu tư hay sản phẩm được tập trung nghiên cứu phát triển bởi đó là những công nghệ đặc biệt dành riêng cho CIA.

Một công ty nhận tài trợ của In-Q-Tel tiết lộ cho tạp chí Forbes biết khoản tiền đầu tư tập trung vào một dự án đặc biệt kéo dài trong thời hạn một năm song không muốn tiết lộ chi tiết. Một trong những công nghệ mà CIA quan tâm hàng đầu liên quan đến năng lượng. Ví dụ, Công ty Qynergy ở Mexico phát triển loại pin đồng vị phóng xạ, hay Công ty Infinite Power Solutions - nhà phát triển công nghệ pin màng mỏng ở Colorado có thể cung cấp năng lượng cho chip theo dõi RFID (xác định tần số vô tuyến).

Thing Magic với sản phẩm chip RFID được cho là theo dõi "mọi thứ".

Một vài công ty tập trung vào công nghệ địa - không gian cũng nằm trong danh mục vốn đầu tư của In-Q-Tel - bao gồm các Công ty Image Tree Corp. (giúp phát hiện những cây trồng bất hợp pháp được canh tác ở đâu), Fortius One và Geosemble. In-Q-Tel cũng đặc biệt quan tâm đến các công ty sản xuất các camera hiệu  quả hơn - ví dụ như công ty LensVector và 3VR. Các công ty nghiên cứu những công nghệ sử dụng và giám sát Internet cũng thu hút mạnh đầu tư của In-Q-Tel.

Vào đầu năm 2010, Công ty Recorded Future nhận tài trợ để phát triển công nghệ khai thác các trang web, blog và các tài khoản Twitter để "dự đoán tương lai" thông qua các "đường liên kết vô hình". Recorded Future cũng cho biết công nghệ phổ biến ở giới giao dịch chứng khoán Wall Street.

Các cơ quan tình báo ngày càng quan tâm khai thác thông tin nguồn mở, đặc biệt là trên Internet. Ví dụ, các công ty Visible Technologies, FMS và StreamBase cung cấp các sản phẩm phân tích lượng dữ liệu khổng lồ tuôn chảy trên mọi trang mạng xã hội. In-Q-Tel cũng rót tiền cho Destineer Studios để phát triển các video game quân sự dùng để huấn luyện cho binh lính. Đặc biệt Công ty Sonitus Medical cung cấp thiết bị nghe lén gắn vào răng gửi âm thanh trực tiếp vào tai trong.

Carl Hoffman, CEO của Basis Technology, cho biết công ty nhận tài trợ từ In-Q-Tel để nghiên cứu phát triển phần mềm phân tích ngôn ngữ nước ngoài, mở rộng đến các thứ tiếng ở khu vực Trung Đông và hiện đang phục vụ cho các cơ quan liên bang Mỹ kể cả NSA

Duy Ân (tổng hợp)
.
.