CIA từng lập âm mưu sát hại ông Bill Clinton

Thứ Bảy, 19/05/2007, 13:00
Núi Rushmore là một địa danh nổi tiếng nằm ở hạt Keystone, bang Nam Dakota của nước Mỹ vì là nơi có khắc tượng 4 vị tổng thống. Thế nhưng cũng ít ai biết rằng từng có một kế hoạch ám sát ông Bill Clinton của CIA cũng mang tên ngọn núi này.

Núi Rushmore là một địa danh nổi tiếng nằm ở hạt Keystone, bang Nam Dakota của nước Mỹ vì là nơi có khắc tượng 4 vị tổng thống có công lớn trong lịch sử thành lập nước Mỹ, đó là các Tổng thống George Washington, Thomas Jefferson, Abraham Lincoln và Theodore Roosevelt.

Thế nhưng núi Rushmore (Mount Rushmore) cũng là tên gọi một điệp vụ do Cơ quan Tình báo trung ương (CIA) và Văn phòng Tình báo hải quân (ONI) có sự hỗ trợ của Cơ quan Tình báo hải ngoại Israel (Mossad) triển khai vào mùa hè năm 1992 nhằm giết hại ông Bill Clinton, ứng cử viên đảng Dân chủ tranh cử chức vụ tổng thống Mỹ, khi ông này đến thành phố San Francisco, bang California, để vận động tranh cử.

Gặp thất bại do rò rỉ thông tin, một số người có liên quan đến điệp vụ "Núi Rushmore" lần lượt bị giết chết để bịt đầu mối, trong đó có Heller Ernen, mật báo viên của CIA làm việc tại Văn phòng đảng Cộng hòa tại San Francisco.

Heller Ernen.

Bị giết chết rồi ngụy tạo thành một vụ tự tử, nhưng gia đình Ernen không tin là anh ta đã tự tử nên kiến nghị điều tra làm rõ cái chết bí ẩn của Ernen. Và các cuộc điều tra quy mô sau đó đã đưa ra ánh sáng điệp vụ "Núi Rushmore".

Giữa tháng 6/1992, Thiếu tá Robert Hunt, làm việc tại Ban Hành động của ONI, có văn phòng tại Căn cứ Hải quân Norfolk, bang Virginia, được lệnh bay đến Căn cứ Hải quân Alameda ở San Francisco để tham gia một điệp vụ đặc biệt.

Tại đây, Hunt được giới thiệu với hai điệp viên CIA là Graham Fuller và John Kaplin cùng một điệp viên ONI làm việc tại San Francisco là Dick Pealer để thành lập một tổ hành động đặc biệt dưới sự chỉ huy của Robert Larson, phụ trách chi nhánh CIA tại San Francisco.

Nhiệm vụ của tổ hành động đặc biệt này là triển khai một điệp vụ có tên gọi "Núi Rushmore" nhằm giết hại ứng cử viên đảng Dân chủ có khả năng giành thắng lợi trong kỳ bầu cử tổng thống vào tháng 11-1992 là Bill Clinton.

Hỗ trợ cho điệp vụ "Núi Rushmore" còn có Yossi Jameir, điệp viên Mossad làm việc tại một công ty luật ở San Francisco; Heller Ernen, mật báo viên của CIA làm việc tại Văn phòng đảng Cộng hòa tại San Francisco; Chan Wang, người Mỹ gốc Hoa và Bok Pon, người Mỹ gốc Thái Lan, đồng thủ lĩnh một băng nhóm tội phạm có tên gọi Chim đại bàng; Joann Stanhope, mật báo viên của CIA làm việc tại bộ phận lễ tân của khách sạn Ritz Carlton, nơi ông Clinton sẽ ở khi đến vận động tranh cử tại San Francisco.

Theo kế hoạch sắp đặt sẵn từng phần trong điệp vụ "Núi Rushmore", đích thân Robert Hunt, một tay súng thiện xạ, sẽ mai phục ở tòa nhà đối diện với khách sạn Ritz Carlton, dùng súng bắn tỉa có ống ngắm hồng ngoại để bắn hạ ông Bill Clinton khi ông xuất hiện tại khách sạn bất kỳ lúc nào trong suốt hai ngày 17 và 18/7/1992.

Các điệp viên CIA là Graham Fuller và John Kaplin sẽ làm nhiệm vụ cảnh giới cho Hunt, điệp viên ONI là Dick Pealer và điệp viên Mossad Yossi Jameir sẽ nhận báo cáo của mật báo viên Joann Stanhope về mọi động tĩnh của ông Bill Clinton tại khách sạn rồi tập hợp gửi cho Robert Larson, chỉ huy điệp vụ "Núi Rushmore".

Hai thủ lĩnh băng nhóm "Chim đại bàng" là Chan Wang và Bok Pon sẽ phối hợp với mật báo viên CIA Heller Ernen tổ chức gây rối xung quanh khách sạn Ritz Carlton để gây nhiễu công tác bảo vệ ông Bill Clinton.

Khách sạn Ritz Carlton ở thành phố San Francisco.

Trong khi điệp vụ "Núi Rushmore" được bí mật ráo riết triển khai thì vào ngày 14/7/1992, Ủy ban Bầu cử của đảng Dân chủ đột ngột thông báo là ứng cử viên Bill Clinton đã hủy bỏ cuộc vận động tranh cử tại thành phố San Francisco vào hai ngày 17 và 18/7/1992 mà không cho biết lý do.

Nghi ngờ đã có rò rỉ thông tin về điệp vụ "Núi Rushmore" khiến cuộc vận động của ông Bill Clinton tại San Francisco phải hủy bỏ nên Robert Larson ra lệnh đình chỉ điệp vụ. Lo ngại vụ rò rỉ sẽ dẫn đến việc điều tra của cảnh sát và Cục Điều tra liên bang (FBI) nên Larson quyết định trừ khử một số nhân vật có liên quan đến điệp vụ "Núi Rushmore" để bịt đầu mối.

Ngày 20/7/1992, xác của Chan Wang và Bok Pon được tìm thấy trong một chiếc xe Ford bị đốt cháy tại một ruộng nho ở gần thành phố Napa. Đến ngày 22/7/1992, xác của Joann Stanhope, mật báo viên CIA làm việc tại khách sạn Ritz Carlton, được phát hiện trôi lềnh bềnh trong hồ bơi tại ngôi nhà của mình ở San Francisco.

Ba ngày sau, đến lượt xác của điệp viên Mossad Yossi Jameir được tìm thấy trong căn hộ của mình. Ngày 30-7-1992, nạn nhân cuối cùng là Heller Ernen được phát hiện chết trong tư thế treo cổ dưới gầm một cầu vượt ở đường Market phía tây San Francisco.

Có điều lạ là tuy có tổ chức điều tra nhưng cảnh sát đều xác định cả 5 nạn nhân đều chết do bị thanh toán bởi các băng nhóm tội phạm, gặp tai nạn hay tự tử. Trong khi cái chết của Chan Wang, Bok Pon, Joann Stanhope và Yossi Jameir đều chìm dần vào quên lãng, thì cái chết của Heller Ernen lại trở thành vụ việc điều tra không chỉ của cảnh sát, tòa án, pháp y mà cả của FBI khi gia đình nạn nhân gửi kiến nghị cho đích thân Tổng thống Bill Clinton vào tháng 6/1994 yêu cầu làm rõ.

Kết luận điều tra cho biết, Ernen đã bị giết chết rồi đem treo cổ dưới gầm cầu vượt để ngụy tạo thành vụ tự tử. Cái chết của Chan Wang, Bok Pon, Joann Stanhope và Yossi Jameir sau đó cũng được làm sáng tỏ.

Năm 1996, đảng Dân chủ cho công bố kết quả điều tra về kế hoạch ám sát  ông Bill Clinton có tên gọi điệp vụ "Núi Rushmore" do các cơ quan tình báo CIA, ONI triển khai thực hiện có sự phối hợp hỗ trợ của Mossad.

Đảng Dân chủ buộc tội đảng Cộng hòa đã đứng đằng sau sự việc nghiêm trọng này khi cảm nhận được sự thất bại không thể tránh khỏi trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/1992. Và cách duy nhất để thay đổi cán cân là tổ chức ám sát ứng cử viên Bill Clinton.

Bị bắt giữ cùng với Graham Fuller, John Kaplin và Dick Pealer vào tháng 3/1995, Robert Hunt thú nhận toàn bộ tội trạng. Người ta cũng không biết đến số phận của Robert Larson, chỉ huy điệp vụ "Núi Rushmore", nhưng chỉ biết rằng từ nhà tù Presidio, Hunt đã viết thư cầu mong sự thứ lỗi của Tổng thống Bill Clinton và gia đình các nạn nhân.

Sự thú nhận muộn mằn của Hunt cùng với việc cho công bố điệp vụ "Núi Rushmore" là một đòn chí tử giáng vào uy tín của đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử tổng thống năm 1996 và là một trong những nguyên nhân giúp ông Bill Clinton tái đắc cử một nhiệm kỳ nữa

Văn Hòa (theo Ci Centre)
.
.