Các chuyến thăm Bình Nhưỡng của quan chức Mỹ bị tiết lộ

Thứ Sáu, 15/03/2013, 09:25

Theo tờ Los Angeles Times, mới đây một cựu quan chức Mỹ đã tiết lộ về việc quan chức chính quyền của Tổng thống Obama đã thăm CHDCND Triều Tiên hai lần trong năm 2012 trong một nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ sau khi nhà lãnh đạo mới Kim Jong-un lên nắm quyền. Tuy nhiên, tờ báo cũng tiết lộ rằng, những nỗ lực này của phía Mỹ đã không thành công.

Các chuyến thăm chóng vánh diễn ra vào tháng 4 và tháng 8/2012 nhằm khuyến khích ban lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên hài hòa trong chính sách đối ngoại sau khi người cha của ông Kim là Kim Jongil qua đời vào tháng 12/2011. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng đã không hưởng ứng những chuyến thăm này. Thậm chí trong tháng này, chính quyền Bình Nhưỡng còn bất chấp những cảnh báo quốc tế để tiến hành thử tên lửa lần thứ ba.

Chuyến thăm đầu tiên đã thất bại trong việc thuyết phục Bình Nhưỡng không phóng tên lửa tầm xa. Tên lửa đã phóng lên sau khi bay được vài phút nó đã bị nổ và các mảnh vỡ chìm xuống biển. Tuy nhiên, vụ thử lần thứ hai vào tháng 12/2012 đã thành công.

Ông Joseph DeTrani, một chuyên gia về CHDCND Triều Tiên, người đứng đầu Trung tâm Chống phổ biến vũ khí hạt nhân quốc gia thuộc Văn phòng Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia, cơ quan cùng hợp tác với tình báo Mỹ, là người dẫn đầu chuyến thăm vào tháng 4. Tuy nhiên, nguồn tin lại không cho biết ai là người dẫn đầu phái đoàn Mỹ đến CHDCND Triều Tiên vào tháng 8.

Một quan chức khác được cho là tham gia vào cả hai chuyến thăm trên là Sydney Seiler, người chịu trách nhiệm về các chính sách đối với Triều Tiên tại Hội đồng An ninh quốc gia, tham gia cả hai chuyến thăm trên. Seiler là một nhà phân tích kỳ cựu của CIA, thông thạo tiếng Triều Tiên, đã không đưa ra bình luận gì về thông tin này.

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao và CIA từ chối xác nhận hay phủ nhận về các chuyến đi này. Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia, ông Tommy Vietor trong một email đã nói rằng ông sẽ không bình luận gì về việc này.

 Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tien Kim Jong Un (đứng giữa). Ảnh: Korean Central News Agency/ AFP/Getty Images/ February 23, 2013.

Thực tế các quan chức Mỹ đã từng thăm Triều Tiên trong nhiều năm trước. Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright, người đã dẫn đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới CHDCND Triều Tiên vào năm 2000. Chuyến thăm chính thức gần nhất diễn ra vào năm 2009 khi đặc phái viên của Mỹ Stephen Bosworth nỗ lực tìm cách khởi động lại các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, nỗ lực này cũng thất bại.

Trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại, DeTrani cho hay ông sẽ không bình luận về việc này và cũng không xác nhận về các chuyến đi vì ông cho rằng chúng  là đề tài "nhạy cảm". Ông cũng cho biết, ban đầu ông và những chuyên gia khác của Mỹ thấy rằng Kim Jong-un có thể ít cứng nhắc hơn người cha vì ông đã đề bạt những người trung dung vào trong nội các. Tuy nhiên những hy vọng này đã biến mất.

Ngoài các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân, ông đã bổ nhiệm tướng Kim Kyok Sik vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. "Ban đầu tôi đã lạc quan một cách thận trọng rằng Kim Jong-un đang đi đúng hướng", DeTrani nói, "nhưng ông ấy đã đi ngược lại với việc phóng và thử tên lửa".

Các tin tức về chuyến đi bí mật này ban đầu được báo chí Hàn Quốc đăng tải, nói về các chuyến bay từ Guam đến sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng, đi qua không phận Hàn Quốc.

Ông Moon Chung-in, một cựu cố vấn của Hàn Quốc về Triều Tiên và một giáo sư của Trường đại học Yonsei ở Seoul nói: "Không lực Hàn Quốc đã theo dõi các máy bay này. Họ biết có các chuyến bay đặc biệt đến Bình Nhưỡng nhưng mục đích thì vẫn đang còn nằm trong bí mật". Chuck Downs, một cựu quan chức của Nhà Trắng và là một chuyên gia về Triều Tiên thì cho rằng những chuyến thăm này "là một bài học rất quan trọng trong quan hệ với nước ngoài trong nhiều năm tới"

Lương Lan (theo LA times)
.
.