Cái chết bí ẩn của em trai Tổng thống Mexico Carlos Salinas

Thứ Ba, 05/01/2010, 21:20
Tại Mexico, Raul Salinas de Gortari được xem là một nhân vật đầy tiếng tăm, không chỉ vì có anh trai là Carlos Salinas, Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 1988-1964.

Thói ngang ngược, bất cần luật pháp của Raul Salinas đã được dung túng ngay từ nhỏ khi hắn từng dùng súng bắn chết cô con gái 12 tuổi của một người phục vụ trong gia đình. Lúc đó Raul mới 5 tuổi. Sau này, mặc dù đã tốt nghiệp kỹ sư cơ khí nhưng Raul lại không chịu làm việc theo nghề nghiệp đã được đào tạo mà dựa vào thân thế của gia đình để làm điều phi pháp.

Theo điều tra của ngành tư pháp và Cảnh sát Mexico, Raul bắt đầu tham gia hoạt động buôn lậu ma túy từ giữa thập niên 80 với đối tác quan trọng không chỉ là các tập đoàn ma túy tại Colombia mà cả Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Vào thời kỳ đó, Mỹ chủ trương can thiệp vào nội tình một số quốc gia Mỹ Latinh  thông qua các hoạt động của CIA, điều mà Quốc hội Mỹ không cho phép và không cấp kinh phí. Vì vậy để có nguồn ngân sách hoạt động, CIA được lệnh bí mật buôn lậu ma túy từ nhiều quốc gia Nam Mỹ, trong đó chủ yếu là Colombia, đến Mỹ để tiêu thụ.

Nhân vật được CIA sử dụng trong các phi vụ buôn lậu ma túy này không ai khác hơn là Raul Salinas. Ma túy được tay chân của Raul thu gom từ Colombia vận chuyển đến Mexico bằng máy bay của CIA sau đó chia nhỏ đưa vào lãnh thổ Mỹ để tiêu thụ. Tận dụng sự bao bọc có bảo chứng của CIA, Raul tiến hành buôn lậu ma túy riêng cho mình và đã thu được một số lợi nhuận kếch sù lên đến hàng trăm triệu USD. Số tiền bẩn này được Raul tẩy trắng tại Mỹ và châu Âu.

Mối quan hệ giữa Raul và CIA bắt đầu rạn nứt và đổ vỡ sau khi xảy ra vụ giết hại chính khách José Massieu vào tháng 9/1994. Là Tổng thư ký của đảng cầm quyền PRI nhưng Massieu lại chỉ trích việc Tổng thống Carlos Salinas đã dung túng cho nạn tham nhũng, hối lộ trong các cấp chính quyền đồng thời yêu cầu cải tiến hoạt động của PRI. Dư luận cho rằng, Massieu xứng đáng ngồi vào chiếc ghế Tổng thống Mexico hơn là đương nhiệm Tổng thống Carlos Salinas trong kỳ bầu cử vào năm 1994.

Vậy mà vào ngày 28/9/1994, Massieu đã bị bắn chết ngay tại trung tâm thủ đô Mexico. Thủ phạm tên là Daniel Aguilar bị bắt giữ ngay sau đó nhưng hắn ta là một kẻ tâm thần. Một cuộc điều tra quy mô đã được tiến hành, tuy nhiên lại gặp nhiều cản trở vô hình từ chính Tổng thống Carlos Salinas và đảng PRI. Đây chính là lý do khiến Mỹ gây áp lực buộc Tổng thống Carlos Salinas phải tạo điều kiện cho cuộc điều tra được tiến hành, Mỹ còn tố cáo đích danh Raul Salinas có liên quan đến vụ giết hại Massieu. Mỹ còn dọa nếu cuộc điều tra gặp cản trở từ chính quyền Mexico, Mỹ sẽ cắt khoản viện trợ lên đến 1,5 tỉ USD hàng năm cho Mexico. Đây là lý do khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi Mexico.

Để đáp ứng yêu cầu của Mỹ, vào ngày 28/2/1995, Tổng thống mới đắc cử của Mexico Ernesto Zedillo ra lệnh bắt giữ Raul Salinas. Tiếp theo vụ bắt giữ này, luật pháp nhiều quốc gia còn bắt giữ một số người thân của Raul Salinas, thu giữ một lượng lớn tiền bẩn giấu kín trong nhiều tài khoản ngân hàng. Toàn bộ tài sản của Raul Salinas lên đến hàng tỉ USD nằm rải rác tại Mỹ đều bị phong tỏa. Trong tình hình như vậy, Raul lên tiếng chỉ trích Mỹ và dọa sẽ công khai các hoạt động buôn lậu ma túy của CIA vào thập niên 80 mà Raul có tham gia.

Ngày 14/6/1995, Raul được tại ngoại hầu tra sau khi đóng một số tiền thế chân khổng lồ lên đến 3 tỉ USD trong khi chờ đợi vụ án giết hại José Massieu được đưa ra xét xử. Bất ngờ, sáng ngày 9/12/1998,  Raul được phát hiện đã chết trên ghế chiếc xe Volkswagen Passat của người bạn gái tên Hilda Deneken tại bãi đỗ xe thuộc một khu ngoại ô sang trọng của thủ đô Mexico.

Hiện trường vụ giết hại José Massieu vào ngày 28/9/1994.

Giám định pháp y cho biết Raul đã bị đánh đập đến gần chết, sau đó bị đưa lên xe siết cổ cho đến chết bằng một túi nhựa màu hồng chụp lên mặt. Phân tích hình ảnh từ các camera bảo vệ gần hiện trường, các nhân viên điều tra chỉ thấy cảnh hai người đàn ông lạ mặt mặc áo quần màu đen thoát khỏi hiện trường trên một chiếc  xe Jeep Cheerokee màu đen chạy về hướng thủ đô Mexico.

Thẩm phán Alfonso Prida, đã tiến hành điều tra về vụ giết hại Raul Salinas theo nhiều hướng khác nhau, trong đó hướng quan trọng nhất là thù oán chính trị và thù oán cá nhân. Khi còn sống, dựa vào thân thế của anh trai, Raul từng gây áp lực để khống chế hoạt động chính trị của nhiều người, can thiệp để bổ nhiệm chức vụ cho người này, bãi miễn chức vụ của người khác. Vì vậy, Raul được xem là khắc tinh đối với giới chính khách đối lập tại Mexico. Có thể là một cá nhân hay một số chính khách nào đó từng là nạn nhân của Raul đã tiến hành trừ khử Raul.

Thẩm phán Prida còn tiến hành điều tra về cái chết của Raul theo hướng Raul là nạn nhân của một vụ trả thù của gia tộc Massieu liên quan đến việc Raul đã tổ chức giết hại José Massieu vào ngày 28/9/1994.

Tuy nhiên, vẫn có một hướng điều tra khác mà thẩm phán Prida chỉ tiết lộ vào năm 2008, một thập niên sau khi xảy ra vụ giết hại Raul Salinas. Theo thẩm phán Prida, có thể CIA đã tổ chức giết hại Raul để bịt một đầu mối quan trọng liên quan đến hoạt động buôn lậu ma túy của CIA vào thập niên 80.

Lý do là sau khi bị Mỹ gây áp lực phải nhận tội đã tổ chức giết hại José Massieu và phải bị bắt giữ, Raul đã lên tiếng sẽ tố cáo hoạt động buôn lậu ma túy của CIA mà Raul là một nhân vật chính. Sở dĩ  thẩm phán Prida nghiêng về giả thuyết Raul đã bị CIA giết hại vì đó là cung cách giết người thường được các sát thủ của CIA sử dụng trong các hoạt động trừ  khử những người nằm trong danh sách phải thanh toán của CIA.

Tuy vậy, cho dù có được điều tra theo nhiều hướng khác nhau với nhiều giả thuyết khác nhau nhưng cho đến nay vẫn chưa xác định được ai đã giết hại Raul Salinas

Văn Hòa (theo Times Online)
.
.