CIA thất bại trong vụ không tặc chuyến bay của Hãng Aeroflot năm 1983

Thứ Sáu, 17/04/2009, 14:25
Thập niên 80 thế kỷ trước được đánh giá là thời kỳ xảy ra nhiều vụ không tặc nhất trong lịch sử ngành hàng không dân dụng Liên Xô. Trong khi hầu hết các vụ không tặc đều mang nhiều động cơ khác nhau như đi tìm tự do tại các quốc gia phương Tây, đào thoát vì bị truy nã bởi luật pháp… thì vụ không tặc chuyến bay 6833 của Hãng Hàng không Aeroflot vào ngày 18/12/1983 lại mang động cơ chính trị - tình báo và do Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) giật dây.

Trưa ngày 18/12/1983, chuyến bay 6833 của Hãng Hàng không Aeroflot chuẩn bị cất cánh từ sân bay thành phố Tbilissi của nước Cộng hòa Gruzia thuộc Liên Xô để đến thành phố Leningrad (thành phố Saint Petersbourg của Nga hiện nay) với 57 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn. Chuyến bay trở nên vui nhộn bởi đám cưới của một cặp vợ chồng trẻ từ thành phố Tbilissi đến thành phố Leningrad hưởng tuần trăng mật. Đi cùng họ trên chuyến bay còn có một nhóm bạn gồm 7 người.

Tuy nhiên, khi chuyến bay 6833 cất cánh khỏi sân bay Tbilissi chừng 100km và còn cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 75 km thì nhóm thanh niên đi theo đám cưới  lộ mặt là những kẻ không tặc. Bọn chúng sử dụng vũ khí là súng ngắn và dao nhọn mang theo để khống chế phi hành đoàn buộc phải bay đến thành phố Kas của Thổ Nhĩ Kỳ. Bọn không tặc còn hăm dọa nếu không làm theo yêu cầu thì bọn chúng sẽ giết từng thành viên phi hành đoàn và sau đó cho nổ tung máy bay.

Cơ trưởng Akhmatger Gardapkhadze sau khi trao đổi với Cơ phó Vladimir Gasoyan, một mặt thông báo cho sân bay Tbilissi về việc chuyến bay đang bị không tặc, mặt khác đánh lừa bọn không tặc khi cho máy bay bay lòng vòng trên không rồi sau đó thông báo sắp hết nhiên liệu cần hạ cánh để được tiếp tế.

Đến chiều cùng ngày, chuyến bay 6833 quay trở lại sân bay Tbilissi để được tiếp tế nhiên liệu và liền bị giám sát chặt chẽ bởi các lực lượng an ninh. Đích thân nhà lãnh đạo Cộng hòa Gruzia lúc đó là Eduard Shevardnadze đã kêu gọi nhóm không tặc đầu hàng để được hưởng khoan hồng. Nhưng bọn không tặc vẫn ngoan cố và bắn chết một nhân viên phi hành đoàn rồi vất xác xuống đường băng và đưa tối hậu thư nếu máy bay không được tiếp nhiên liệu và bay đến Thổ Nhĩ Kỳ, bọn chúng sẽ giết thêm con tin và cuối cùng cho nổ tung máy bay..

Thái độ ngoan cố của bọn không tặc đã khiến ông Shevardnadze yêu cầu Bộ Nội vụ Liên Xô cho triển khai ngay Lực lượng đặc nhiệm Alpha từ thủ đô Moksva đến Gruzia để trấn áp bọn không tặc. Lập tức một chuyến bay đặc biệt đã đưa 30 đội viên Alpha từ thủ đô Moksva đến thành phố Tbilissi vào sáng sớm ngày 19/12/1983.

Chuyến bay 6833 bị không tặc tại sân bay Tbilissi.

Đúng 5h45, các đội viên Alpha đột nhập lên chuyến bay 6833. Và do bọn không tặc chống trả mãnh liệt nên đã buộc các đội viên Alpha phải nổ súng. Sau một cuộc chạm súng ngắn, có 3/9 tên không tặc bị bắn hạ, những tên khác đều bị bắt giữ. Tuy nhiên cũng có 3 nhân viên phi hành đoàn và 2 hành khách bị thiệt mạng.

Các tên không tặc bị bắt giữ gồm có Theodore Chikhladze, Gia Tabidze, Davit Mikaberidze, Soso Tseretell, Tiantin Petriashvili và Kakhi Iverieli, trong đó Chikhladze là kẻ cầm đầu. Chikhladze nguyên là một thầy dòng đạo Cơ Đốc đã hoàn tục vào năm 1980 để hành nghề họa sĩ ở thành phố Tbilissi. Năm 1981, Chikhladze từng bị bắt giữ vì liên quan đến một vụ hô hào đòi Gruzia tách khỏi Liên Xô. Tuy nhiên, do không đủ chứng cứ để buộc tội nên Chikhladze được trả tự do.

Trong một nỗ lực điều tra để làm rõ động cơ của vụ không tặc, Cơ quan An ninh Liên Xô biết rằng Chikhladze là một điệp viên nội gián làm việc cho CIA tại Gruzia. Biết Chikhladze là một kẻ bất mãn chế độ nên CIA tìm cách móc nối, tiếp cận khi y còn làm thầy dòng tại một tu viện ở thành phố Tbilissi.

Năm 1980, theo đề nghị của CIA, Chikhladze thôi làm thầy dòng, mở một xưởng vẽ làm bình phong cho hoạt động nội gián của mình. Dưới vỏ bọc họa sĩ, Chikhladze đi nhiều nơi để thu thập thông tin để chuyển giao cho CIA. Năm 1982, theo đề nghị của CIA, Chikhladze thành lập một tổ chức có tên gọi Hội Văn nghệ sĩ trẻ Gruzia thu hút sự tham gia của nhiều văn nghệ sĩ trẻ ở Gruzia.

Đến năm 1983, tổ chức quấy rối bên trong lãnh thổ Liên Xô nhằm làm bất ổn tình hình an ninh, xã hội và không tặc máy bay đào thoát ra nước ngoài tị nạn trở thành một trong những chiến thuật mà Mỹ triển khai tại Liên Xô. CIA đã giao nhiệm vụ này cho Chikhladze. Vụ không tặc trên được tiến hành theo kịch bản được CIA dàn dựng.

Theo dữ liệu là nếu thành công, tại thành phố Kas, bọn không tặc sẽ được tiếp đón trọng vọng rồi được đưa đến nhiều quốc gia phương Tây và Mỹ để tuyên dương. Trong khi đó các phương tiện tuyên truyền ở phương Tây sẽ ra sức thổi phồng vụ việc nhằm cổ vũ cho cho việc không tặc máy bay ở Liên Xô bay ra nước ngoài.

Tuy nhiên, chính sự mưu trí của Cơ trưởng Akhmatger Gardapkhadze (người sau đó được trao tặng danh hiệu Anh hùng của Liên Xô) đã làm thất bại vụ không tặc chuyến bay 6833. Vào ngày 2/8/1984, một phiên tòa đặc biệt mở tại thành phố Tbilissi đã tuyên phạt là tử hình đối với 5 tên không tặc, riêng Tinatin Petriashvili, người phụ nữ duy nhất tham gia nhóm không tặc bị tuyên án 14 năm tù giam. Vụ không tặc cùng những thâm ý chuyến bay 6833 mà CIA đã cố công dàn dựng  bị thất bại hoàn toàn

Văn Hòa (theo Réseau Voltaire)
.
.